Giải thoát khối u xơ tử cung nặng 2.5kg cho người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường

11-04-2019 16:27 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng vừa phẫu thuật thành công, lấy ra một khối u xơ tử cung to tương đương thai 6 tháng, cân nặng 2,5 kg cho một phụ nữ.

Bệnh nhân là chị  N. T.K. sinh năm 1967, ở Lũng Đông, Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng. Bệnh nhân có tiền sử tiểu đường, nhập viện được các bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn nội khoa, sau đó bệnh nhân được điều trị bệnh tiểu đường để các chỉ số đường huyết ổn định. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân được hội chẩn, và các bác sĩ chỉ định mổ u xơ tử cung.

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện trực tiếp mổ cho bệnh nhân. Ca mổ đã thành công, lấy ra khối u xơ tử cung to tương đương thai 6 tháng, cân nặng 2,5 kg. Tuy nhiên, khối u to, để lấy khối u bác sĩ đã phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung của người bệnh.

Hiện nay, rất nhiều chị em phụ nữ bị u xơ tử cung, đặc biệt phụ nữ trên 40 tuổi. Bên cạnh đó u xơ tử cung cũng gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, dễ gây sảy thai hoặc vô sinh.

U xơ tử cung nặng 2,5 kg tương đương  thai 6 tháng được các bác sĩ phẫu thuật.


U xơ tử cung  là những khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. U xơ tử cung có thể có một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimét đến vài chục milimét. U xơ tử cung là một loại u lành tính và thường không phát triển thành ung thư. Người bệnh khi thấy có những bất thường xảy ra như rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó… có thể u xơ tử cung đã gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì sao phụ nữ bị u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, song nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân phát sinh u xơ tử cung là do nồng độ estrogen trong cơ thể tiết ra nhiều và hoạt động mạnh dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung.

Chính vì vậy khối u xơ có thể nhỏ lại và teo mất đi khi người phụ nữ đã mãn kinh. Một số tài liệu cho rằng, u xơ tử cung liên quan đến sức khỏe sinh sản: sẩy thai nhiều lần, hiếm muộn, vô sinh, phụ nữ sinh đẻ ít... có nguy cơ gây u xơ tử cung. Tuy vậy bệnh vẫn gặp ở phụ nữ đẻ nhiều con.

Một số trường hợp đang mang thai nếu bị u xơ tử cung có thể dẫn đến một số nguy cơ như ngôi thai bất thường, sinh non, nhau thai bám ở vị trí bất thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược…). Có thể thấy, u xơ tử cung ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ, sức khỏe và chất lượng sống của phụ nữ. U xơ tử cung thường được phát hiện khi đi khám bệnh định kỳ.

Cách tự phát hiện u xơ tử cung

Bạn cũng có thể tự kiểm tra và phát hiện u xơ tử cung khi nằm ở tư thế ngửa, sờ thấy khối u nổi lên dưới lớp da bụng, nếu day nhẹ có cảm giác đau nên đi khám và điều trị sớm.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phát hiện sớm u xơ tử cung chị em phụ nữ nên đi khám tầm soát ít nhất mỗi năm/lần, đặc biệt là đối với những phụ nữ trên 40 tuổi.

Khi khối u xơ còn nhỏ (<10 cm), điều trị u xơ tử cung bằng kỹ thuật nút mạch là lựa chọn mới, giúp người bệnh điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn giữ được tử cung, đặc biệt đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.



Trần Lực
Ý kiến của bạn