GS nổi tiếng thế giới: Sự khéo léo của bác sĩ Việt Nam phù hợp để phát triển kỹ thuật thay khớp bán phần

23-06-2017 13:37 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chiều 23/6, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phối hợp với GS.TS Gunter Jens Muller, chuyên gia Đức, giáo sư nổi tiếng thế giới về phẫu thuật khớp phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân Việt Nam, đây là ca thay khớp gối bán phần đầu tiên tại miền Bắc.

GS.TS Gunter Jens Muller trả lời phỏng vấn của PV Báo SK&ĐS tại BV Đại học Y Hà Nội.

Nhân dịp Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phối hợp với GS.TS Gunter Jens Muller, chuyên gia Đức, giáo sư nổi tiếng thế giới về phẫu thuật khớp phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân Việt Nam, đây là ca thay khớp gối bán phần đầu tiên tại miền Bắc.

Báo Sức khỏe&Đời sống độc quyền truyền hình trực tiếp ca phẫu thuật thay khớp gối bán phần đầu tiên tại Hà Nội.  Phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trao đổi với  GS. TS. Gunter Jens Muller, chuyên gia Đức, giáo sư nổi tiếng thế giới về phẫu thuật khớp, đã có kinh nghiệm mổ hơn 4.000 ca thay khớp.

GS.TS Gunter Jens Muller là người tư vấn về quy trình thay thế hông và gối, bác sĩ đã thực hiện hơn 400 ca phẫu thuật mỗi năm tại nhiều bệnh viện khác nhau. Ông là bác sĩ có trình độ cao, có kỹ thuật chuyên môn bổ sung trong phẫu thuật nối khớp gối (ông phẫu thuật khoảng 100 ca/năm) và thay thế hông can thiệp. Ông được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao về trình độ và khả năng chuyên môn sâu cũng như kinh nghiệm. Mỗi năm, GS. Muller tiến hành khoảng 60 ca phẫu thuật  đòi hỏi độ khó và trình độ  cao. Ông cũng là giáo sư hướng dẫn , đào tạo các bác sĩ nội trú thực hành các quy trình điều trị bệnh mới.

GS nổi tiếng thế giới về phẫu thuật khớp GS.TS Gunter Jens Muller trả lời phỏng vấn phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống.

Phóng viên: Thưa GS Gunter Jens Muller, ông đánh giá thế nào về các ca bệnh sẽ được phẫu thuật hôm nay?

TS. Gunter Jens Muller : Những ca tôi vừa khám sáng nay là những ca bình thường mà tôi thường phẫu thuật. Có một vài bệnh nhân đòi hỏi cần phải có xét nghiệm chuyên sâu hơn. Về mặt chuyên môn thay khớp gối bán phần là một kỹ thuật tương đối mới không chỉ với y tế Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á. Tuy nhiên tôi sẽ cố gắng để truyền đạt lại những kỹ thuật này cho các y bác sĩ Việt Nam. Trong những ca tôi khám sáng nay, đặc biệt có 1 ca khó, bệnh nhân đã bị gãy xương đùi và xương bánh  chè cách đây 10 năm, có nhiễm trùng, cần phải làm làm thêm các xét nghiệm để khẳng định bệnh nhân không còn yếu tố nhiễm trùng, có thể ca này chúng tôi sẽ không tiến hành phẫu thuật hôm nay.

Phóng viên: Xin ông cho biết phẫu thuật khớp gối bán phần có ưu điểm gì vượt trội so với các phẫu thuật khớp gối trước đây?

TS. Gunter Jens Muller : Nhìn tổng thể phẫu thuật khớp gối bán phần 1 ngăn có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật khớp gối toàn phần như đường mổ nhỏ, phù hợp với cơ sinh học hơn so với người Việt Nam, sau khi thay khớp gối, thời gian hồi phục, phục hồi chức năng nhanh, bệnh nhân quay lại với cuộc sống nhanh hơn. Khuyết điểm của kỹ thuật này chính là kỹ thuật khó, đòi hỏi nhiều yêu cầu kỹ thuật cao trong lúc mổ. Thời gian đào tạo một bác sĩ phẫu thuật khớp bán phần lâu hơn so với khớp gối toàn phần. Tôi nhìn thấy ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển kỹ thuật thay khớp gối bán phần bởi số lượng bệnh nhân mắc bệnh này rất đông. Đây sẽ là bước đột phá cho y tế Việt Nam trong tương lai.

Phóng viên: Thưa ông, mất bao lâu để đưa kỹ thuật này trở thành thường quy ở Việt Nam và ông đánh giá thế nào về kỹ thuật của các bác sĩ Việt Nam?

TS. Gunter Jens Muller: Thật khó để ước đoán, nhưng tôi nghĩ các bạn cần ít nhất từ 10  đến 20 năm để phát triển kỹ thuật này ở Việt Nam. Nếu các bạn bắt đầu từ con số 0 thì chắc chắn thời gian sẽ còn dài hơn, điều này tùy thuộc vào trình độ của các phẫu thuật viên. Tuy nhiên tôi nghĩ với ngành y tế Việt Nam, các bạn sẽ chỉ mất khoảng 10 năm.

Về các đồng nghiệp của tôi ở Việt Nam, tôi thấy rằng, các bác sĩ ở đây rất giỏi. So với phẫu thuật khớp gối toàn phần,  phẫu thuật viên có sự hỗ trợ của khung cắt, đo trước mổ, tất cả kỹ thuật phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Với kỹ thuật khớp gối bán phần, đòi hỏi kỹ thuật viên phải  có trí tưởng tượng, đôi tay khéo léo, điều này các phẫu thuật viên Việt Nam rất phù hợp.  Các bác sĩ phẫu thuật Việt Nam rất khéo léo, nên kỹ thuật này rất có tiềm năng phát triển.

Phóng viên: Ưu điểm của kỹ thuật phẫu thuật khớp gối bán phần đã rõ, tuy nhiên chi phí cho mỗi ca phẫu thuật này lên tới 40-50 triệu đồng/ca, quá cao so với thu nhập của người Việt Nam. Vậy có cách gì có thể giảm chi phí để nhiều người bệnh được hưởng kỹ thuật này hay không?

TS. Gunter Jens Muller: Tôi cho rằng cái giá khoảng 2000 USD mỗi ca là khá cao, nhưng tôi không phải nhà sản xuất. Nhưng về lâu về dài, khi chúng ta tiến hành càng nhiều ca phẫu thuật khớp gối bán phần thì trong tương lai có khả năng giá sẽ giảm. Theo tôi giá của nó chỉ nên bằng một nửa giá thành của phẫu thuật khớp gối toàn phần.


Hải Yến
Ý kiến của bạn