Giảm tải ở “cửa ngõ” Thủ đô

18-10-2017 10:43 | Tin nóng y tế

SKĐS - Một bệnh nhân bị viêm tụy cấp đã kịp thời được cứu sống ngay tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh do được hội chẩn và triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục kịp thời.

Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi máy móc hiện đại và nhân lực chuyên môn cao mà chỉ một số bệnh viện lớn mới thực hiện được. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai theo Đề án Bệnh viện vệ tinh, các bác sĩ BVĐK tỉnh Bắc Ninh đã làm chủ và triển khai hoàn toàn kỹ thuật này.

Bệnh nhân Lê Thị Thú (46 tuổi, quê quán ở xã Đại Lai, huyện Gia Bình) nhập viện ngày 7/10 và được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực ngày 9/10 trong tình trạng khó thở, mạch nhanh, bụng trướng căng, đau bụng nhiều, có nôn. Qua hình ảnh chụp CT ổ bụng thấy có nhiều dịch màng phổi và dịch ổ bụng, chẩn đoán viêm tụy cấp nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi hội chẩn bệnh viện, thống nhất với trường hợp này phải thực hiện lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhân, bệnh viện đã lập tức xin hỗ trợ từ phía Bệnh viện Bạch Mai để triển khai kĩ thuật này cho bệnh nhân ngay trong buổi chiều 9/10.Kỹ thuật lọc máu liên tục cứ sống bệnh nhân nặng ngay tại tuyến tỉnh.

Kỹ thuật lọc máu liên tục cứ sống bệnh nhân nặng ngay tại tuyến tỉnh.

Ông Lê Văn Lân là bố của bệnh nhân chia sẻ, thực lòng khi thấy con bị nặng, đau đớn vật vã, ban đầu gia đình cũng muốn xin cho cháu chuyển ra Hà Nội để điều trị. Nhưng sau khi được các bác sĩ trưởng, phó khoa của Khoa Hồi sức tích cực giải thích rằng bệnh viện có đầy đủ máy móc, con người để cứu sống được con gái ông, đồng thời phía bệnh viện cũng mời cả bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai về để cùng giúp đỡ, can thiệp. Từ đó, gia đình cũng yên tâm hơn và đồng ý điều trị tại tỉnh. Ông cũng công nhận là được điều trị tại bệnh viện tỉnh, gia đình đỡ vất vả rất nhiều về người chăm sóc, đi lại, ăn ở. Mặt khác, dù chi phí điều trị rất cao nhưng được bảo hiểm chi trả nên gia đình cũng yên tâm.

Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Bắc Ninh được trang bị 2 máy lọc máu liên tục Prismaflex hiện đại bậc nhất trị giá hơn 1,2 tỉ đồng/máy; bệnh viện cũng đã cử 2 kíp cán bộ bao gồm 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng viên đi học kỹ thuật lọc máu liên tục tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhờ đó, đội ngũ y bác sĩ của BVĐK tỉnh đã hoàn toàn làm chủ, triển khai thành công kĩ thuật này.BVĐK tỉnh Bắc Ninh ứng dụng kỹ thuật sau khi được chuyển giao trong KCB.

BVĐK tỉnh Bắc Ninh ứng dụng kỹ thuật sau khi được chuyển giao trong KCB.

Nhờ trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị và nhân lực được đào tạo bài bản, kĩ thuật lọc máu liên tục được triển khai tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh sẽ mở ra hướng đi mới cho chuyên ngành hồi sức tích cực.

Được biết, với những trường hợp bệnh nhân nặng như trên, trước đây sẽ buộc phải chuyển lên tuyến trên để được điều trị lọc máu liên tục trong tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc triển khai thành công kĩ thuật cao này ngay tại tuyến tỉnh có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp người bệnh hưởng dịch vụ kĩ thuật cao với chi phí được bảo hiểm y tế thanh toán, đưa chuyên ngành hồi sức tích cực của bệnh viện lên một bước phát triển mới. Tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số trang thiết bị kèm theo để triển khai tốt hơn nữa kĩ thuật lọc máu liên tục, phục vụ thiết thực cho người dân trên địa bàn.


Bích Cường
Ý kiến của bạn