Giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số nhờ truyền thông

08-12-2017 16:49 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 8/12, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng quốc gia và Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Tăng cường công tác truyền thông về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số”.

Do đồng bào dân tộc thiểu số thường sinh sống ở vùng sâu, vùng xa và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là vào mùa mưa. Phụ nữ dân tộc thiểu số thường cho trẻ ăn thức ăn thô từ rất sớm, ví dụ như khi trẻ mới chỉ 2-3 tháng tuổi họ đã cho trẻ ăn cơm. Thêm vào đó, một số vùng thậm chí có đến nửa số hộ gia đình không có đủ lương thực vào mùa giáp hạt cũng như không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh… PGS.TS. Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, điều này đã dẫn đến thực trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi người dân tộc thiểu số cao gấp 2 lần so với trẻ em người Kinh (32,1% so với 16,2%), tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng còn cao, có nơi tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ dưới 5 tuổi là trên 80%, tỷ lệ thiếu máu là trên 30%...

Trẻ em dân tộc thiểu số có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi rất cao.

Theo bà Dragana Strinic, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em, để giải quyết tận gốc vấn đề này, việc tuyên truyền thay đổi hành vi trong thực hành dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ đối với người dân tộc thiểu số rất cần thiết. Trong thời gian qua, tổ chức Cứu trợ trẻ em kết hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia đã tích cực thông qua các biện pháp truyền thông nhằm khuyến khích các bà mẹ áp dụng chế độ ăn lành mạnh và chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong thời gian mang thai, khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ cho trẻ ăn bổ sung khi đã đủ 6 tháng tuổi, chăm sóc tốt giai đoạn 1000 ngày vàng để chống suy dinh dưỡng thấp còi…


Bà Dragana Strinic, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, công tác truyền thông còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, ngôn ngữ, còn phải lồng ghép vào các chương trình chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng khác… nên hiệu quả chưa cao. PGS. Phạm Văn Phú, Bộ môn Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội cho rằng, nếu có thể thực hiện đưa nội dung tuyên truyền vào chương trình giảng dạy trong trường phổ thông và tập huấn thông tin dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi 15-16 thì sẽ góp phần đáng kể vào công tác phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi cho trẻ em dân tộc thiểu số hiện nay.

Cũng tại cuộc hội thảo, Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã giới thiệu và công bố Chiến dịch “Vì mọi trẻ em” với chủ đề “Dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số”. Tại nước ta, chiến dịch thể hiện sự nỗ lực nâng cao đời sống cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặt mục tiêu huy động sự tham gia của Chính phủ, cộng đồng và cha mẹ… nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề dinh dưỡng và giáo dục đối với đối tượng này.


Thu Lương
Ý kiến của bạn