Theo Thông tư 21, mỗi tiết dạy thêm của giáo viên sẽ được tính bằng 1,5 lần tiền lương một tiết dạy thông thường. Tổng tiền lương dạy thêm giờ cho một năm học được tính bằng tổng số tiết dạy thêm nhân với thù lao của mỗi tiết dạy thêm.
Chi tiết công thức tính thù lao của một tiết dạy
Thông tư 21 quy định chi tiết công thức tính thù lao của một tiết dạy thông thường cho từng cấp học và loại hình giáo dục, từ mầm non, phổ thông đến đại học.

Công thức tính thù lao của mỗi tiết dạy thông thường, thầy cô làm việc trong trường mầm non, trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dự bị đại học, trường chuyên biệt và nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Cách xác định tiền lương một tiết dạy thông thường đối với nhà giáo trong trường đại học, cao đẳng sư phạm, trường đào tạo bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trường chính trị cấp tỉnh.
Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT cũng quy định tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của một nhà giáo không được quá 200 tiết. Trong trường hợp đặc biệt, nếu tổng số tiết dạy thêm vượt quá 200 tiết do môn học không thể bố trí đủ người giảng dạy, người đứng đầu cơ sở giáo dục phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền.
Đồng thời, Thông tư cũng nêu rõ các nhiệm vụ đã nhận tiền thù lao hoặc phụ cấp thì không được quy đổi thời gian thực hiện nhiệm vụ ra tiết dạy hoặc giảm định mức tiết dạy để tính tiền lương dạy thêm giờ, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác.
Giáo viên mừng vì lương minh bạch, nhưng còn băn khoăn
Thông tư mới đã nhận được sự đồng tình của nhiều giáo viên nhờ việc giúp việc tính toán tiền lương dạy thêm giờ trở nên minh bạch và dễ dàng hơn.
Cô Nguyễn Hồng Lan, giáo viên Ngữ văn tại một trường THCS ở Hà Nội chia sẻ: "Quy định mới này rất rõ ràng, giúp chúng tôi không còn băn khoăn về cách tính lương dạy thêm nữa. Với áp lực công việc hiện tại, việc có thêm thu nhập từ dạy thêm giờ là rất cần thiết, và việc tính toán minh bạch sẽ giúp chúng tôi yên tâm công tác hơn".
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, một số giáo viên cũng bày tỏ lo ngại về mức trần 200 tiết dạy thêm mỗi năm mà Thông tư 21 quy định. "Với những môn học thiếu giáo viên, việc phải dạy vượt quá 200 tiết là rất phổ biến," một giáo viên tại trường THCS ở Hải Phòng cho biết. "Dù có quy định báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên để xin phép, nhưng điều này vẫn tạo ra một áp lực không hề nhỏ. Chúng tôi mong muốn có một cơ chế linh hoạt hơn để vừa đảm bảo quyền lợi về thù lao, vừa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy thực tế của nhà trường."
Cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên bộ môn Toán cấp THPT tại tỉnh Phú Thọ nhận định thêm, mức trần này có thể gây ra một vấn đề khác. "Nhà trường có thể gặp áp lực phải kiểm soát chặt chẽ số tiết dạy thêm của giáo viên để không vượt quá mức quy định, tránh các thủ tục hành chính phức tạp với cấp trên. Điều này vô tình làm giảm sự chủ động của giáo viên và có thể ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy nếu họ không được nhận thêm thù lao cho công sức đã bỏ ra".
Một giảng viên tại Trường Đại học Thương mại cũng đưa ra góc nhìn từ môi trường đại học: "Đối với giảng viên đại học, việc tính giờ chuẩn giảng dạy phức tạp hơn nhiều. Chúng tôi không chỉ có giờ lên lớp mà còn có thời gian dành cho nghiên cứu khoa học, hướng dẫn luận văn. Quy định mới về mức trần 200 tiết dạy thêm tuy rõ ràng, nhưng chưa đề cập chi tiết cách quy đổi các hoạt động này sang giờ giảng dạy. Điều này có thể gây khó khăn trong việc thanh toán tiền lương dạy thêm giờ, đặc biệt đối với các giảng viên làm nhiều công việc nghiên cứu và hướng dẫn sinh viên".
Theo các thầy cô, Thông tư 21 được xem là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện đời sống của đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, họ cho rằng để chính sách này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục trong việc triển khai, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn.