Góc khuất đời tư thiên tài truyện trinh thám

07-09-2016 13:24 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Hơn 40 năm trước, chính xác ngày 12/01/1976, Agatha Christie - thiên tài truyện trinh thám, một trong những nữ nhà văn nổi tiếng nhất thế kỷ XX trút hơi thở cuối cùng...

Hơn 40 năm trước, chính xác ngày 12/01/1976, Agatha Christie - thiên tài truyện trinh thám, một trong những nữ nhà văn nổi tiếng nhất thế kỷ XX trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 86 tuổi. Cuộc đời bà đầy ắp tình tiết dị thường và gây tranh cãi, không ít trong số đó đã được đan xen vào tác phẩm. Dưới đây là vài thí dụ điển hình:

1. Như hiện tượng thường xảy ra với nhiều thiên tài bẩm sinh, Agatha khổ sở vì hội chứng khó viết chính tả. Công việc sáng tác của bà là đọc để thư ký ghi lại.

2. Lý do thúc đẩy Agatha Christie viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên là mâu thuẫn với chị gái, cũng là nhà văn. Sau trận cãi vã, Agatha quả quyết, bản thân có thể viết tác phẩm hay hơn chị.

Nữ thiên tài truyện trinh thám Agatha Christie.

3. Khởi thủy, Agatha Mary Clarissa Mallowan - con gái nhà Miller ấp ủ dự định công bố tác phẩm của mình với bút danh đặc chất “nam tính” Martin West hoặc Martin Gray, với suy nghĩ, tên nữ tác giả truyện trinh thám dễ khiến độc giả nảy sinh ý nghĩ hoài nghi, coi thường. Tuy nhiên cuối cùng, bà vẫn quyết định lấy tên mình và họ Christie của người chồng đầu tiên.

4. Trong thời gian Chiến tranh Thế giới I, Agatha Christie làm hộ lý tại bệnh viện quân đội, sau đó làm nhân viên cửa hàng tân dược. Cũng từ đây, bà có kiến thức về thuốc độc. Có thể vì lý do này, các thám tử của bà thường phải đối mặt với nhiều tội ác được thực hiện bằng thuốc độc.

5. Năm 1926 là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời Christie, khi ấy cũng xảy ra sự cố bà bị mất tích đầy bí hiểm. Mẹ Agatha qua đời, em trai lún sâu nghiện ma túy, chủ xuất bản chê tiểu thuyết Ai sát hại Roger Ackroyd, thêm nữa - chồng Agatha - Archibald Christie yêu người phụ nữ khác (Nancy Neele) và nằng nặc đòi ly dị. Và bất ngờ, Agatha biến mất… 15 nghìn tình nguyện viên được huy động cho chiến dịch tìm kiếm kéo dài 11 ngày. Thậm chí người hâm mộ yêu cầu sự trợ giúp của thiên tài truyện trinh thám khác - ngài Arthur Conan Doyle. Cuối cùng, mọi người tìm thấy Agatha tại khu nghỉ dưỡng nhỏ ở thị trấn Harrogate, nơi nữ nhà văn đăng ký phòng nghỉ với họ tên giả Teresa Neal, du khách Cape Town. Bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị mất trí nhớ: quên cả tên con gái, mãi sau 3 ngày mới nhận ra chị gái…

6. Tuy nhiên, một số người tin chắc, nữ nhà văn chủ ý sắp đặt vụ mất tích, để bằng cách này trả thù người chồng bạc tình. Agatha mang theo bí mật này xuống mồ. Thậm chí trong cuốn tự truyện xuất bản vài năm trước ngày qua đời, tác phẩm được giới phê bình đánh giá có nội dung rất chân thật, Agatha cũng không lý giải, chuyện gì đã xảy ra trong 11 ngày “mất tích”…

7. Cụ ông Brian Aldiss - bạn thân của Agatha Christie có lần tiết lộ về thủ thuật viết tiểu thuyết trinh thám của nữ nhà văn: Bà kết thúc chương cuối cuốn sách. Tiếp theo chọn ra nhân vật xác suất ít bị nghi ngờ nhất và quay lại từ đầu. Agatha thay đổi một số đoạn để lắp ghép vào nhân vật mới được lựa chọn.

8 Theo Agatha Christie, từ tuổi ấu thơ đến lúc “gần đất xa trời”, trong giấc ngủ của bà luôn xuất hiện một cơn ác mộng: gã đàn ông với hai bàn tay bị cắt cụt và bộ mặt khủng khiếp. Bà gọi hắn là kẻ sát nhân, cho dù trong cơn mê sảng của bà, hắn chưa từng giết ai.

9. Trong thời gian Chiến tranh Thế giới II, Agatha Christie viết 2 cuốn sách - Curtain và Sleeping Murder với ý định là tác phẩm cuối cùng về Herkules Poirot và bà Marpel - hai thám tử nổi tiếng nhất. Theo yêu cầu của tác giả, cả hai đều được lưu giữ tại két sắt ngân hàng cho đến ngày Agatha không còn khả năng sáng tác. Truyện được xuất bản năm 1974, khi nữ nhà văn 84 tuổi.

10. Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông là tác phẩm chuyển thể thành phim nhựa duy nhất được Agathe Christie ưng ý hơn cả. Cụ thể, bà chia sẻ, diễn viên Albert Finney sắm vai Poirot là sự lựa chọn thích hợp và gần nhất với hình tượng văn học. Agatha Christie du lịch nhiều bằng tàu hỏa, tiểu thuyết Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông được bà viết tại Stambul - nơi nữ nhà văn có chuyến nghỉ dưỡng cùng chồng thứ hai - ông Max Mallowan.

11. Agatha Christie 2 lần lấy chồng. Với cuộc hôn nhân đầu, bà có con gái Rosalind. Lần hai, bà lấy chồng khá muộn. Chồng trẻ hơn bà 15 tuổi. Ông là nhà khảo cổ và Agatha thường nói vui, vợ nhà khảo cổ cần phải nhiều tuổi hơn để chuyên gia khảo cổ có hứng khám phá.

12. Sách của Agatha Christie đã được xuất bản trên 2 tỷ bản và được dịch ra 103 ngôn ngữ trên thế giới. Bà là một trong những biểu tượng của Vương quốc Anh, tác phẩm của Agatha Christie rất hay được tái bản, chỉ xếp sau Kinh Thánh và các sáng tác của Shakespeare.


Vinh Thu (Nguồn: Garść ciekawostek o Agacie Christie)
Ý kiến của bạn