GS-TS Nguyễn Anh Trí: Sốc phản vệ thì không ai có thể nói hay được!

31-05-2017 09:57 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 30/5, GS-TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH đoàn Hà Nội, đã chia sẻ về vụ việc 18 bệnh nhân sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình.

“Trước tiên với tư cách một cán bộ y tế, xin cho tôi được chia sẻ với mất mát của gia đình bệnh nhân cũng như nỗi đau đớn của cán bộ y tế tỉnh Hòa Bình và cả nước nói chung. Sự việc liên quan 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là hết sức nghiêm trọng, rất cần rút kinh nghiệm”, ông Nguyễn Anh Trí mở đầu.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, để kết luận chính thức cần điều tra, khảo sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên theo ông khả năng lớn là các bệnh nhân bị sốc phản vệ, liên quan tới yếu tố nào đó, có thể là nước, thuốc… mà tất cả 18 bệnh nhân đều đang sử dụng.

Sau sự cố, y tế tỉnh Hòa Bình và Bộ Y tế đã có nhiều động thái kịp thời, đúng hướng như mời các cán bộ chuyên khoa giỏi nhất nước đến để hỗ trợ, cứu chữa ngay, đảm bảo mạng sống cho những bệnh nhân còn lại, cơ bản hạn chế tối đa thiệt hại của tai biến y khoa này.

“Thực tế sự cố sốc phản vệ thì không ai có thể nói trước, nói hay được, thậm chí tiêm vitamin C cũng có thể sốc phản vệ, truyền máu như nghề của chúng tôi cũng có thể sốc, tử vong. Song sự cố xảy ra với 18 bệnh nhân khiến 7 bệnh nhân chết cùng lúc rõ ràng là sự cố y khoa lớn nhất, lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam, rất cần thiết phải rút kinh nghiệm,” ông Nguyễn Anh Trí nói.

Điều quan trọng bây giờ là cứu sống những bệnh nhân còn lại, ông Nguyễn Anh Trí cho rằng, những người đang có nhu cầu chạy thận nhân tạo đang cần sự chia sẻ của các bệnh viện lân cận và Trung ương.

“Tôi biết Bộ Y tế cũng đang tiến hành rút kinh nghiệm để phổ biến trên cả nước. Ngoài ra, theo tôi trước mắt cơ sở đó nên tạm thời dừng hoạt động để vừa rút kinh nghiệm, vừa rà soát lại tất cả các thiết bị, thuốc men… và bệnh viện đa khoa Hòa Bình cũng đã làm động tác này, theo tôi là đúng. Ở góc độ ngành, theo tôi biết bệnh viện Hòa Bình đã thực hiện chạy thận cho hàng trăm nghìn người”.

Cũng theo ông Trí, sự cố y khoa rất đau lòng, nhưng cũng phải thừa nhận nó là sự việc thường xuyên xảy ra trong quá trình hành nghề, bất cứ quốc gia nào cũng vậy. Vấn đề là làm sao để sự cố y khoa đó ở mức thấp nhất, hậu quả không nghiêm trọng. Tuy nhiên cũng không nên quá sợ hãi, quá hoang mang trước việc này. Một trung tâm ở tỉnh miền núi, còn cả nước chúng ta còn rất nhiều trung tâm khác, rất hiện đại, có những bác sỹ giỏi bậc thầy của Hòa Bình.

“Cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang vì sẽ dẫn đến không đủ bình tĩnh để làm việc. Và tôi cũng mong xã hội, cộng đồng hiểu vấn đề đó để tháo gỡ. Tôi cũng đã trực tiếp trao đổi, nói với đồng chí Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình rằng nên sớm công bố nguyên nhân.

Tôi cam đoan không có bác sỹ nào trong nhóm bác sỹ đó mong muốn bệnh nhân của mình tử vong cả, đây là sự cố thực sự, vì vậy không phải giấu giếm mà cần công bố, phổ biến để mà giải quyết, phòng tránh những sự cố tương tự. Tôi tin lãnh đạo y tế Hòa Bình và Bộ Y tế cũng sẽ sớm công bố với dư luận” - ông Nguyễn Anh Trí nói.


Ý kiến của bạn