DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Giải mã thói quen dễ gây đau lưng
10:13 31/03/2015 GMT+7
Đau lưng là một trong năm lý do khiến bệnh nhân phải nhập viện và xếp thứ 3 trong số các nguyên nhân họ phải phẫu thuật.

Hiện có khoảng 56% người bị đau lưng do ảnh hưởng bởi các hoạt động hằng ngày bao gồm cả giấc ngủ và tình dục.

Theo Todd Sinett- tác giả của cuốn The Truth about Back Pain (Sự thật về đau lưng) cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới đau lưng. Dưới đây là một số thói quen hàng ngày liên quan tới những cơn đau đó.

Ngồi tại bàn quá nhiều

Nguyên nhân: Ngồi làm tăng áp lực 40% lên cột sống của bạn hơn là đứng. Khi căng thẳng vì công việc, bạn không còn nghĩ đến việc duy trì tư thế thích hợp. Sau một ngày làm việc bận rộn, bạn cũng chẳng muốn dành thời gian để tập thể dục.

Tuy nhiên bỏ qua thói quen này sẽ gây hại cho lưng của bạn. Cơ bắp của bạn sẽ trở nên yếu, khớp không hoạt động sẽ không được bôi trơn và lão hóa một cách nhanh chóng hơn.

Cách khắc phục: Ngồi ở một góc 135 độ có thể làm giảm sức ép của đĩa đệm ở cột sống, vì vậy bạn nên hơi nghiêng lưng khi ngồi. Bạn nên vận động khi nói chuyện điện thoại hoặc lúc trao đổi với đồng nghiệp, Sinett khuyến cáo.

Hãy chắc chắn rằng chiếc ghế văn phòng của bạn nâng đỡ các đường cong của cột sống: Lưng dưới cần được nâng đỡ và đầu thẳng, không cúi về phía trước khi nhìn vào màn hình máy tính. Hãy đứng dậy và đi bộ vài phút mỗi giờ khi đi uống nước, sử dụng nhà vệ sinh hay lấy giấy tờ ra khỏi máy in.

Những chuyến đi dài

Nguyên nhân: Giống ngồi tại bàn, ngồi trước vô lăng ôtô có thể thắt chặt cơ ngực và khiến vai khum lại. Ngồi sai tư thế rút năng lượng của bạn và làm bạn trông nặng nề hơn, chưa kể gây ra vấn đề ở lưng và cổ.

Đau lưng là vấn đề số một của các bệnh nhân tìm tới cơ sở của bác sĩ Darran W. Marlow, giám đốc bộ phận nắn khớp xương tại bệnh viện chuyên về lưng ở Texas (Mỹ). Ông khuyên họ đầu tiên là nên nghĩ đến việc thay đổi tư thế lái xe.

Cách khắc phục: Hãy đảm bảo bạn ngồi ở góc 90 độ, gần tay lái, để không phải cố rướn mình ra khi lái xe. Ngoài ra, việc ngồi lái xe ở tư thế dang rộng hai chân cũng dễ gây hại cho lưng nhưng nhiều người lại không nhận ra mình làm điều đó.

Lười tập thể dục​

Nguyên nhân: Một nghiên cứu cho thấy 40% người bị đau lưng trở nên ít vận động hơn và điều này làm cơn đau của bạn lâu lành, thậm chí tệ thêm.

Cách khắc phục: Theo tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật Raj Rao, hầu hết các bệnh đều được cải thiện nhờ tập thể dục, đặc biệt là đi bộ đều đặn sẽ làm giảm cứng khớp. Để giảm đau ngay lập tức, bác sĩ khuyên nên kéo căng gân kheo và hông. Những cử động này sẽ giúp luyện cơ lưng.

Không tập yoga​

Các bài thể dục đều giúp cải thiện lưu thông máu và làm giảm căng thẳng, thúc đẩy cơ thể phục hồi sau cơn đau. Yoga là bài tập tốt nhất.

