Hạ Bằng mộc mạc hồn dân tộc

28-06-2014 08:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ai đã một lần đến với Hạ Bằng từng trầm trồ ngắm nhìn những bức tường, ngôi nhà, đình chùa... hoàn toàn xây bằng các viên gạch đá ong

Ai đã một lần đến với Hạ Bằng (Thạch Thất, Hà Nội), từng trầm trồ ngắm nhìn những bức tường, những ngôi nhà, đình chùa... nơi đây hoàn toàn xây bằng các viên gạch đá ong với gam màu đỏ sậm của đất bazan, dưới ánh nắng mặt trời thì ánh lên 1 màu vàng nâu tuyệt đẹp.

Dân làng nơi đây yêu quý những viên gạch đá ong do chính miền đất nơi quê mình tạo ra lắm. Họ cho rằng viên gạch luôn bền chắc với thời gian, làm mát thêm cho căn nhà của họ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông bởi màu nâu sậm của chúng. Hơn thế nữa, người làng Hạ Bằng luôn muốn giữ gìn và bảo tồn nét truyền thống, sự mộc mạc và bình dị của ngôi làng mang đậm nét văn hóa Việt này.

Những ngôi đền, ngôi chùa trong làng đều được các thợ xây dùng gạch đá ong để xây nên tạo thêm vẻ trầm mặc, trang nghiêm và vẫn đậm đà nét dân tộc. Các bức tường, những ngôi nhà... gạch đá ong đã giữ được khung cảnh chốn quê thật mộc mạc, bình dị và yên ấm. Có lẽ tất cả chúng ta đều mong rằng ngôi làng sẽ vẫn giữ mãi được bản sắc kiến trúc độc đáo thuần Việt.   

Phóng sự ảnh: Tuấn Anh


Ý kiến của bạn