Có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho chương trình Music Bank, ông Kim Ho Sang có buổi thuyết trình tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam vào ngày 26/3.
Ông Kim Ho Sang (trái) trong buôi thuyết trình về sự thành công của âm nhạc đại chúng Hàn Quốc.
Không chỉ là giám đốc sản xuất chương trình Music Bank World Tour, Kim Ho Sang còn là thạc sĩ với luận văn về chủ đề làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Bằng những hiểu biết của mình, ông chia sẻ trong hội thảo về những yếu tố tạo nên thành công của làn sóng văn hóa Hàn Quốc, cụ thể là âm nhạc đại chúng (KPop).
Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) bắt đầu phát triển ở một số nước châu Á từ những năm 2000, trong đó có Việt Nam. Cho tới năm 2010, làn sóng này đã có sức ảnh hưởng tại nhiều nước trên thế giới. Theo ông Kim Ho Sang, âm nhạc đại chúng Hàn Quốc có sức lan tỏa tại nhiều nước được là do hai yếu tố chính, gồm: năng lực cạnh tranh trong nội dung âm nhạc và chiến lược, phương tiện quảng bá nội dung đó.
Nam giám đốc cho biết, những ngôi sao, ban nhạc thần tượng muốn thành công phải trải qua quá trình rèn luyện tại các công ty giải trí với chương trình đào tạo nghệ sĩ bài bản trong khoảng từ 3 tới 5 năm. Trong đó, các thực tập sinh được tuyển chọn trong độ tuổi từ 10 – 15 tuổi. Mỗi thực tập sinh tham gia đào tạo ngoài việc học văn hóa, phải đảm bảo ba yếu tố: ngoại hình, vũ đạo và giọng hát. Chính sự đào tạo tổng thể như thế đã tạo nên năng lực cạnh tranh cho các nghệ sĩ Hàn Quốc.
Để có thể lan tỏa tại nhiều nước, các công ty giải trí Hàn Quốc đưa ra các chiến lược bản địa hóa trong hoạt động. Chiến lược ấy được bắt đầu từ việc cho các học viên học ngôn ngữ bản địa, chuẩn bị các thành viên là người bản địa. Bởi thế, trong một số nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc có thành viên là người Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Các công ty giải trí Hàn cũng đẩy mạnh hợp tác với công ty giải trí của các nước bản địa để thúc đẩy hoạt động biểu diễn.
Ban nhạc Sistar sẽ tham gia biểu diễn trờng chương trình "Music Bank in Hanoi 2015".
Việc mở rộng làn sóng âm nhạc Hàn Quốc sang các nước khác nằm ở phương thức sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đa phương tiện. Trong đó, mạng xã hội là một công cụ hiệu quả mà các công ty giải trí thường dùng. Việc sản xuất các MV rồi đưa miễn phí lên kênh Youtube là cách làm thường được áp dụng. Ở Hàn Quốc, việc phát hành trên Youtube không thu phí, nhưng ngược lại, họ có thể thu lợi nhuận từ quảng cáo, và có thu nhập dựa trên lượng người xem. Bằng hình thức này, âm nhạc đại chúng Hàn Quốc đến được với nhiều người tại nhiều quốc gia hơn. Theo một bảng thống kê năm 2011, lượng người Hàn Quốc xem các MV của KPop trên Youtube còn thấp hơn người Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam truy cập vào các video ca nhạc này.
Truyền hình ra nước ngoài là một kênh quảng bá quan trọng của KPop. Cụ thể, đài KBS thực hiện chương trình truyền hình Music Bank phát sóng lúc 18h10 mỗi thứ 6 hàng tuần. Chương trình này được truyền hình trực tiếp tại 114 quốc gia trên kênh KBS World.
Năm nay là lần thứ hai tour lưu diễn Music Bank tổ chức tại Việt Nam. Đêm nhạc sẽ diễn ra tối 28/3 tại Hà Nội. Giám đốc sản xuất chương trình này nói: "Đài KBS tổ chức chương trình lưu diễn Music Bank ở Việt Nam không nhằm mục đích lợi nhuận kinh tế, mà chúng tôi thiên về quảng bá. Số tiền bỏ ra để tổ chức chương trình là rất lớn. Nhưng chúng tôi hy vọng sự đón nhận của các bạn sẽ mở ra nhiều chương trình biểu diễn sau này".
Lam Thu