Giải pháp nào chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội?

18-02-2024 10:07 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo chuyên gia, để giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội, cần sớm triển khai việc xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành tuyến đường nhánh kết nối cao tốc này với Quốc lộ 1 để giảm tải lưu lượng phương tiện.

Ùn tắc thường xuyên tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 30km, được xem là cửa ngõ phía Nam kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đồng thời là trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai. 

Với vị trí quan trọng, sau khi hoàn thành năm 2018 với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến đường đã giúp kết nối Thủ đô với các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,... với thời gian được rút ngắn đáng kể.

Giải pháp nào chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội?- Ảnh 1.

Dòng xe ùn tắc nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 ngày 14/2 (mùng 5 Tết Giáp Thìn).

Tuy nhiên, sau 6 năm đưa vào sử dụng, lưu lượng xe qua lại đông đúc khiến tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội thường xuyên ùn tắc, đặc biệt trong những dịp cao điểm lễ, Tết. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 75.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Riêng trong cao điểm dịp Tết Giáp Thìn 2024, số lượt xe qua đây đạt 137.000 lượt xe/ngày đêm.

Ghi nhận của PV tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 thường xuyên là điểm nóng ùn tắc. Riêng trong chiều 14 và 15/2 (mùng 5, mùng 6 Tết Giáp Thìn) là cao điểm người dân quay trở trở lại Hà Nội, lưu lượng ô tô hướng về trung tâm Thủ đô ở mức cao, dòng xe nối đuôi nhau ùn tắc kéo dài.

Tại khu vực nút giao này, cả ba làn đường ôtô xếp hàng dài khoảng gần 5 km, thậm chí làn khẩn cấp cũng được các tài xế trưng dựng, nhưng vẫn phải chịu cảnh ùn tắc tương tự.

Giải pháp nào chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội?- Ảnh 2.

Phương tiện xếp thành 4 hàng dài, nhích từng chút, chiều 14/2.

Về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, thời điểm trước Tết, ngày 28 Tết (ngày 7/2) có lưu lượng xe đông nhất đạt 137.000 lượt xe/ngày đêm, tăng so với ngày bình thường 82%. Sau Tết, lượng xe đông nhất vào ngày 4 Tết (ngày 13/2) với 128.000 lượt xe/ngày đêm, tăng 70% so với ngày thường.

Ông Oánh cho biết thêm, tính chung những ngày Tết Giáp Thình, lưu thông qua tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng 5,1% so với năm Quý Mão.

Cần sớm triển khai các tuyến đường nối, đường nhánh cao tốc

Về vấn đề ùn tắc tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, nguyên nhân tình trạng này tới từ việc người dân không có nhiều lựa chọn để ra vào Thủ đô, ngoài đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Do đó, lưu lượng phương tiện đổ về tuyến đường này rất lớn, tạo nên tình trạng giao thông phức tạp khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Giải pháp nào chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội?- Ảnh 3.

Vị trí xây dựng tuyến đường nối Cao tốc Pháp Vân với Vành đai 3. Ảnh: Google Maps

Về giải pháp khắc phục, ông Oánh cho rằng, cần sớm triển khai việc xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Đó là là một giải pháp tốt sẽ giúp giảm tải một phần áp lực giao thông ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô so với hiện nay.

Về lâu dài, vị chuyên gia này cho rằng, TP Hà Nội phải quy hoạch, đầu tư xây dựng và điều tiết phương tiện giao thông từ sớm, từ xa chứ không chỉ dựa vào việc hoàn thiện một vài nút giao gần nội thành.

Trong khi đó, PGS.TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, để giải quyết tình trạng ùn tắc này, cần thực hiện điều tiết phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngay từ huyện Phú Xuyên hoặc Thường Tín.

Vì vậy, trong nội thành Hà Nội cần sớm hoàn thành trục đường nối phía Nam (đoạn Hà Đông - Cầu Giẽ) cho người điều khiển phương tiện có thêm lựa chọn vào nội thành qua quận Hà Đông.

Ngoài ra, việc tăng cường tuyến đường nhánh để chia sẻ phương tiện cho Cao tốc Pháp Vân, kết nối giữa cao tốc này với Quốc lộ 1 là điều cần thiết. Những tuyến đường nhánh có thể giải quyết tốt vấn đề ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam.

Tháng 7/2023, TP Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 với tổng mức đầu tư 3.241 tỉ đồng. Tuyến đường dài 3,4 km, rộng 60m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

UBND TP Hà Nội cho biết, đây là dự án cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân. Dự án còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nội thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam.

Xem thêm video được quan tâm:

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đảm bảo phương tiện phục vụ người dân dịp Tết | SKĐS


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn