Tuy nhiên, ẩn sau những bản cover đủ phong cách, xuất hiện liên tục trên các trang mạng là những câu chuyện buồn, bộc lộ nhiều mặt hạn chế mà không phải ai cũng có thể nhận thấy.
Thực tế, cover lại các bài hát đang nổi hoặc đã nổi tiếng không phải là việc làm xấu, tuy nhiên người cover phải xin phép tác giả hoặc chủ sở hữu ca khúc ấy cho phép, nếu không sẽ vi phạm bản quyền. Trong làng nhạc trẻ nước ta, nhờ vào việc cover ca khúc mà nhiều người trở nên nổi tiếng sau một đêm, có tiếng và dần bước chân vào showbiz. Có thể kể tên không ít hiện tượng mạng nổi tiếng nhờ các ca khúc cover như Jang Mi từ việc cover một số bài hát rồi nổi đình nổi đám với bài Duyên phận, sau đó chính thức đi hát như một ca sĩ; Tài Smile chuyên cover các ca khúc lại theo hướng bolero; Trà Mi với ca khúc cover Tâm sự với người lạ; Hải Anh với ca khúc Buồn của anh... hoặc gây ồn ào không kém là Hoa Vinh với bản cover Ngắm hoa lệ rơi. Tuy vậy, cover ca khúc cũng có những mặt trái và sự tiêu cực của nó.
Mới đây, nhiều ca sĩ trẻ có tiếng như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ đến những người có tên tuổi như Khánh Phương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương... hay những giọng ca mới như Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly đã đua nhau cover Độ ta không độ nàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Trên các diễn đàn mạng và các trang âm nhạc trực tuyến, nhiều phiên bản Độ ta không độ nàng (nhạc Hoa, lời Việt) xuất hiện khiến ca khúc này trở thành “hit” ở Việt Nam. Nhận thấy “độ hot” này, vừa qua, đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc Độ ta không độ nàng từ Trung Quốc đã gửi công văn đến từng kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền 5 triệu đồng/bản cover và 33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát. Hành động này đã khiến nhiều ca sĩ đã cover Độ ta không độ nàng ngã ngửa và tất cả đang phải tìm đường trả phí cho đơn vị giữ bản quyền ca khúc nếu không sẽ bị khởi kiện ra tòa.
Nhưng sự nguy hại hơn cả ở đây, theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, tác phẩm Độ ta không độ nàng tạo hình ảnh quá tiêu cực, quá sai lầm, quá ảm đạm, quá bi quan, chán chường và tuyệt vọng của người tu sĩ đã lỡ rơi vào cõi yêu đương không lối thoát, đến độ phải giết một người mà anh ấy thù hằn bằng một lưỡi kiếm. Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh, việc phổ biến lời ca bạo lực, phạm pháp như trong ca khúc Độ ta không độ nàng là “vẽ đường cho hươu chạy”. Rất nhiều chàng trai, cô gái mới lớn thất tình nếu bị cuốn vào lời ca của Độ ta không độ nàng sẽ trở thành bản sao của lời ca đó và bắt chước lối ứng xử bạo lực.
Trước đó, hiện tượng mạng Hoa Vinh cũng bị tố đã cover ca khúc Ngắm hoa lệ rơi của Châu Khải Phong nhưng không xin phép. Theo ca sĩ Châu Khải Phong, hiện tượng mạng Hoa Vinh dùng bài hát được cover lại trên nền beat của Châu Khải Phong để đăng tải trên trang cá nhân, đi hát, kiếm lợi, quá đáng hơn là thu âm và tung lên các trang nhạc mà không hề có một lời xin phép, trong khi bản beat của Ngắm hoa lệ rơi là công sức, sáng tạo của tác giả và êkíp với biết bao con người. Bên cạnh đó, Hoa Vinh từng bị nam ca sĩ Tuấn Hưng “dằn mặt” vì cover bản hit Độc thoại của Tuấn Hưng. Điều đáng nói ở đây là Hoa Vinh đã chế lời ca khúc của Tuấn Hưng về chủ đề khá nhạy cảm, sử dụng nhiều từ ngữ tục tĩu trong bài hát chứ không chỉ hát lại như nguyên bản ca khúc. Sự việc này sau đó gây lùm xùm trong giới âm nhạc, Hoa Vinh đã phải lên tiếng nói lời xin lỗi với ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận - tác giả ca khúc Độc thoại vì sự ngô nghê, chế lời quá đà đến mức dung tục khiến cộng đồng bức xúc.
Ngoài ra, tác giả Andiez Nam Trương từng bày tỏ sự bức xúc khi ca khúc của anh bị làm lại nhưng không hề xin phép. Cụ thể, bài hát Anh đang ở đâu đấy anh mà Andiez viết cho ca sĩ Hương Giang cuối 2018 được một nhóm bạn trẻ làm lại, đồng thời đổi tựa thành Con đang ở đâu đấy con. Trong bản cover, Anh đang ở đâu đấy anh đã bị đổi toàn bộ lời, lẫn tựa của ca khúc và làm như một bộ phim ngắn chuyên nghiệp mà không xin phép chính chủ. Điều này khiến Andiez Nam Trương cũng như ca sĩ Hương Giang bị tổn thương và xúc phạm, bởi đây là một hành động không tôn trọng chất xám và nguyên tác tác phẩm.
Không thể phủ nhận cái lợi của cover ca khúc, đó là giúp người nghe có nhiều lựa chọn, liên tục được nghe ca khúc dưới một hình thái mới, lạ hơn, được so sánh... với phiên bản cũ. Tuy nhiên, chính hiện tượng cover hàng loạt cũng gây ra một sự nhàm chán, nhiều khi vô tình giúp cho ca khúc thiếu lành mạnh (như trường hợp Độ ta không độ nàng nói trên) có cơ hội phát triển. Việc có quá nhiều ca sĩ cover bài hát cũ đã, đang nổi tiếng cũng cho thấy chúng ta đang thiếu đi những sáng tác mới chất lượng.