Trong 2 năm vừa qua khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mùa bánh trung thu cũng bị ảnh hưởng khi lượng khách giảm sút trông thấy, các gian hàng không còn khung cảnh nhộn nhịp như những năm trước.
Nhưng năm nay, tình hình đã tích cực hơn khi nỗi lo về COVID-19 đã vơi đi phần nào. Theo các nhân viên bán hàng, quãng thời gian đầu khi các quầy bán bánh trung thu mới dựng lên, do thời gian còn khá xa dịp Tết Trung thu nên chưa thu hút được sự chú ý của người dân.
Thậm chí nhiều quầy được đặt ở các trung tâm thương mại, các khu vực đông dân cư nhưng việc buôn bán vẫn chững lại. Tuy nhiên, bắt đầu từ thời điểm còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, số lượng khách mua hàng đã ghi nhận tăng đột biến khiến nhiều người bán cũng không khỏi bất ngờ.
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống tại khu vực phố Liễu Giai (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nơi có tới 5 quầy bánh trung thu của các thương hiệu khác nhau như: Thu Hương, Kinh Đô, Madam Huong, MaiSon, Long Đình cho thấy, thời điểm này nhiều quầy bánh luôn rất đông khách, hàng hoá trên kệ bày cũng đã vãn.
Theo những người đứng quầy tại đây chia sẻ, mỗi ngày họ bán được số lượng bánh rất lớn, trung bình từ 100 – 200 sản phẩm, hàng phải nhập liên tục, một số mẫu mã vừa được trưng bày đã ngay lập tức hết hàng. Ngoài ra, số lượng khách mua hàng tại đây cũng có xu hướng tăng khi Tết Trung thu đang ngày càng đến gần.
"Số lượng khách tới mua hàng ngày càng đông, tập trung vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối. Những sản phẩm có giá thành từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng là bán chạy nhất vì đây là sản phẩm có mẫu mã, thiết kế đẹp và giá thành phải chăng", người đứng quầy thương hiệu bánh Thu Hương tại phố Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết.
Trong khi đó, một quản lí quầy bánh nhãn hiệu Madam Huong chia sẻ: "Các thương hiệu bánh trung thu ngày càng có nhiều sản phẩm mới với hình thức bắt mắt, chất lượng bánh đảm bảo và giá cả hợp lí nên lượng bánh bán ra mỗi ngày đạt mức cao ngay cả khi so sánh với giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát".
Theo quan sát của PV, năm nay những sản phẩm bánh với hình thức sang trọng, giá thành ở mức cao thậm chí còn được săn đón nhiều hơn các mẫu bánh phổ thông, truyền thống. Điều này được người mua lí giải là bởi hiện tại chưa phải thời điểm mua bánh để thưởng thức mà là thời điểm mua bánh để biếu, tặng.
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, chị Nguyễn Lê Minh Châu chia sẻ: "Tết Trung thu là dịp để gia đình ngồi quây quần bên nhau, thưởng thức bánh trung thu cũng chỉ mang tính tượng trưng, :ăn hương ăn hoa" nên chỉ mua 1, 2 cái và mua vào sát ngày Tết. Với những sản phẩm có hình thức bên ngoài đẹp, bắt mắt thì dùng làm quà biếu tặng sẽ hợp lí hơn".
Cùng với hình thức được thay đổi cho phù hợp với thị hiếu khách hàng, năm nay các thương hiệu cũng cho ra mắt nhiều loại bánh với hương vị phong phú để khách hàng có thêm sự lựa chọn như: Hạt sen, hàu phô mai, gà quay jambon, khoai môn, đậu xanh lá dứa, bào ngư, trà xanh,…
Ngoài ra, năm nay ghi nhận những dòng sản phẩm bánh trung thu chay với nhân bánh mới lạ như: Đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa, trà xanh macadamia, hạt sen hạt chia… cũng gây ấn tượng tốt với không ít khách hàng.
Theo tìm hiểu của PV, lượng sản phẩm bánh trung thu ở phân khúc cao, giá từ 1.000.000 trở lên được tiêu thụ có phần nhỉnh hơn so với các sản phẩm khác (nhưng chênh lệch là không đánh kể). Đáng chú ý, nhiều mẫu mã với giá thành từ 3-5.000.000 đồng cũng được mua ngay sau khi được bày bán.
Mặc dù các sản phẩm cao cấp đang có phần nhỉnh hơn so với các sản phẩm phổ thông, truyền thống nhưng không phải vì thế mà loại sản phẩm với mẫu mã đơn giản, quen thuộc bị lép vế quá nhiều. Các sản phẩm bánh trung thu với chất lượng bánh đi theo năm tháng như bánh trung thu trứng muối, thập cẩm, đậu xanh vẫn là sự lựa chọn được nhiều khách hàng hướng đến.
Trao đổi với PV, người đứng quầy bánh trung thu Kinh Đô trên đường Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Nếu tính về sản phẩm bán lẻ, những loại bánh trung thu nhân truyền thống vẫn bán rất chạy. Đặc biệt là bánh trung thu nhân thập cẩm và bánh trung thu nhân trứng muối, hầu như hôm nào cũng có khách đến mua và luôn phải nhập bánh mới mỗi ngày".
Trong khi đó, bánh trung thu của nhãn hiệu MaiSon lại gây ấn tượng với người mua bằng mẫu mã sang trọng, mới mẻ nhưng toàn bộ bánh đều là nhân truyền thống. Việc tiếp thu cái mới cũng như giữ nguyên giá trị truyền thống này khiến các quầy bánh của MaiSon luôn thu hút được lượng lớn khách hàng, thậm chí có khách còn quay lại để mua nhiều lần.
Hầu hết tại các địa điểm bán bánh trung thu mà PV Báo Sức khỏe & Đời sống ghi nhận, sức mua của người dân đối với sản phẩm này tăng gấp nhiều lần so với 2 năm dịch COVID-19 vừa qua và tăng đáng kể khi so sánh với trước thời điểm bùng dịch.
Điều này được lí giải là bởi hình thức và chất lượng bánh trung thu đang ngày càng được cải thiện, giá cả cũng hợp lí đối với đa phần các mẫu mã, chỉ riêng những dòng cao cấp được dự đoán là kén người mua nhưng cũng liên tục cháy hàng.
Cùng với đó, việc đạt được những thành quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng góp phần khiến sức mua của người dân tăng lên đáng kể trong dịp Tết trung thu năm nay.
Theo dự đoán của các quản lý quầy trong những ngày tới, số lượng khách hàng mua bánh trung thu sẽ tăng cao ở tất cả các điểm bán và đạt đỉnh trong khoảng từ 2 đến 3 ngày trước khi Tết Trung thu diễn ra.
Xem thêm video được quan tâm:
Nguyên nhân chống sát hại vợ rồi quyên sinh ở Thanh Hóa | SKĐS