Giải vô địch đua xe công thứ 1 thế giới 2020 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

20-02-2020 19:39 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Giải đua xe công thức 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có tên gọi là Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix. Giải đua sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5/4/2020 tại Hà Nội với ngày đua chính tổ chức vào Chủ nhật 5/4/2020. Đây là chặng thứ 3 đầu mùa giải, ngay sau chặng đua ở Melbourne (Úc), Bahrain và mở đầu các chặng đua tại khu vực Châu Á.

Tổng chiều dài đường đua là 5,57 km nằm trong địa giới hành chính các phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Mễ Trì, Phú Đô (thuộc quận Nam Từ Liêm).

Hiện nay trên thế giới đã có 10 đường đua được hình thành từ những đường phố như: Singapore, Abu Dhabi, Mexico, Tây Ban Nha, Monaco, Nga và Úc. Trong khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Đường đua Mỹ Đình dài 5,57km gồm 22 góc cua, kết hợp từ tốc độ cao tới trung bình cùng đoạn đường thẳng dài. Đoạn đường thẳng chính được dự tính dài tới 1,5km, nơi tốc độ đoàn đua có thể được đẩy tới 335km/h. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị với người hâm mộ F1 Việt Nam.

Góc cua 1 và 2 được lấy cảm hứng từ hai góc cua đầu tiên của đường đua Nurburgring (Đức). Đây là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt" trên đường đua lâu đời này.

Đoạn đường từ góc cua 12 tới góc cua 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco, chạy góc cua 1 ngược lên đội Massenet.

Từ góc cua 16 đến góc cua 19 thì áp dụng thiết kế điển hình "S-Curves" của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt, thậm chí văng ra lề khi chưa hoàn thành xong cung đường rùng rợn này.

Dù diễn ra trên đường phố, nhưng đây lại không phải là một đường đua phố điển hình như tại Singapore, Monaco hay là Baku (Azerbaijan). Các chuyên gia đã cố gắng gọt dũa để tránh tối đa việc sử dụng các góc cua 90 độ buồn tẻ và giúp cuộc đua diễn ra hấp dẫn hơn, có nhiều cú vượt mặt hơn thường thấy trên các cuộc đua trên phố.

Để phục vụ cho tiến độ thi công đường đua, từ giữa tháng 10 năm 2019 theo nội nội dung Thông báo số 9741/TB-SGTVT Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đơn vị thi công đã tiến hành rào chắn cố định bằng rào tôn cao 2,2m để ngăn cách giữa phạm vi thi công và đường lưu thông.

Tiến độ thi công đang được tiến hành khẩn trương hơn bao giờ hết, các hạng mục cố định đã gần như hoàn tất. Mọi thứ đã sẵn sàng cho giải đua danh giá nhất thế giới - Công thức 1 năm 2020 - chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam diễn ra tại đây.

Theo Tổng cục Du lịch, Việt Nam chính thức đăng cai Giải đua xe công thức 1 là cơ hội quảng bá hình ảnh con người và đất nước ra toàn thế giới. Đây cũng được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao nổi bật trong năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố.

Dự kiến, công trình sẽ được bàn giao cho ban tổ chức chặng F1 Việt Nam vào tháng 3 - một tháng trước khi diễn ra chặng đua vào ngày 5/4/2020.

Toà nhà Pit – trung tâm điều hành của đường đua đã cơ bản hoàn thành vào giữa tháng 1/2020, đồng nghĩa với việc công tác xây dựng các hạng mục cố định của đường đua gần như hoàn tất. Đây là nơi làm việc của các đội đua, quan chức, trọng tài trong một tuần diễn ra chặng đua. Tòa trung tâm có thiết kế biểu tượng Khuê Văn Các - công trình lịch sử nằm trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Những khán đài đang dần đi vào hoàn thiện, các công nhân đang tích cực lắp ráp ghế ngồi để phục vụ khán giả đón xem những màn đua xe đỉnh cao lần đầu tiên có tại Việt Nam.

Với giải đua này Việt Nam là quốc gia thứ 4 ở Châu Á tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore. Và Việt Nam cũng trở thành quốc gia thứ 34 trên thế giới đăng cai tổ chức chặng đua công thức 1, nằm trong hệ thống Giải Vô địch thế giới Formula 1 FIA đã chính thức ghi danh Việt Nam trên bản đồ các môn thể thao danh giá bậc nhất toàn cầu.


Tuấn Anh
Ý kiến của bạn