Hạ huyết áp tâm thu về 120mmHg giúp ngăn ngừa tử vong

07-03-2017 07:19 | Thông tin dược học

SKĐS - Hạ huyết áp tâm thu về 120mmHg - thay vì khuyến cáo hiện nay là dưới 140mmHg, hoặc thậm chí với trị số có cao hơn đối với những người lớn tuổi - có thể giúp ngăn ngừa hơn 100.000 ca tử vong mỗi năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu trên một mẫu quy mô của 2.185 người đàn ông và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi huyết áp và việc sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp trong 12 năm.

Hạ huyết áp tâm thu về 120mmHg

Việc thực hiện trên quy mô quốc gia với cách điều trị và đưa về huyết áp mục tiêu như vậy có thể giảm đi 107.500 ca tử vong mỗi năm. Nhưng để điều chỉnh hạ huyết áp về đích huyết áp mong muốn (120mmHg), có thể yêu cầu phải sử dụng 3 hoặc thậm chí 4 loại thuốc huyết áp kết hợp với nhau, điều này dẫn đến phát sinh nhiều tác dụng phụ hơn, một số tác dụng phụ là nghiêm trọng, bao gồm cả ngất do huyết áp thấp, mất cân bằng điện giải và tổn thương thận.

TS. Adam Bress - Trường đại học Utah - Hoa Kỳ, đã đưa ra khuyến cáo: Nên có sự trao đổi giữa bệnh nhân và bác sĩ, nếu đã sẵn sàng có thể bắt đầu áp dụng điều trị tăng cường để đưa trị số huyết áp tâm thu về đích mong muốn, nhưng điều này có thể không phù hợp cho tất cả mọi người.


TS.BS. Lê Thanh Hải
Ý kiến của bạn