Giải pháp nào để tăng chi bảo hiểm y tế mà không vỡ quỹ

27-12-2013 14:58 | Tin nóng y tế

Từ năm 2014, Nhà nước sẽ tạo cơ chế để áp dụng nguyên tắc bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Từ năm 2014, Nhà nước sẽ tạo cơ chế để áp dụng nguyên tắc bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trung Quốc và Thái Lan đều đã thực hiện BHYT bắt buộc. Nếu không bắt buộc, chúng ta sẽ có lựa chọn ngược, tức chỉ người ốm yếu mới mua bảo hiểm, như vậy không đúng ý nghĩa của BHYT là sự chia sẻ rủi ro.  Như vậy, theo hướng này, từ năm 2014, Nhà nước sẽ tạo cơ chế để áp dụng nguyên tắc bắt buộc tham gia BHYT.

 

Đồng tình với đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai phân tích, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chỉ có áp dụng nguyên tắc bắt buộc thì mới thực hiện thành công BHYT toàn dân. Áp dụng nguyên tắc bắt buộc trong lần sửa luật này sẽ đảm bảo thực thi quy định về BHYT hiện hành tốt hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng cho rằng, không xảy ra khả năng vỡ ngân sách vì tổng chi bảo hiểm tăng nhưng đầu tư trực tiếp cho cơ sở y tế giảm dần, chuyển sang chi trực tiếp cho đối tượng BHYT.

Trình bày quan điểm của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bộc bạch: BHYT là lĩnh vực đặc thù, ở ta lại quản lý rất chồng chéo, phức tạp. Bộ Y tế quản lý nhà nước nhưng không được quản lý tiền, Chủ tịch quỹ là ở Bộ Tài chính, còn quỹ BHYT thuộc Bảo hiểm xã hội quản. Như vậy, chúng tôi quản lý nhà nước về ngành, nhưng tiền không có, quân cũng không có, quyền thì không đủ...

PV


Ý kiến của bạn