
Nhiều người chọn phương án đổi pin thay vị cắm sạc tại nhà.
Trên thực tế, xe điện hiện nay thường có pin cố định và việc sạc đầy pin tại nhà thường mất vài giờ, gây bất tiện cho những người chạy xe ôm công nghệ hay giao hàng.
Anh Dương Ngọc Sỹ, một tài xế xe ôm công nghệ ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Việc ngồi sạc xe vài tiếng là một điều bất tiện, khiến tôi mất thời gian kiếm tiền. Nhưng với mô hình đổi pin, tôi chỉ cần 3 phút để thay pin và có rất nhiều điểm đổi trên đường".

Người dân vẫn đang tìm giải pháp thích hợp để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Một trong những lý do chính khiến người dân chọn giải pháp đổi pin là sự lo ngại về an toàn khi sạc xe điện tại nhà, đặc biệt là với các khu chung cư hoặc nhà trọ, nơi hệ thống điện không đáp ứng đủ công suất. Thực tế, một số chung cư đã cấm việc sạc xe điện tại khu vực bãi đỗ xe và yêu cầu người dân tìm kiếm các trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, một số trạm sạc vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.


Nhiều tài xế xe công nghệ đã chọn những hãng xe có trạm đổi pin thay vì sạc.
Nhằm hỗ trợ người dân, nhiều chung cư đã lắp đặt ổ cắm sạc ngoài khuôn viên để tiện cho cư dân sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi hạ tầng điện hiện tại chưa đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện.

Thao tác đổi pin rất nhanh gon trong vòng 3 phút.
Gần đây, nhiều chung cư đã có giải pháp tạm thời là lắp ổ cắm điện ra ngoài chung cư để hộ trợ cư dân sạc pin cho xe điện. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vì hệ thống hạ tầng điện đã thiết kế từ trước đây chưa đáp ứng cho nhu cầu sử dụng điện cao như bây giờ, dẫn đến việc đảm bảo an toàn không ai dám đảm bảo.

Nhiều chung cư đã đấu nối ổ cắm sạc ra phía ngoài để phục vụ cư dân sạc xe điện.
Đối với những người ở trọ, việc sạc pin tại nhà trọ gây ra nhiều mối lo ngại về an toàn. Anh Sỹ cho biết: "Sạc ở nhà trọ rất nguy hiểm vì hệ thống điện không đủ mạnh. Thay vào đó, tôi chọn đổi pin vì cảm thấy an toàn và nhanh chóng hơn".

Anh Dương Ngọc Sỹ, đang thao tác đổi pin tại một trạm đổi pin tự động.
Từ thực trạng trên, anh Nguyễn Anh Thành, chủ quán cà phê kiêm trạm sạc 3T chia sẻ : “Để hỗ trợ và giảm áp lực tìm điểm sạc xe điện qua đêm, sắp tơi tôi sẽ cho ra dịch vụ đến tận nơi lấy xe về sạc rồi giao lại cho khách vào sáng mai”.
Trong khi đo, nhiều tài xế công nghệ cho biết đã chọn các hãng xe điện có hình thức đổi pin. Khi xe gần hết pin, chỉ việc mở app lên và tra cứu điểm đổi pin gần nhất. Anh Nguyễn Ngọc Sỹ cho hay, việc này khiến anh an tâm hơn, ít nhất là ngủ ngon hơn vì không phải cắm sạc xe điện tại nhà.

Vấn đề lớn đặt ra cho các nhà đầu tư trạm sạc là mặt bằng.
Tuy nhiên, việc xây dựng các điểm đổi pin công cộng để đáp ứng lượng lớn người sử dụng gặp phải khó khăn lớn trong việc tìm mặt bằng, điều này chính là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xe máy điện muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh.
Theo hãng Honda tại Việt Nam, hiện nay đang thực hiện cho khách hàng đổi pin tại các Head của hãng. Còn với Selex, hãng cũng đã triển khai được khoảng 50 điểm đổi pin trên cả nước.
Theo các chuyên gia kinh tế, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện trong thời gian tới nhằm góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Thành phố cần phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng đổi pin và triển khai các chính sách hỗ trợ hợp lý cho người dân.