Chiều 21/10, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo Đề án tổng thể 'Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo'.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, đô thị hóa nhanh, gia tăng dân số cơ học và phương tiện cơ giới tăng mạnh trong khi hạ tầng phát triển không đồng bộ đã khiến ùn tắc giao thông trở thành thách thức lớn nhất đối với Thủ đô.
Ông Dương Đức Tuấn cho rằng đây là vấn đề phải được đưa vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2026 - 2031, với mục tiêu giảm ùn tắc là nhiệm vụ 'trọng tâm, cấp thiết và có tính đột phá'.
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn yêu cầu Đề án phải dựa trên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều hành, giám sát, phân luồng và xử lý vi phạm; đồng thời điều tiết, kiểm soát phương tiện cá nhân, từng bước hạn chế xe cơ giới vào trung tâm. Cùng với đó, thành phố cần khuyến khích phương tiện xanh, nâng cao văn hóa giao thông, huy động đa dạng nguồn lực - từ ngân sách nhà nước đến vốn tư nhân và hợp tác quốc tế - nhằm bảo đảm tính khả thi và bền vững của các dự án trọng điểm.

Toàn cảnh Hội thảo Đề án tổng thể "Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo".
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, dân số toàn thành phố hiện hơn 8 triệu người, chưa kể 1,2 triệu người từ các địa phương khác thường xuyên làm việc, học tập tại Thủ đô. Hà Nội có khoảng 9,2 triệu phương tiện cơ giới, trong đó xe máy chiếm hơn 86%, tăng trung bình 4 - 5%/năm, cao gấp nhiều lần tốc độ mở rộng hạ tầng. Quỹ đất giao thông mới đạt 12,13%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 20 - 26%, đất giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) chỉ dưới 1%, chưa bằng 1/3 quy hoạch.
Đại diện đơn vị tư vấn, TS. Nguyễn Đình Thạo cho biết, Hà Nội đang ở tình trạng 'mất cân đối nghiêm trọng giữa cung và cầu giao thông', khi hạ tầng không theo kịp nhu cầu đi lại. Ông cảnh báo, nếu không có cải thiện căn bản, 'Thành phố có thể phải đối mặt với mức trầm trọng hơn, dần chạm ngưỡng thảm họa giao thông như Bangkok, Manila hay Jakarta'.
Theo tính toán của nhóm tư vấn, tổng kinh phí cần thiết để triển khai Đề án gần 1,4 triệu tỷ đồng (khoảng 53 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030 ước khoảng 569.040 tỷ đồng, giai đoạn 2031 - 2035 khoảng 828.068 tỷ đồng. Riêng đường sắt đô thị chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất với hơn 57% ở giai đoạn đầu và 79% ở giai đoạn sau.
Đề án đề xuất 11 nhóm giải pháp, gồm 116 biện pháp cụ thể, như quản lý nhu cầu giao thông, kiểm soát đoàn phương tiện, tổ chức lại luồng tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường xử lý vi phạm, và nâng cao năng lực giao thông công cộng.

TS. Nguyễn Đình Thạo, đại diện đơn vị tư vấn trình bày tóm tắt đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội. Trong đó xác định nhu cầu kinh phí tối thiểu thực hiện đề án khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng.
Đưa ra góc nhìn độc lập, TS. Phan Lê Bình, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG (Nhật Bản) cho rằng, việc hạn chế xe máy ở nội đô 'mới chỉ tác động phần ngọn', trong khi gốc rễ của vấn đề là nhu cầu đi lại của người dân chưa được đáp ứng bởi hệ thống công cộng. Ông đề xuất giải pháp khả thi trước mắt là thiết lập làn đường dành riêng cho xe buýt - dù có thể gây ùn tắc cục bộ thời gian đầu nhưng sẽ dần buộc người dân thay đổi thói quen di chuyển, chuyển sang phương tiện công cộng.
Kết luận hội thảo, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường khẳng định, các ý kiến góp ý từ chuyên gia và cơ quan liên quan là cơ sở quan trọng để hoàn thiện Đề án. Sở cam kết triển khai theo hướng thực tế, đồng bộ và 'lắng nghe cả ý kiến của người dân' nhằm đưa các giải pháp đi vào cuộc sống, giảm thiểu ùn tắc, xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại.
Xem thêm video được quan tâm:
CSGT Hà Nội xử lý học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông.