Trong đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) sẽ nhận 136 triệu USD, còn bang New York, Mỹ nhận 34 triệu USD. Đây là khoản tiền phạt lớn nhất từng được ghi nhận trong một vụ việc liên quan tới đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA), ban hành năm 1998.
Giới chức Mỹ cho rằng Youtube đã vi phạm luật yêu cầu các trang mạng và các dịch vụ trực tuyến dành cho trẻ nhỏ phải thông báo rõ ràng về các hoạt động xử lý thông tin và phải nhận được sự đồng ý của các bậc phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi.
Còn theo FTC, Google luôn tự nhận YouTube là kênh thu hút trẻ em, thu lợi từ việc cho đăng quảng cáo của các nhãn hàng đồ chơi hoặc các nhãn hàng khác nhắm tới đối tượng trẻ tuổi và mang ưu thế này ra để quảng cáo với các đối tác doanh nghiệp nhưng lại không tuân thủ COPPA.
Trong thông báo mới đưa ra, Youtube cho biết sẽ ngừng hoàn toàn việc phát các quảng cáo mục tiêu trên dịch vụ dành cho trẻ em và hủy một số tính năng như bình luận hay lưu ý trên kênh nội dung này. YouTube cũng sẽ dành quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ việc sáng tạo những nội dung có ý nghĩa và nguyên bản dành cho trẻ em trên các kênh YouTube và YouTubes Kids trên toàn cầu.