Nghiên cứu từ Đại học Washington cho thấy yoga giúp giảm bớt cơn đau vùng thắt lưng nhanh hơn so với các bài tập thông thường. Lý do là yoga thúc đẩy sự hít thở sâu và thư giãn cũng như kéo căng và rèn độ dẻo dai, đồng thời giúp thoải mái tinh thần và giảm bệnh đau lưng.

Cách khắc phục: Bạn có thể tìm kiếm các lớp học yoga ở khắp mọi nơi. Hãy nói với người hướng dẫn về bệnh của bạn để được chỉ dẫn cụ thể về các động tác đặc biệt hữu ích với bạn. Hãy xem video yoga để có cách luyện tập đúng cách.

Nghiện bài tập ​cuộn thân

Nguyên nhân: Ngồi và tập bài tập cuộn thân thực sự có thể gây đau lưng hơn, bác sĩ Sinett nói. Chúng ta biết phần tâm cơ thể (bụng, hông, lưng dưới) khỏe sẽ bảo vệ lưng, đó là sự thật. Nhưng bài tập cơ bụng không giúp ổn định lưng của bạn.

Trên thực tế, bài tập cơ bụng có thể làm bạn đau lưng hơn bằng cách gây ra sự mất cân bằng. Đó là khi tình trạng cơ thể bị nén quá mức, kết quả là phần tâm cơ thể của bạn cong về phía trước như hình chữ C.

Cách khắc phục: Bạn không phải cần phải ngừng tập bài tập cuộn thân nhưng nên tập từ từ và sử dụng hình thức thích hợp. Hãy tập luyện để tăng cường cơ bụng ngang. Cơ này đặc biệt quan trọng đối với việc giúp ổn định phần tâm cơ thể và hỗ trợ lưng của bạn. Bạn sẽ giảm số đo vòng eo trong khi cải thiện tư thế và làm giảm đau lưng.

 

 

(Theo ANTĐ)

Tin liên quan
5 thói quen dễ gây đau lưng
Ngồi sai tư thế khi lái xe, ngồi quá nhiều, không tập yoga, lạm dụng các bài tập gập thân để rèn cơ bụng... có thể khiến bạn đau lưng.
Đau lưng ở người trẻ tuổi
SKĐS - Theo thống kê, cứ 5 người thì có 4 người bị đau lưng tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ và cứ 6 ngày nghỉ làm việc vì lý do sức khỏe thì có 1 ngày nghỉ làm việc là do đau lưng xuất hiện
Món ăn cho người đau lưng
SKĐS - Theo Đông y, đau lưng thuộc phạm vi chứng “Yêu thống” do nhiều nguyên nhân, trong đó phần nhiều là do thận hư.
Những nguyên nhân thường gặp gây đau lưng
SKĐS- Đau lưng là căn bệnh thường gặp, phổ biến ở nhiều người. Lối sống thiếu vận động đang làm căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, người bệnh cần tìm đúng nguyên nhân mới trị dứt căn bệnh này.
Bài tập Yoga tốt cho người bị đau thắt lưng
Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
Đông y chữa chứng đau lưng
SKĐS - Đau lưng là chứng bệnh thường gặp ở người già và kể cả những người trẻ lao động quá nhiều hoặc ngồi không đúng cách.
Yoga - khí công cải thiện đau lưng
SKĐS - Bài tập yoga-khí công giúp nâng cao độ dẻo dai của cơ thể, đồng thời cải thiện chứng đau lưng
4 động tác đẩy lùi đau thắt lưng
SKĐS - Cùng với tuổi tác ngày càng cao, xương mỗi ngày mỗi lão hóa, lại thêm thiếu hụt canxi dần dần dẫn đến tình trạng đau thắt lưng.
Đau lưng ở người cao tuổi - điều trị thế nào?
SKĐS-Đau lưng là một triệu chứng chủ yếu gặp ở người trưởng thành, trong đó người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn cả.
Dùng thuốc hỗ trợ trong đau thắt lưng
Phần lớn các ca đau thắt lưng không có nguyên nhân bệnh lý mà chủ yếu bắt nguồn từ các tư thế sai trong sinh hoạt, lao động hoặc chơi thể thao.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm