Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2018: Người trẻ bay cao

28-03-2018 07:39 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2018 vừa khép lại và nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn chương trình trẻ tuổi được vinh danh.

Vì vậy, giới chuyên môn và công chúng nhận định nhạc Việt đang phát triển mạnh mẽ, trong khi đó, dòng nhạc cổ điển vẫn giữ được vị thế. Quan trọng nhất, nhiều gương mặt trẻ tài năng xuất hiện trong nhạc trẻ Việt và đã bay cao, bay xa...

Cống hiến 2018 đã là mùa thứ 13 - giải thưởng âm nhạc chất lượng nhất Việt Nam được giới chuyên môn, báo chí và đông đảo công chúng quan tâm nhất những năm qua. Giải thưởng âm nhạc này nhằm khuyến khích, thúc đẩy lĩnh vực sáng tạo âm nhạc và góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của công chúng thông qua các giải thưởng: ca sĩ (nhóm nhạc, ban nhạc), nhạc sĩ, MV (music), bài hát, chương trình, nhà sản xuất, nghệ sĩ mới xuất sắc nhất lĩnh vực âm nhạc 1 năm qua. Mới đây, những hạng mục giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2018 đã có chủ và hầu hết nghệ sĩ đoạt giải còn rất trẻ.

Ca sĩ Mỹ Tâm giành 2 giải thưởng danh giá tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018 với Ca sĩ của năm và Album của năm.

Ca sĩ Mỹ Tâm giành 2 giải thưởng danh giá tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018 với Ca sĩ của năm và Album của năm.

Đáng chú ý, hai giải thưởng quan trọng nhất của giải thưởng Cống hiến 2018 thuộc về nữ ca sĩ Mỹ Tâm với các hạng mục Ca sĩ của năm và Album của năm. Nhiều ý kiến đánh giá, 2 giải thưởng này hoàn toàn xứng đáng với Mỹ Tâm, bởi lẽ 2017 là năm thành công của nữ ca sĩ này. Năm qua, Mỹ Tâm đã ghi dấu ấn mạnh nhất với album Tâm 9 cùng nhiều kỷ lục: hơn 10.000 album được bán sạch trong thời gian ngắn, hơn 25.000 khán giả hội tụ trong các đêm diễn giới thiệu album tại những địa điểm công cộng, hàng loạt bản cover ca khúc nằm trong album...Chưa dừng ở đó, Tâm 9 còn vươn xa hơn khi xuất hiện trong top 10 bảng xếp hạng Billboard thế giới. Đặc biệt, Tâm 9 từng vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng những album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất. Ngoài ra, năm 2017, Mỹ Tâm có 3 liveshow được tổ chức rất thành công ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM thu hút hàng vạn khán giả, qua đó khẳng định tên tuổi và sức hút của nữ ca sĩ “tóc nâu môi trầm” trong nhạc trẻ vẫn còn rất lớn.

Bên cạnh cú đúp của Mỹ Tâm kể trên, ban nhạc Ngọt cũng làm được điều tương tự khi giành giải Bài hát của năm với ca khúc Em dạo này và giải Nghệ sĩ mới của năm. Ngọt là ban nhạc với 4 chàng trai trẻ Trọng Thắng, Nam Anh, Việt Hoàng và Chí Hùng. Điều đặc biệt, đây là một trong những ban nhạc indie (âm nhạc độc lập) mới lạ, được giới trẻ Việt yêu thích dù mới đi vào hoạt động khoảng 3 năm nay. Bên cạnh lối hòa thanh đơn giản và khả năng chơi nhạc tốt của các thành viên, các ca khúc của ban nhạc Ngọt sáng tác còn gây ấn tượng bởi cách chơi chữ khá hay, lời bài hát có chiều sâu. Nổi bật trong số đó là ca khúc Em dạo này ra mắt cuối 2017 đã chinh phục khán thính giả trẻ với ca từ dí dỏm, chân thành, bản phối rộn ràng. Đó còn là ca khúc có nội dung giản dị nhưng đầy tình cảm khi thể hiện những tâm sự đơn giản, mộc mạc của một chàng trai gửi người yêu cũ.

Cũng để lại dấu ấn và được vinh danh xứng đáng là nhạc sĩ trẻ Dương Cầm khi anh “ẵm” 2 giải Nhà sản xuất của năm và“Nhạc sĩ của năm tại Cống hiến 2018. Nếu khán giả từng xem chương trình truyền hình Sao đại chiến trong năm qua, không khó để nhận ra Dương Cầm đã và đang theo đuổi phong cách âm nhạc độc đáo, có những sự “làm mới” những bản dân ca nguyên gốc của các miền ở nước ta. Đồng thời, các bài hát Duyên, Lũ đêm do Dương Cầm sáng tác được biểu diễn, dàn dựng trong Sao đại chiến 2017 đã được giới chuyên môn, truyền thông và khán giả đánh giá cao vì tính mới lạ, cảm xúc và âm nhạc đậm vị truyền thống. Không những thế, Dương Cầm còn là người đứng sau những thành công của nhiều chương trình, liveshow ca nhạc đình đám tại Hà Nội ở vai trò đạo diễn.

Sự đa dạng, tính cách của nhạc Việt còn được thể hiện khi Chương trình của năm giải Cống hiến 2018 xướng tên live concert Mặt trời của tôi của NSƯT Đăng Dương. Đây là giải thưởng duy nhất tôn vinh âm nhạc cổ điển thính phòng - một dòng nhạc sang trọng luôn có vị thế, chỗ đứng riêng trong lòng khán thính giả. Tại Mặt trời của tôi, nhiều ca khúc NSƯT Đăng Dương và các khách mời thể hiện đều là những “bài ca đi cùng năm tháng” quen thuộc với đông đảo khán thính giả Việt Nam như: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Người chiến sĩ ấy, Người Hà Nội, Se chỉ luồn kim, Qua cầu gió bay, Bèo dạt mây trôi, Trống cơm, Tình ca... hoặc những bản nhạc Tây Âu qua phong cách acapella mới lạ với ca khúc Besamemucho, Osolemio...

Trong khi đó, MV của năm thuộc về Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm. Ra mắt tháng 9/2017, MV Em gái mưa như một thước phim ca nhạc khắc họa mối tình đơn phương giữa một cô học trò và thầy giáo thực tập với nội dung nhẹ nhàng, lãng mạn. Sức hút của MV này được chứng minh bởi đến nay đã có gần 100 triệu lượt xem trên kênh giải trí Youtube cùng hàng loạt bản cover bài hát này ra đời. Sự thành công ấy cho thấy ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hiện nay đã bay cao, bay xa tới những chân trời tốt đẹp hơn.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn