Giảm cân có thể giảm triệu chứng bệnh vảy nến

07-01-2017 10:25 | Bệnh thường gặp

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho biết, những người béo phì bị bệnh vảy nến giảm từ 10-15% trọng lượng cơ thể có cải thiện đáng kể về các triệu chứng bệnh.

Những người tham gia nghiên cứu này giảm trung bình 15kg trong vòng 16 tuần. Một năm sau đó, những người vẫn giữ được mức giảm khoảng 10kg so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu duy trì được những cải thiện về triệu chứng bệnh và chất lượng sống.

Tiến sĩ Doris Day, bác sĩ da liễu tại bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ) nói: “Chúng tôi biết rằng cân nặng và bệnh vảy nến làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường. Bệnh vảy nến là một tình trạng viêm – chứ không chỉ đơn thuần là bệnh da – có thể ảnh hưởng tới các cơ quan”.

Trong nghiên cứu này, 56 bệnh nhân tham gia chương trình giảm cân trong 64 tuần. Nhóm nghiên cứu tiếp tục theo dõi những bệnh nhân này thêm 48 tuần thực hiện chế độ ăn duy trì cân nặng. Bệnh nhân được đánh giá theoChỉ số vùng và mức độ nặng của bệnh vảy nến, cùng vớiChỉ số chất lượng sống về da liễu.

Cân nặng trung bình của những người tham gia tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu là khoảng 106kg. Trong số 32 bệnh nhân hoàn thành nghiên cứu, mức giảm cân trung bình sau 16 tuần đầu là 15kg. Điểm số trong cả hai test đánh giá triệu chứng đều được cải thiện. Sau 46 tuần, mức giảm cân trung bình là 10kg và bệnh nhân vẫn giữ được những cải thiện về điểm số đánh giá.

Tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Lone Skov nói: “Các bác sĩ nên trao đổi với bệnh nhân bị bệnh vảy nến về mối liên quan giữa béo phì và bệnh vảy nến, đồng thời khuyên những bệnh nhân béo phì nên giảm cân”.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn