Giám đốc chi nhánh Agribank Đạt Lý bị tố giả chữ ký rút tiền tỷ của khách hàng: Thực hư thế nào?

11-10-2019 08:37 | Xã hội
google news

SKĐS - Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất vợ, ông Hồ Thanh Quang (trú Tân An, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) lại phải chật vật mang đơn đi tố cáo và kêu cứu khắp nơi về việc bà Trương Thị Mỹ Xuân, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng NN&PTNT Đạt Lý (gọi tắt Phòng giao dịch Đạt Lý, Đăk Lăk) đã dùng kỹ xảo và giả mạo chữ ký để lấy tiền gửi trong ngân hàng của vợ ông Quang là bà Trương Thị Mỹ Nguyệt.

Nhiều bất thường

Theo đơn kêu cứu của ông Quang gửi nhiều cơ quan chức năng thuộc ngân hàng và công an, kiểm sát thì: Vợ ông là khách hàng thường xuyên của Phòng giao dịch Đạt Lý, không may bị bạo bệnh qua đời vào năm 2018 và ông Quang là người đại diện thừa hưởng hợp pháp và được ngân hàng cung cấp nhiều chứng từ, sổ sách liên quan.

Qua đối chiếu, ông Quang nhận thấy rõ nhiều bất cập nghiêm trọng về nguyên tắc và quy trình của ngân hàng. Bà Xuân đã giả mạo chữ ký để chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của vợ ông.

Đơn tố cáo của ông Quang và nhiều chứng từ ông Quang khẳng định bà Xuân giả chữ ký để chiếm tài sản.

Đơn tố cáo của ông Quang và nhiều chứng từ ông Quang khẳng định bà Xuân giả chữ ký để chiếm tài sản.

Từ các chứng từ, tài liệu do vợ để lại và ngân hàng cung cấp, ông Quang cho biết: Ngày 16/1/2015, tài liệu thể hiện bà Nguyệt rút tiền mặt 1 tỷ đồng để mở tài khoản tiết kiệm cho người thân là Trương Thị Mỹ Thu, mã sổ AM 0025279 với kỳ hạn 03 tháng. Đến ngày 16/4/2015, với vai trò giám đốc phòng giao dịch, bà Xuân đã âm thầm tự “đạo diễn” mọi việc để lấy gọn số tiền 1 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm trên. Cụ thể, bà Trương Thị Mỹ Xuân ký ở vị trí giám đốc đồng thời tự giả chữ ký của bà Trương Thị Mỹ Thu ở vị trí khách hàng. Chỗ khách hàng nhận đủ tiền, bà Xuân cũng ký luôn. Ở nhiều chứng từ khác, bà Xuân cũng giả luôn chữ ký của bà Nguyệt.

Qua trao đổi với bà Trương Thị Mỹ Thu, bà Thu cam kết với ông Quang hoàn toàn không ký, không có bút tích gì trong các chứng từ hay sổ sách ở ngân hàng cả.

Trước các bất thường, ông Quang đã liên tục gửi đơn nhờ Công an Đăk Lăk giám định các chữ ký tươi mà ông nghi ngờ là giả trên các giấy tờ. Đồng thời rà soát lại toàn bộ chứng từ tài khoản tiết kiệm về tiền Việt Nam đồng và USD, vàng và chứng từ rút tiền mặt mà vợ ông Quang đã giao dịch xuyên suốt từ các phòng giao dịch của các chi nhánh trực thuộc ngân hàng NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk. Tuy nhiên, đến nay phía công an vẫn đang chờ kết luận giám định chữ ký từ ngân hàng để làm sáng tỏ vụ việc.

Ông Quang còn khẳng định thêm một bất thường khác mà đến nay ông vẫn không được bà Xuân với tư cách là Giám đốc Phòng giao dịch giải thích rõ ràng là trước khi mất, vợ ông nói ngoài sổ tiết kiệm còn một số tiền lớn gửi chỗ bà Xuân. Gia đình ông Quang đến xin làm thủ tục rút thì bà Xuân nói tiền bạc không lo, cứ chữa bệnh đi. Đến khi vợ ông Quang chết thì bà Xuân kêu, chả còn tiền gì gửi cả.

Đơn trả lời của nhiều cơ quan cho ông Quang.

Đơn trả lời của nhiều cơ quan cho ông Quang.

Lộ dần nhiều việc làm sai

Trong Công văn số 1331/ NHNN-BĐL-KTNB của Ngân hàng NN&PTNN chi nhánh Bắc Đăk Lăk (là chủ quản Phòng giao dịch Đạt Lý) trả lời đơn khiếu nại của ông Hồ Thanh Quang khẳng định rõ: “Việc bà Trương Thị Mỹ Xuân là Giám đốc Phòng giao dịch mà ký thay chữ ký của bà Trương Thị Mỹ Nguyệt trên các chứng từ giao dịch ngân hàng là việc làm hoàn toàn sai quy định của Agribank. Bà Xuân có giải trình là do bà Xuân và Nguyệt có mối quan hệ gia đình, trong thời gian bà Nguyệt kinh doanh bận rộn có nhờ (nhờ miệng, không có ủy quyền) ký thay các chứng từ gửi và rút số tiền lớn ở phòng giao dịch do bà Xuân làm giám đốc.

Ông Quang và người thân cho biết, cách giải trình của bà Xuân chỉ là lấp liếm nhằm che đậy hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền tỷ của mình. Tại Công văn số 376/TB-PC01 của Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Đăk Lăk cũng thể hiện đã chuyển đơn cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đăk Lăk để thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ. Nếu kết quả thanh - kiểm tra xác định có dấu hiệu tội phạm thì phải kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Tại Công văn số 641/ĐAL-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đăk Lăk cũng đã yêu cầu Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bắc Đăk Lăk khẩn trương kiểm tra xác minh giả chữ ký, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Phải xác định rõ sai phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan, có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ đến Công an Đăk Lăk.

Để sáng tỏ hơn sự việc, chúng tôi liên hệ làm việc với bà Trương Thị Mỹ Xuân. Tuy nhiên bà Xuân kêu mệt và cấp trên đang xác minh. Thay mặt Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bắc Đăk Lăk, ông Phạm Phước Quy - Trưởng phòng Kiểm tra - Kiểm soát nội bộ khẳng định: Đã tiếp nhận đơn của ông Quang. Cũng đã lập đoàn kiểm tra, thanh tra. Tuy nhiên sự việc không hề đơn giản nên không nhanh được, vẫn đang làm. Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, không bao che, dù bà Xuân làm Giám đốc Phòng giao dịch.

Trả lời của ngân hàng là vậy nhưng theo ông Hồ Thanh Quang thì tiến độ xác minh vụ việc rất chậm, đã mấy tháng trôi qua kể từ khi có chỉ đạo, yêu cầu của các cơ quan ông gửi đơn đến nhưng kết quả vẫn chưa đến đâu cả khiến ông lẫn người thân mệt mỏi.


Bài và ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn