Giảm nguy cơ gãy xương nhờ dùng thuốc chống loãng xương sớm

25-06-2020 15:24 | Thông tin dược học

SKĐS - Theo một nghiên cứu của Đài Loan bệnh nhân nhập viện vì gãy xương hông ít có khả năng phải nhập viện lại vì gãy xương sau đó nếu họ bắt đầu dùng thuốc chống loãng xương sớm hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên 77.930 bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên được nhập viện vì gãy xương hông, bao gồm 9.986 người được kê đơn thuốc chống loãng xương trong vòng một năm sau khi bị gãy xương.

So với những bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc chống loãng xương từ 15 đến 84 ngày sau khi gãy xương, những người bắt đầu điều trị trong 85 đến 252 ngày sau đó, hoặc sau 252 ngày, có nhiều khả năng phải nhập viện lại lần nữa vì gãy xương.

Dùng thuốc chống loãng xương sớm giúp giảm nguy cơ gãy lại xương hông sau này.

Theo tác giả Chen-Yu Wang, Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, gãy xương hông là một yếu tố dự báo mạnh cho lần gãy xương tiếp theo sau này, và theo các bằng chứng trước đó, thuốc chống loãng xương có thể làm giảm đáng kể nguy cơ gãy lại xương hông sau này.

Nghiên cứu này là một bước tiến cho thấy thời gian bắt đầu sử dụng thuốc chống loãng xương hợp lý là một yếu tố quan trọng giúp đạt được lợi ích điều trị.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người dùng thuốc sớm hơn sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn (7 ngày) so với những người dùng thuốc muộn (8,2 ngày).


ThS. DS. Trần Phương Thảo
Ý kiến của bạn