GS. Ngô Bảo Châu - dấu ấn tư duy & tâm hồn Việt trên đất Pháp

06-09-2016 20:27 | Quốc tế
google news

SKĐS - GS. Ngô Bảo Châu và đạo diễn Trần Anh Hùng đã ghi dấu ấn trên bản đồ nước Pháp & một phần của thế giới nhờ vào sức sáng tạo và tư duy mang tâm hồn của Pháp và Việt.

Với lịch sử chung mà hai nước Pháp và Việt Nam cùng chia sẻ trong suốt một thế kỷ qua, với cộng đồng người Việt Nam đông đảo đang sinh sống, học tập và làm việc ở Pháp, Việt Nam giữ một vị trí đặc biệt tại châu Á với nước Pháp. Ngày nay, và còn nhiều hơn cả trước đây, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút được người Pháp vì lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp và đặc biệt vì sự phát triển năng động, tinh thần lạc quan và tương lai của mình.

Ngo Bao Chau, GS. Ngo Bao Chau doat giai thuong toan hoc Field

GS. Ngô Bảo Châu là người mang quốc tịch Pháp gốc Việt đoạt huy chương Fields, tương đương giải "Nobel" toán học 2010

Nước Pháp thu hút thế giới không chỉ bởi nền văn minh lâu đời và tên tuổi của các nhà khoa học lỗi lạc trên mọi lĩnh vực đã ghi dấu ấn trên bản đồ văn minh nhân loại. Nước Pháp còn thu hút và phát huy tiềm tàng của mình bởi đây là biểu tượng cho sự đa dạng văn hóa với nhân tài được thu hút từ mọi nẻo đường của thế giới. Và trong quan hệ gần gũi với Việt Nam, có một số người gốc Việt mang quốc tịch Pháp đã đóng góp thêm phần sức sáng tạo ấy, để tạo thành Créative France (một nước Pháp sáng tạo) và lan tỏa ra khắp thế giới.

GS. Ngô Bảo Châu, một người đoạt giải thưởng "Nobel" của toán học với huy chương danh giá Fields và đạo diễn Trần Anh Hùng (người đã đưa Việt Nam lọt vào vòng đề cử cuối cùng của giải Oscar với "Mùi đu đủ xanh"). Hai người Pháp gốc Việt này là niềm tự hào cho cả nước Pháp và nước Việt, là biểu trưng cho tư duy và tâm hồn Pháp-Việt.

Ngo Bao Chau, GS. Ngo Bao Chau la mot trong nhung guong mat cua Creative France

GS. Ngô Bảo Châu sánh vai cùng các nhân vật nổi bật khác của nước Pháp để trở thành đại diện cho Créative France (nước Pháp sáng tạo)

Năm 2010, một nhà toán học mang quốc tịch Pháp là GS. Ngô Bảo Châu đã đạt giải thưởng toán học Fields danh giá (một giải thưởng tương đương với “giải Nobel” dành cho toán học). Nhờ chứng minh “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, mà thành tựu toán học cao quý của GS. Ngô Bảo Châu đã được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009. Cùng năm đó, một nhà toán học khác người Pháp GS. Cédric Villani cũng đoạt giải thưởng Fields nhờ chứng minh phương trình Boltzmann.

Theo bà Muriel Pénicaud, Đại sứ đặc trách đầu tư quốc tế, Tổng giám đốc Business France, thành tựu mà GS. Ngô Bảo Châu đã đạt được cũng là một biểu trưng cho sức sáng tạo và tư duy của nước Pháp. Nền tư duy ấy đã thể hiện ở hai nhà toán học cùng đoạt giải thưởng Fields cao quý năm đó là nhà toán học gốc Việt GS. Ngô Bảo Châu và nhà toán học người Pháp GS. Cédric Villani. Đó là biểu tượng cho sự hòa quyện của tư duy và sức sáng tạo Pháp-Việt.

Tran Anh Hung, mot canh trong phim Mui du du xanh cua dao dien Tran Anh Hung

Một cảnh trong phim được đề cử giải Oscar “Mùi đu đủ xanh” (L'Odeur de la papaye verte) của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng

Clip Tổng Giám đốc Business France nói về những người Pháp gốc Việt - niềm tự hào của nước Pháp (Video: BV)

Không chỉ ở tư duy, tâm hồn của Pháp và Việt cũng đã hòa quyện cùng nhau để cùng ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới. Bộ phim “Mùi đu đủ xanh” (L'Odeur de la papaye verte), bộ phim duy nhất cho đến nay của điện ảnh Việt nam lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của Giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất thuộc về đạo diễn Trần Anh Hùng, một đạo diễn điện ảnh người Pháp gốc Việt. Theo bà Muriel Pénicaud, những tên tuổi như GS. Ngô Bảo Châu và đạo diễn Trần Anh Hùng đã mang lại niềm tự hào cho nước Pháp và là minh chứng cho sự đa dạng văn hóa và nhân tài muôn nơi của nước Pháp. Đó cũng là sự kết tinh của tâm hồn Pháp & Việt.

Tran Anh Hung, dao dien nguoi Phap goc Viet Tran Anh Hung

Đạo diễn người Pháp gốc Việt- Trần Anh Hùng


GS. Ngô Bảo Châu và đạo diễn Trần Anh Hùng là hai trong số những người Pháp gốc Việt trong đoàn tháp tùng Tổng thống Pháp François Hollande tới thăm chính thức Việt Nam lần này. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã tới sự kiện tổ chức tại Đại sứ quán Pháp muộn hơn phái đoàn thương mại Pháp một chút bởi lúc đó ông còn bận tiếp kiến Tổng thống Pháp François Hollande sau chiêu đãi chính thức cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Được lựa chọn trở thành một trong những nhân vật nổi bật của Créative France (nước Pháp sáng tạo), Giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ cảm xúc rất tự hào, bởi nhắc tới nước Pháp là người ta nhắc tới vẻ đẹp, và ông hy vọng có thể mang vẻ đẹp này tới với mọi người và giúp hai nước xích lại gần nhau hơn.

Clip GS. Ngô Bảo Châu ca ngợi vẻ đẹp Pháp (Video: Bích Vân)

Ngo Bao Chau, nuoc Phap sang tao, GS. Ngo Bao Chau tai hop bao nuoc Phap sang tao

GS. Ngô Bảo Châu (giữa) tại họp báo "Nước Pháp sáng tạo" (Creative France) ở Hà Nội

Créative France đặt mục tiêu quảng bá nước Pháp qua hình ảnh những nhân vật nổi bật đại diện cho tinh thần sáng tạo và kinh nghiệm Pháp. Họ sẽ cùng nhau vẽ nên một thế giới mới, với sự năng động của các hệ sinh thái kết nối, để tạo ra việc làm cho người dân Pháp. Nhiều nhân vật nổi bật đã đồng ý đồng hành cùng chương trình: nhà toán học đoạt giải thưởng Fields- Cédric Vilani, đầu bếp danh tiếng Thierry Marx và Hélène Darroze, kiến trúc sư lỗi lạc Philippe Starck,…

Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn