Góc khuất phim trực tuyến

04-11-2017 08:29 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Cùng với sự biến đổi mạnh mẽ của cách thức và phương tiện xem truyền hình, giờ đây phần lớn khán giả quan tâm đến nội dung của một bộ phim hơn là những người làm ra nó, nó được sản xuất ở đâu, hay xem nó qua đài truyền hình nào...

Đây chính là lợi thế để phim trực tuyến phát triển ồ ạt, tuy nhiên, dòng phim này đang thể hiện mặt trái của mình.

Có thể nói, 2017 là năm bùng nổ của phim trực tuyến. Xu hướng này không chỉ góp phần làm thay đổi thị hiếu thưởng thức của khán giả trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay mà có thể sẽ trở thành xu hướng xem phim và làm phim ở Việt Nam.

Qua khảo sát, 97% người Việt sử dụng dịch vụ “video theo nhu cầu” để xem phim, ca nhạc 87%, chương trình truyền hình 56%, hài kịch 54%, chương trình tin tức thời sự 48%, truyền hình thực tế 45%, phim truyền hình 44%, thể thao 42%, phóng sự 39%... Đây là con số được các nhà đài, các đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí rất quan tâm, nghiên cứu để định dạng chương trình, thời lượng phát sóng hay “kho” phim để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Ngay cả khi các kênh truyền hình truyền thống tiếp tục là nguồn nội dung quan trọng cho phim ảnh và đài truyền hình vẫn là các nhà sản xuất nội dung chính, thì việc xem phim trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn trong số những người sử dụng internet tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với những người thích xem các chương trình thời sự, các trận đấu thể thao nước ngoài và các chương trình phong cách sống thì họ cũng đồng thời thích xem phim trực tuyến các video với thời lượng ngắn.Dù vướng phải một vài sự hoài nghi, Glee Việt Nam vẫn hứa hẹn sẽ khuấy đảo thị trường phim ảnh trực tuyến trong những ngày sắp tới.

Dù vướng phải một vài sự hoài nghi, Glee Việt Nam vẫn hứa hẹn sẽ khuấy đảo thị trường phim ảnh trực tuyến trong những ngày sắp tới.

Sự thay đổi ngoạn mục trong cách thưởng thức phim ảnh của khán giả Việt đã khiến nhiều nhà sản xuất lao vào thị trường phim trực tuyến. Thậm chí họ không ngại mua bản quyền của những phim truyền hình nổi tiếng thế giới để làm lại phiên bản Việt, bộ phim Glee là một ví dụ điển hình.

Glee không chỉ là bộ phim về học đường tại Mỹ mà nó còn mang rất nhiều thông điệp nhân văn và gần gũi với giới trẻ trên toàn thế giới. Đây cũng là thương hiệu từng làm mưa làm gió tại nhiều nước và khiến nhiều khán giả tuổi teen “mê mệt”. Một series phim dài tập nhưng đầy cuốn hút với sự diễn xuất của dàn diễn viên có giọng hát vô cùng thuyết phục. Ngoài ra, phiên bản gốc từng có nhiều ca khúc trở thành hiện tượng trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín và đã được đề cử gần 90 giải thưởng như giải Emmy, Quả cầu Vàng, giải Truyền hình Vệ tinh và nhiều giải thưởng khác tại Mỹ.

Glee phiên bản Việt vẫn được dựa trên bối cảnh và nội dung câu chuyện của phiên bản gốc, nhưng các tuyến nhân vật chính sẽ có một chút thay đổi để phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Tuy nhiên, người hâm mộ “dậy sóng” vì hơn 70% dàn diễn viên không đủ khả năng đáp ứng vai diễn.

Trong khi một bộ phim được đánh giá cao về lĩnh vực âm nhạc như Glee lại giao phó các vai diễn chủ chốt cho những nghệ sĩ không hề... biết hát. Một trong hai diễn viên gây nhiều tranh cãi nhất có lẽ là Angela Phương Trinh. Ngoài khả năng diễn xuất và ngoại hình hút mắt, có lẽ cô nàng vẫn chưa từng ghi được dấu ấn đối với việc ca hát. Trong khi đó, cô nàng chính là nữ chính đảm đương một vai diễn vô cùng quan trọng trong một bộ phim thuần về ca nhạc.

Với sự bùng nổ của phim ảnh, hàng loạt web xem phim trực tuyến đã sẵn sàng phục vụ khán giả. Nhưng chính những web này cũng đang đứng trước tình cảnh lao đao vì vấn đề bản quyền. Việc bị cấm quảng cáo trên các trang web phim trực tuyến này có thể khiến chúng gặp khó khăn trong việc hoạt động do không có kinh phí để duy trì.

Hiện nay, việc vi phạm bản quyền trên internet ở Việt Nam ngày càng gia tăng khi theo thống kê, có đến hơn 70 nghìn trang web đăng tải phim trực tuyến hoàn toàn không hề có bản quyền. Thêm vào đó, có đến hàng trăm ứng dụng di động duy trì nhờ việc đăng tải những sản phẩm giải trí “chùa”.

Có thể nói, thói quen xem phim trực tuyến của phần lớn khán giả hiện nay khiến các nhà đài và các đơn vị sản xuất chương trình đang đối mặt với sức ép phải đổi mới, bắt kịp với nhu cầu của khán giả trong thời đại kỹ thuật số. Việc có khán giả và sức cạnh tranh với đối thủ trong cuộc chơi của thế giới phẳng trở thành vấn đề chiến lược. Nhưng nếu những kênh phim trực tuyến không quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề bản quyền thì có lẽ khán giả sẽ dần quay về thói quen truyền thống: xem phim qua màn ảnh nhỏ.


Việt Sơn
Ý kiến của bạn