Giảm khả năng tình dục do thuốc trị tăng huyết áp

Suckhoedoisong.vn - Tôi 52 tuổi mới bị bệnh tăng huyết áp và phải dùng thuốc có chứa metoprolol để kiểm soát huyết áp. Sau khi dùng thuốc được 1 tháng, tôi bắt đầu có trục trặc về tình dục (khó cương cứng, giảm ham muốn...). Có phải tôi giảm “phong độ” do thuốc trị tăng huyết áp không? Tôi cần phải làm gì để kiểm soát huyết áp mà vẫn duy trì khả năng tình dục?

N.V.T (Hà Nội)

Bệnh tăng huyết áp và thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp đều ảnh hưởng nhất định tới khả năng tình dục của nam giới, có thể gây rối loạn cương, giảm ham muốn tình dục, làm chậm quá trình khoái cảm, bất lực ở các mức độ khác nhau do có tác dụng trực tiếp trên hệ thống mạch máu và làm giảm áp lực máu tại cơ quan sinh dục.

Trong các thuốc trị tăng huyết áp, loại thuốc gây ảnh hưởng nặng nhất tới tình dục là thuốc lợi tiểu và thuốc chẹn beta - giao cảm.

giam kha nang tinh duc

Thuốc chẹn beta - giao cảm (propranolol, timolol, actebutolol, metoprolol, atenolol, bisoprolol...): Đây là những thuốc được dùng phổ biến trong chuyên khoa tim mạch do thuốc có tác dụng ức chế hoạt động giao cảm nên làm hạ huyết áp và giảm nhịp tim. Cũng do tác dụng ức chế giao cảm nên thuốc gây co thắt cơ trơn của vật hang dương vật, làm cho lượng máu đến dương vật giảm đi, dẫn đến hiện tượng “cậu nhỏ” khó cương cứng hay không thể cương được. Người dùng thuốc cũng có thể gặp tình trạng giảm ham muốn tình dục và rối loạn chức năng phóng tinh, riêng propranolol còn gây ra chứng cương dương buổi sáng. Nguy cơ rối loạn tình dục tăng tỷ lệ thuận với liều dùng của thuốc.

Các tác nhân hủy giao cảm trung tâm như α-methyldopa, clonidine và guanfacine gây suy giảm khả năng tình dục cho hầu hết số người sử dụng.

Thuốc lợi tiểu nhóm thiazide (clorothiazid, hydroclorothiazid, indapamid, metolazon, clorthalidon...): Các  loại thuốc này ngoài tác dụng đào thải muối (Na+ và Cl) và nước ra khỏi cơ thể làm hạ huyết áp, thuốc còn gây hạ K+ máu. Đây là nguyên nhân lớn gây rối loạn cương, làm cho “cậu nhỏ” không thể cương hoặc cương nhưng không cứng hoặc cương nửa chừng rồi lại mềm ngay.

Bác đang dùng metoprolol là loại thuốc thuộc nhóm thuốc chẹn beta-giao cảm, nên có những ảnh hưởng tới khả năng tình dục. Bác nên trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí phù hợp. Trong khi chờ ý kiến của bác sĩ, bác vẫn nên dùng thuốc đều đặn theo đơn, không được tự ý bỏ thuốc, huyết áp tăng vọt rất nguy hiểm. Để kiểm soát tốt huyết áp và không để bệnh ảnh hưởng tới “phong độ”, bác nên duy trì lối sống lành mạnh: tránh stress, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, tăng cường tập luyện thể thao vừa sức, ngủ đủ giấc, hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia... và nhớ dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

DS. Nguyễn Thanh Hoài

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com