Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trung tâm đăng kiểm 29-11D tại huyện Chương Mỹ vừa phải đóng cửa để phục vụ điều tra.
Như vậy, TP Hà Nội chỉ còn 6 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động (ở địa bàn huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Mê Linh, Đan Phượng và Long Biên). Trong đó, 4 trung tâm từng bị khám xét, khởi tố đăng kiểm viên và được mở lại sau khi bổ sung nhân sự.
Theo thiết kế, 6 trung tâm đăng kiểm này có tổng cộng 17 dây chuyền đăng kiểm. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế, hầu hết trung tâm chỉ còn 4-5 đăng kiểm viên, đủ vận hành một dây chuyền đăng kiểm với công suất khoảng 50 xe mỗi ngày.
Thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Đối chiếu với công suất kiểm định của 6 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động thì sẽ có trên 150.000 xe ô tô không kiểm định được tại Hà Nội trong tháng 3 và tháng 4 tới đây.
Đây là "tin dữ" với các tài xế, chủ xe sắp tới hạn đăng kiểm tại Hà Nội. Những ngày qua, họ đã xếp hàng chờ đợi 3, 4 ngày tại các trung tâm còn hoạt động, nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm khiến tài xế lo sợ bị CSGT xử phạt vì mang xe ra đường.
Sở GTVT Hà Nội cũng đặc biệt lo lắng trước tình trạng một số đăng kiểm viên có tâm lý không muốn làm việc. Nhiều đăng kiểm viên dù đã đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực.
Hiện đơn vị này đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.
Sở GTVT Hà Nội mong muốn Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ bổ sung đăng kiểm viên cho Hà Nội để sớm khôi phục hoạt động của các trung tâm; điều phối các đăng kiểm viên giữa các địa phương để bảo đảm duy trì hoạt động đăng kiểm.