DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Giảm đau lưng khi mang thai
Bác sĩ Thu Lan - 07:48 19/07/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Đau lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai do tử cung và bụng to lên chèn vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống.

Đau lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai do tử cung và bụng to lên chèn vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống.

Trong suốt thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ tiết ra các hoóc-môn làm căng các dây cơ bụng và giảm hoạt động của các dây chằng ở vùng thắt lưng và xương chậu. Lưng của thai phụ phải gánh tất cả trọng lượng của em bé khiến cho lưng cong về phía trước. Càng về cuối thai kỳ, thai nhi càng phát triển, bụng thai phụ càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng đau mỏi hơn.

Hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu.

Phần lớn thai phụ có biểu hiện đau lưng ở những tháng cuối thai kỳ, nhưng cũng có một số thai phụ cảm thấy đau ngay từ những tháng thứ 3 - 4.

Cơn đau lưng rất khó chịu, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi thay đổi tư thế, nhất là khi đang nằm ngủ rất khó xoay người.

Nếu như thai phụ không được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, lao động quá sức, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, vận động sai tư thế,… cũng làm cho các cơn đau lưng nặng hơn.

Để giảm đau lưng và hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, thai phụ nên thực hiện các biện pháp sau:

- Cần có chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng.

- Hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu. Tư thế ngồi phải thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng, tránh ngồi khom lưng. Khi nằm không nên nằm giường cứng mà nên có nệm chắc, không quá mềm, quá dày và có quá nhiều lò xo đàn hồi. Nên nằm nghiêng, không nên nằm ngửa khi ngủ. Có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài. Biện pháp này giúp bạn giảm bớt cơn đau lưng khá hiệu quả.

Nên nằm nghiêng để tránh đau lưng khi mang thai.

- Không khiêng, nhấc vật nặng. Khi lên xuống cầu thang nên đặt hai chân trên một bậc rồi mới bước tiếp. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

- Nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng, quai dễ xỏ… Khi mặc quần áo, mang giày… cần ngồi xuống hoặc đứng có chỗ dựa.

- Giữ ấm cơ thể và vùng lưng. Tắm nước ấm cũng là cách giúp bạn giảm bớt cơn đau khó chịu.

- Nếu có biểu hiện đau tăng, đau âm ỉ kéo dài, thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa sản để khám và được tư vấn điều trị.

Bác sĩ Thu Lan

Tin liên quan
Nên bổ sung canxi thế nào khi mang thai?
SKĐS - Tôi 24 tuổi, đang có kế hoạch mang thai con đầu lòng. Bạn tôi đã có con rồi nên phổ biến kinh nghiệm là nên bổ sung canxi từ trước khi mang thai để phòng thiếu canxi.
Phụ nữ mang thai và stress
SKĐS - Đối với phụ nữ mang thai, khả năng đáp ứng đối với những thay đổi về áp lực công việc, tình cảm, đời sống sẽ thấp hơn nhiều so với người bình thường.
Mang thai tự nhiên sau khi bị cắt ống dẫn trứng
SKĐS - Khi Elizabeth Kough có dấu hiệu mang thai, cô đã sốc bởi 4 năm trước đó cô đã làm phẫu thuật cắt bỏ cả hai vòi trứng. Cuối cùng, cô mang thai lần thứ 4 dù đã có 3 con.
Nổi mề đay khi mang thai: Dấu hiệu, cách chữa bệnh giúp mẹ bầu hết mẩn ngứa
SKĐS - Phụ nữ có thai dùng thuốc chữa mề đay luôn được bác sĩ khuyên phải thận trọng. Nhiều loại thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình thai nghén thậm chí gây sảy thai. Vì thế, nhiều mẹ bầu có xu hướng lựa chọn thuốc Nam chữa mề đay do cơ chế lành tính, ít gây tác dụng phụ.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm