Giật mình bên trong hầm đường sắt cũ kỹ tại Quảng Bình

17-08-2023 17:11 | Thời sự
google news

SKĐS - Những hầm đường sắt này được xây dựng cách đây cả trăm năm. Theo thời gian, tình trạng xuống cấp trầm trọng xảy ra bên trong hầm làm nhiều người giật mình lo lắng.

 - Ảnh 1.

Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình cho biết, đơn vị hiện quản lý hơn 174 km đường sắt chạy qua 42 xã, phường, thị trấn của tỉnh này.

Tuyến chạy qua Quảng Bình có 5 hầm đường sắt với tổng chiều dài 684m.

 - Ảnh 4.

Những hầm đường sắt này đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay tuổi đời lên đến cả trăm năm nên không thể tránh khỏi tình trạng xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng đến việc khai thác chạy tàu.

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 4.

Vỏ hầm đường sắt trên địa bàn chủ yếu là đá tự nhiên và một số vị trí vòm bê tông. Qua thời gian, vỏ hầm đã hư hỏng, khi trời mưa bị nước ngầm chảy thấm xuống đường sắt, cửa hầm có các đường cong bán kính nhỏ.

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 5.

Mới đây, tại hầm số 2, cung cầu hầm Lạc Sơn, xảy ra sự cố sạt lở khiến nhiều tàu vận chuyển khách và hàng hóa phải dừng chờ, trễ lịch trình. Đây là 1 trong 3 hầm đường sắt tại Quảng Bình đang được triển khai thi công gia cố, duy tu, sửa chữa theo dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 6.

Hiện nay đơn vị quản lý thường xuyên thực hiện kiểm tra, duy tu các vị trí hư hỏng trong hầm, theo dõi các vết nứt vỏ hầm, đánh dấu theo dõi các cụm đá nhằm chênh vênh để có phương án xử lý trong tình huống nguy hiểm đảm bảo an toàn chạy tàu (ảnh: Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình).

"Các hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ lâu. Những năm qua, đơn vị thường xuyên đề xuất để gia cố các hầm. Trong đó đã triển khai xử lý đá lăn, đá rơi bằng cách chẻ đá, phun vữa xi măng gia cố mái ta-luy và các tảng đá lớn nằm chênh vênh; gia cố khu vực hầm có nhiều tảng đá lớn có nguy cơ rơi xuống đường sắt. Đơn vị thường xuyên theo dõi, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu lưu thông", ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình cho biết.

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 8.

Đường sắt tại Quảng Bình đi qua những triền dốc, vùng đồi núi cao, nhiều đoạn một bên núi cao một bên sông sâu, vùng trũng thấp, do đó về mùa mưa lũ thường xuyên bị sạt lở mái ta-luy, đất đá trôi xuống lấp nền đường (ảnh đá rơi từ vách núi tại ga Lạc Sơn Km 458+300 vào năm 2018 do Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cung cấp).

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 9.

Những đoạn đường sắt chạy dọc theo bờ sông, các điểm thoát lũ chậm thường bị ngập trên đỉnh ray và phá hỏng nền đường, cầu cống (ảnh chụp đoạn đường sắt tại km 560+200 bị hư hại nghiêm trọng trong trận lũ lịch sử năm 2020 do Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cung cấp).

Những hầm đường sắt tại Quảng Bình được xây dựng từ trăm năm trước giờ ra sao ? - Ảnh 10.

Những hầm đường sắt có tuổi đời cả trăm năm đang được duy tu, gia cố để tiếp tục đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu chạy qua.

Sạt lở hầm đường sắt tại Quảng Bình, nhiều đoàn tàu phải dừng chờ khắc phụcSạt lở hầm đường sắt tại Quảng Bình, nhiều đoàn tàu phải dừng chờ khắc phục

SKĐS - Nước ngấm khiến đất đá từ nóc hầm đường sắt cũ sạt lở, rơi xuống mặt đường, một số đoàn đoàn tàu bị tắc nhiều giờ đồng hồ.

Đường Sắt Tăng Cường 25 Đoàn Tàu Phục Vụ Người Dân Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 | SKĐS


Hùng Trần
Ý kiến của bạn