Glucocorticoid làm tăng nguy cơ tiểu đường

23-11-2019 17:42 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Các thuốc chống viêm glucocorticoid thường được dùng dài hạn hoặc ngắn hạn để điều trị một loạt tình trạng khác nhau bao gồm dị ứng, hen suyễn, viêm khớp...

Những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra như khô da, khó thở, các vấn đề với giấc ngủ. Ở liều cao hơn có thể gây trầm cảm và tăng huyết áp...

Mới đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Sapienza (Ý) và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) còn cho thấy, những loại thuốc chống viêm này có thể gây ra hậu quả lâu dài cho sức khỏe: làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Kết quả của nghiên cứu đã được báo cáo tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết học diễn ra năm nay tại Brighton, Vương quốc Anh.

Glucocorticoid có thể gây hậu quả lâu dài cho sức khỏe: làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Glucocorticoid có thể gây hậu quả lâu dài cho sức khỏe: làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Trong nghiên cứu, TS. Riccardo Pofi, GS. Jeremy và cộng sự đã tuyển dụng những người tham gia là nam giới khỏe mạnh. Những người tham gia này được sử dụng liều 10 hoặc 15 miligam glucocorticoid (prednison)/ngày trong 1 tuần. Theo các nhà khoa học, đây là liều mà các bác sĩ thường kê cho bệnh nhân.

Kết thúc 1 tuần điều trị, các nhà khoa học đã đo cả hai dấu ấn sinh học thông thường là đường huyết, cân nặng lúc đói và dấu hiệu trao đổi chất (chuyển hóa) ở những người tham gia. Họ phát hiện ra rằng, thậm chí ngay cả lượng đường trong máu không bị ảnh hưởng bởi thuốc thì việc điều trị này dường như tác động tiêu cực đến cơ chế điều chỉnh lượng đường trong máu. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

TS. Pofi cho biết: Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác dụng chuyển hóa rất ngắn hạn của liều glucocorticoids thường được kê đơn đối với những người đàn ông khỏe mạnh và chỉ ra rằng, ngay cả ở những liều thấp hơn này, sự chuyển hóa glucose cũng bị suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi tiếp tục điều trị. Ông nhấn mạnh, những phát hiện này đưa ra một yêu cầu nghiêm ngặt trong việc xem xét liều lượng thuốc chống viêm một cách cẩn trọng để đảm bảo rằng lợi ích vượt xa các rủi ro tiềm ẩn. Chúng ta cần đánh giá chính xác hơn việc sử dụng glucocorticoid ở bệnh nhân để ngăn ngừa và giảm các tác dụng không mong muốn, đặc biệt là ở những bệnh nhân phải “gắn bó” với các thuốc này. Hiện các nhà khoa học đang lên kế hoạch nghiên cứu cách làm giảm hoặc ngăn ngừa tác động chuyển hóa của điều trị glucocorticoid.


Bảo Lâm
Ý kiến của bạn