Giám sát chặt 83 hành khách vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh Ebola

22-08-2014 20:00 | Thời sự

SKĐS - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của Bộ Y tế ngày 22/8, ông Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế) cho biết, hiện có khoảng trên 100 người Việt đang sinh sống tại các nước có dịch bệnh Ebola.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của Bộ Y tế ngày 22/8, ông Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế) cho biết, hiện có khoảng trên 100 người Việt đang sinh sống tại các nước có dịch bệnh Ebola. Tuy nhiên, số liệu này do Bộ thu thập từ các đại sứ quán. Song, do có nhiều lao động Việt Nam làm tự do nên con số chính xác cuối cùng chưa thể thống kê.

Đối với công tác giám sát dịch bệnh Ebola ở trong nước, ông Phu cho biết, hiện nay, ngành y tế đã giám sát được 83 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh do virut Ebola, trong đó tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (79 người), sân bay Nội Bài (4 người). Ngoài ra, tất cả các cửa khẩu khác đã thực hiện khai báo y tế và báo cáo chưa có trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch. “Tất cả người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch được phân loại theo địa phương sẽ tới, nơi lưu trú và gửi về các Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố tiến hành theo dõi sức khỏe” - ông Phu nhấn mạnh. Tuy nhiên, quá trình giám sát theo dõi y tế gặp rất nhiều khó khăn như: khác biệt ngôn ngữ, địa chỉ khách đến luôn thay đổi, khách cung cấp thông tin không chính xác. Hiện nay ngành y tế đã đưa ra các biện pháp để có thể liên hệ với các hành khách như điện thoại, gửi email, đăng trên website (bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt), liên hệ với công an xác định nơi lưu trú của hành khách để gặp gỡ tư vấn...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tại các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là hàng không cần phải sàng lọc các hành khách ở tất cả các chuyến bay quốc tế từ xa bằng máy đo thân nhiệt để phát hiện sớm trường hợp bị sốt và cách ly kịp thời. Với các hành khách đến từ 4 quốc gia Tây Phi có dịch bệnh do virut Ebola phải thực hiện lấy tờ khai y tế. Ngành y tế tăng cường kiểm tra y tế hàng ngày đối với 83 hàng khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh do virut Ebola. Đồng thời, tiếp tục rà soát về nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch và xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi xảy ra...

Liên quan đến dịch bệnh Ebola, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính mỗi người 10 triệu động đối với 2 vợ chồng tung tin đồn thất thiệt về dịch Ebola (báo Sức khỏe & Đời sống đã có thông tin phản ánh vấn đề này trên số báo 129 ra ngày 15/8).

Theo đó, ngoài bị phạt tiền, hai vợ chồng Đỗ Thùy Linh (29 tuổi) và Vương Bá Huy (31 tuổi, ở Văn Lâm, Hưng Yên) đã phải viết giấy cam kết không tái phạm.

Nguyễn Hoàng


Ý kiến của bạn