Giáp Tết lại rộ nạn trộm hoa, cây cảnh

22-12-2012 11:44 | Xã hội

Bao giờ cũng vậy, cứ bước vào dịp cuối năm, khi mà hoa, cây cảnh đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để hoàn chỉnh cho dịp bán Tết là bọn “đạo chích” lại bắt đầu “ngó nghiêng”.

Bao giờ cũng vậy, cứ bước vào dịp cuối năm, khi mà hoa, cây cảnh đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để hoàn chỉnh cho dịp bán Tết là bọn “đạo chích” lại bắt đầu “ngó nghiêng”. Chúng thường rình mò ở những nhà vườn có các loại hoa, cây cảnh có giá trị và chỉ cần chủ nhà sơ hở, mất cảnh giác là chôm chỉa trắng trợn, mỗi vụ cả chục cây. Đối với người nông dân trồng loại cây trồng đặc thù trang trí và làm đẹp cho dịp Tết này thì nguồn thu cả năm dài với bao đầu tư tiền bạc, công sức vất vả cũng chỉ trông vào dịp này mà thôi. Khi bị bọn trộm “thu hoạch hộ” như vậy, điều chắc chắn là nhiều hộ nông dân trở nên khổ sở, điêu đứng và... mất Tết! Hầu như giáp Tết năm nào cũng vậy, luôn xảy ra rất nhiều vụ mất trộm hoa, cây cảnh ở nhiều địa phương. Năm nay, khi mà Tết còn cách cả hơn tháng nữa, vậy mà nạn trộm cắp đã tung hoành ngang dọc. Bọn gian thường trộm hoa, cây cảnh trước và mang về trồng, chăm bón tại vườn nhà của chúng đợi đến Tết mới bán. Mới đây, đầu tháng 11 âm lịch, tại làng hoa Vân Trì, Đông Anh, Hà Nội, gia đình anh Lê Văn Quyết đã bị kẻ gian đột nhập vào khu vườn phía sau nhà bê đi một số chậu sung, si, cảnh uốn thế và nhiều chậu hoa hồng môn, hoa cúc mâm xôi, đỗ quyên… chuẩn bị bán Tết trị giá mấy chục triệu đồng. Anh Quyết cho biết, mặc dù đã rất cảnh giác khi rào lưới cẩn thận và nhốt một con chó tại lều nhưng không hiểu sao bọn trộm đã rất xảo quyệt đánh bả chết chó rồi hoạt động. Anh Quyết còn kể, hầu như năm nào ở làng hoa này cũng có các vụ mất trộm hoa, cây cảnh vào dịp áp Tết, nhất là đối với những loại hoa, cây cảnh trồng ở ngoài đồng.

Giáp Tết lại rộ nạn trộm hoa, cây cảnh 1
Các gia đình trồng cây cảnh cần cảnh giác với bọn đạo chích.

Hay như vụ mất trộm 200 gốc hoa ly màu phớt hồng đang độ nhú nụ chờ bán Tết với giá trị cả chục triệu đồng của nhà bà Nguyễn Thị Tám ở làng hoa Mê Linh, Hà Nội xảy ra hôm 15/12 cũng là bài học để những hộ gia đình trồng hoa, cây cảnh lưu tâm. Bọn trộm biết hoa ly có thể trồng lên chậu và bán chậu cảnh loại này vào dịp Tết rất được giá nên đã “nhanh” hơn khổ chủ một bước. Chúng đã theo dõi khổ chủ, khi thấy nhà không có lều lán trông hoa nên đã lợi dụng đêm tối để bứng trộm. Chị Tâm buồn rầu kể: “Xẩm tối hôm trước tôi vẫn còn ở ruộng hoa, vậy mà sáng sớm sau ra thấy bị bứng trộm tanh bành. Chúng cứ nhằm khóm nào đẹp là bứng. Tôi suy đoán đây là bọn trộm chỉ sống quanh khu vực này thôi, vì trước khi ra tay, chúng phải nắm được lịch trình đi lại thăm nom của gia đình tôi. Tôi đã định bụng sang tuần làm lều coi hoa đêm nhưng chưa kịp làm thì đã bị bọn trộm khoắng sạch…”.

Đây là giai đoạn xa Tết nên bọn trộm chỉ nhắm vào các loại hoa, cây cảnh để được lâu, chứ những hôm cách Tết chỉ độ một tuần thì hoa đào, quất cảnh, hoa mai… chắc chắn sẽ là mục tiêu của chúng vì sau khi trộm được, chúng có thể chở ra chợ, xuôi phố bán luôn mà không hề mảy may lo sợ gì cả.

Từ thực trạng không còn mới trên và mặc dù đã được các phương tiện truyền thông cảnh giới nhiều nhưng hầu như chẳng có dịp áp Tết năm nào nạn trộm cắp hoa, cây cảnh lại không diễn ra. Chính vì vậy mà các khổ chủ đã là nạn nhân của bọn chôm chỉa bất lương hãy thận trọng hơn nữa trong việc trông coi các loại cây trồng của mình, đồng thời cảnh báo, nhắc nhở những người hàng xóm còn chưa biết, chưa bị trộm viếng thăm đề cao cảnh giác để không phải dở mếu, dở khóc và đặc biệt là không bị mất Tết…

Thu Hạnh

(ĐHQG - Hà Nội)



Ý kiến của bạn