Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2020: Cuộc đua gay cấn ca sĩ của năm

20-02-2020 22:39 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2020 vừa khởi động, trong đó hạng mục “Ca sĩ của năm” có 5 đề cử với những cái tên quen thuộc: Phạm Thùy Dung, Tân Nhàn, Thu Minh, Hà Anh Tuấn và Sơn Tùng MTP. Có thể nói đây là cuộc đua giữa ca sĩ theo đuổi nhạc dân gian, thính phòng với ca sĩ hát nhạc giải trí. Mỗi người đều có thế mạnh và nét nổi bật riêng để có thể lên ngôi...

Năm vừa qua, nhạc trẻ nước ta tiếp tục phát triển với nhiều chương trình, liveshow, album, MV...được khán giả yêu thích. Trong số đó, 5 ca sĩ góp mặt ở đề cử giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2020 là những cái tên được nhiều người nhắc tới, khi các chương trình, sản phẩm âm nhạc của họ tạo được tiếng vang cũng như có sức lan tỏa.

Á quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 Phạm Thùy Dung sau 6 năm, cô đã “chơi lớn” khi tổ chức live concert đầu tiên với tên gọi Trăng hát - một chương trình thính phòng với những tác phẩm kinh điển của thế giới và Việt Nam. Đây có thể nói là một sự lựa chọn mạo hiểm của Phạm Thùy Dung, vì nhạc thính phòng vốn kén người nghe. Tuy nhiên, dưới bàn tay dàn dựng tài ba của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, live concert Trăng hát của nữ ca sĩ đã thổi một làn gió mới với những tiết mục ấn tượng tôn lên giọng ca soprano cao vút của Phạm Thùy Dung. Với nhiều khán giả, Phạm Thùy Dung lựa chọn dòng nhạc thính phòng không chỉ là một thoáng “vui đùa” hay chỉ là một sự thử nghiệm mới, mà đó là niềm đam mê và là con đường mà cô xác định sẽ theo đuổi lâu dài.

Trong khi đó, ca sĩ Tân Nhàn với  liveshow Trở về trong năm qua tiếp tục đưa tên tuổi, hình ảnh của mình lên một tầm cao mới. Tại liveshow Trở về, Tân Nhàn đã gửi tới khán giả những ca khúc mới và quen thuộc như Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ, Xa khơi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Đào... Âm nhạc với màu sắc mới lạ, được làm mới cùng giọng ca sâu lắng, da diết, có khi lại vút lên cao nhưng Tân Nhàn vẫn làm chủ được tiếng hát và sân khấu làm khán giả vỗ tay không ngớt. Nhạc sĩ Giáng Son đánh giá, giọng hát Tân Nhàn đang vào độ chín nên hát ngọt ngào nồng thắm, các kỹ thuật phục vụ cho cảm xúc của bài hát. Các bản phối tinh tế lãng mạn, kết hợp với âm nhạc dân tộc nhuần nhuyễn, mang hơi thở hiện đại. Những thể nghiệm của Tân Nhàn rất đáng trân trọng và cần phát huy hơn nữa.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 20205 gương mặt được đề cử “Ca sĩ của năm” giải Âm nhạc Cống hiến 2020.

Vào nghề đã lâu và cũng đã có được một lượng khán giả nhất định, Hà Anh Tuấn cũng là cái tên quen thuộc với công chúng yêu nhạc nước nhà. 2019 với nam ca sĩ này được đánh dấu với liveshow Truyện ngắn diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố ở nước ta. Tại Hà Nội, Hà Anh Tuấn hát những ca khúc được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng như Xuân thì, Có chàng trai viết lên cây, An... vốn rất được bạn trẻ yêu thích. Ở những phần còn lại của liveshow Truyện ngắn, khán giả lại tiếp tục được nhìn thấy một Hà Anh Tuấn lịch lãm, đẳng cấp nhưng không kém phần duyên dáng và chút ngẫu hứng của chất nghệ sĩ. Điểm sáng chính là phần liên khúc kết thúc show diễn, khi Hà Anh Tuấn thăng hoa cùng những ca khúc vốn dĩ đã quá quen thuộc, nhưng được phối lại một cách vô cùng mới mẻ và ấn tượng. Đặc biệt, liveshow Truyện ngắn luôn “cháy vé” và được khán giả chào đón.

Ngoài ra, ca sĩ Thu Minh sau thời gian dài “mai danh ẩn tích”, năm qua đã trở lại với liveshow đình đám I am Diva. Liveshow của ca sĩ Thu Minh mang đến cho khán giả loạt hit quen thuộc gắn liền với tên tuổi của cô như: Bay, Đường cong, Taxi, Bóng mây qua thềm... Không chỉ khoe chất giọng đầy nội lực, nữ ca sĩ còn khiến khán giả phấn khích với loạt vũ đạo điêu luyện, quyến rũ. Gần 20 ca khúc được trình diễn liên tục với phần nhạc EDM vốn là sở trường biểu diễn của Thu Minh, xen kẽ là một số tiết mục mang phong cách ballad để khoe được giọng ca thiên phú của nữ ca sĩ. Nữ ca sĩ cũng làm mới mình trong liveshow này khi có những màn trình diễn vũ đạo, âm thanh và hiệu ứng ánh sáng tạo ra không gian disco thời thượng, khiến khán giả không ngồi yên phút giây nào.

Sky tour xuyên Việt của Sơn Tùng M-TP cùng các khách mời nổi tiếng như: Justatee, Ryhmastic, Tiên Tiên, Kimmese, Kay Trần... năm qua cũng lại để lại nhiều dấu ấn về dàn dựng, âm thanh, sân khấu khi đạt chuẩn quốc tế. Sơn Tùng đã bùng nổ, trình diễn các bản hit như: Chạy ngay đi, Hãy trao cho anh... trước hàng vạn khán giả và những bản nhạc mới của mình. Những bản nhạc cũ đã được nam ca sĩ này khoác một chiếc áo mới về hòa âm phối khí, tạo nên sự đa dạng trong phong cách và sự sáng tạo của Sơn Tùng M-TP.

Có thể nhận thấy, hạng mục “Ca sĩ của năm” giải Âm nhạc Cống hiến 2020 đều là những cái tên nổi bật. Họ là những giọng ca với một xu hướng riêng, đem đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn. Trong số họ, có người đã khẳng định bằng tài năng nổi bật và sự rèn luyện không ngừng, cũng có ca sĩ đi lên nhờ sự thông minh, nhạy bén cùng một ê-kip giàu tính sáng tạo. Bởi thế, hạng mục “Ca sĩ của năm” lần này là cuộc đua “khốc liệt” giữa những cái tên đại diện cho những phong cách âm nhạc từ dân gian, thính phòng đến nhạc đương đại đầy tình giải trí của nước ta năm qua.


Hoàng Trang
Ý kiến của bạn