Hà Nội có phương án thay thế sau khi doanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt

04-07-2022 18:41 | Thời sự
google news

SKĐS - TP Hà Nội sẽ có phương án tìm một doanh nghiệp khác thay thế Công ty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá mà đơn vị này xin dừng chạy.

Doanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt ở Hà Nội do… hết tiềnDoanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt ở Hà Nội do… hết tiền

SKĐS - Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT Hà Nội dừng hoạt động toàn bộ 5 tuyến buýt có trợ giá của thành phố do phương tiện đang bị ngân hàng siết nợ.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà (buýt Bắc Hà) có văn bản xin Sở GTVT Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1/8 do hết khả năng tài chính, cạn kiệt dòng tiền để chi trả, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết: Trải qua 2 năm khó khăn do dịch COVID-19 cùng với đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến các doanh nghiệp vận tải khách công cộng (VTKCC) trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn, đây là khó khăn chung chứ không riêng gì buýt Bắc Hà.

"Sau khi nắm bắt được tình hình, chúng tôi cũng rất chia sẻ với buýt Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này. Sở GTVT sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân", ông Hải cho hay.

Phương án xử lý tối ưu nhất theo ông Hải là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá này, bởi trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia VTKCC với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

"Việc xử lý sẽ được thực hiện nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1/8 (thời điểm buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời", ông Hải thông tin.

Với người lao động, ông Hải cho biết, hiện các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển lái xe cũng như nhân viên phục vụ, trong khi đó, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Bắc Hà có thâm niên, có tay nghề nên không khó để tìm việc mới.

Hà Nội có phương án thay thế sau khi doanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt - Ảnh 2.

Xe buýt Bắc Hà là tuyến buýt đầu tiên thực hiện xã hội hoá và cũng là doanh nghiệp đầu tiên thầu 5 tuyến buýt có trợ giá. Ảnh: Huy Hùng

Thông tin về thời gian thực hiện gói thầu, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết: Buýt Bắc Hà chỉ vận hành duy nhất 5 tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thủ đô. 5 tuyến buýt này được buýt Bắc Hà tham gia đấu thầu vào năm 2019, theo lộ trình 5 năm thì doanh nghiệp còn 2 năm vận hành nữa mới đến kỳ đấu thầu mới.

Liên quan đến thông tin có hay không buýt Bắc Hà cố tình đẩy sự việc lên cao trào gây khó khăn cho VTKCC TP Hà Nội, để có sự can thiệp từ phía TP Hà Nội đối với việc "cầm cố" phương tiện tại ngân hàng của doanh nghiệp, ông Hải khẳng định Hà Nội sẽ không hỗ trợ doanh nghiệp như vậy.

"Khi anh tham gia đấu thầu vận hành các tuyến buýt trợ giá này thì anh đã phải tự chứng minh được năng lực tài chính cũng như phương tiện để phục vụ VTKCC rồi. Sau đó do các anh vận hành doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh không đảm bảo dẫn đến tình thế như hiện tại", ông Hải nhấn mạnh.

Đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc tại chi nhánh TP Hà Nội do dừng hoạt động, đại diện buýt Bắc Hà cho hay, đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ như BHTN, học nghề, chuyển đổi tìm công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất.

"Dừng hoạt động là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng bất khả kháng đối với chúng tôi gây thiệt hại rất nặng nề về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc dừng hoạt động còn ảnh hưởng đến quyền lợi hàng trăm người lao động do mất việc. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của Sở GTVT Hà Nội cũng như các cơ quan, ban ngành và hành khách đang sử dụng dịch vụ tại 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm-Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát-Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất-Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư-Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City-Nam Thăng Long)", lãnh đạo Công ty Bắc Hà cho hay.

Xem thêm video:

Xăng sẽ giảm thêm 1.100 đồng/lít nếu đề xuất của Bộ Tài chính được Quốc hội thông qua.


Nhật Tân
Ý kiến của bạn