Giải mã “bức tường lửa” K-ICM

19-05-2020 19:48 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Khoảng một năm trở lại đây, cái tên K-ICM lúc nào cũng rất “nóng”. Báo chí gọi anh là “phù thủy âm nhạc”, cộng đồng mạng lại gọi anh là “thánh nện đàn”.

Đôi tay nhỏ, ước mơ lớn

K-ICM sinh năm 1999, tên thật là Nguyễn Bảo Khánh. Bố mẹ và 2 người anh trai của anh không phải nghệ sĩ nhưng họ có chung niềm đam mê dành cho âm nhạc, đặc biệt là các loại nhạc cụ. Sinh ra trong cái nôi truyền thống ấy, K-ICM đã tự mày mò chơi được một số loại nhạc cụ từ khi còn rất nhỏ, đặc biệt là dòng có phím. Cậu có thể chơi organ thành thạo mà không cần trải qua lớp đào tạo nào. Nói không quá thì K-ICM thuộc nhóm tài năng hiếm gặp. Năm 2016, cái tên K-ICM bắt đầu hot khi anh quyết định livestream chơi đàn trên mạng xã hội. Khi ấy, mong muốn giản dị của anh chàng là mang âm nhạc đến gần với khán giả. Nhưng thật bất ngờ, những buổi livestream thu hút đông đảo người xem cùng vô vàn bình luận ca ngợi tài năng chơi đàn của anh. Đây chính là động lực để cậu bé nhỏ nhắn ngày nào viết tiếp ước mơ.

K-ICM tiến bộ rất nhanh khi được định hướng và đào tạo để trở thành một music producer chuyên nghiệp


Sẵn có tài năng thiên bẩm, K-ICM tiến bộ rất nhanh khi được định hướng và đào tạo để trở thành một music producer chuyên nghiệp. Gốc rễ của danh xưng “phù thủy âm nhạc” mà báo chí gán cho K-ICM bắt đầu từ đây. Anh chính là người đóng vai trò hòa âm phối khí cho nhiều sản phẩm hit từng “làm mưa làm gió” trên bản đồ nhạc trẻ Việt như: Buồn của anh, Con trai cưng, Bạc Phận, Sóng gió, Em gì ơi, Sài Gòn của anh,… Dù là một producer trẻ, nhưng K-ICM đã sớm chứng tỏ khả năng của mình trong nhiều dòng nhạc. Mới đây, khán giả phim Phượng Khấu cũng phải dành những lời khen công tâm cho bài nhạc phim cùng tên do K-ICM hòa âm phối khí. Với Phượng Khấu, anh chàng cho thấy sự chững chạc, tinh tế, khéo léo trong việc phối hợp các loại nhạc cụ, nắn nót từng thanh âm để tôn lên tối đa chất giọng ca sĩ. Quả thật, một tác phẩm âm nhạc chỉ thật sự thành công khi có phần ca từ hay trên nền hòa âm phối khí chuyên nghiệp, thể hiện được hết sắc thái, cảm xúc của toàn bộ ca khúc và tâm tư, tình cảm của tác giả muốn truyền tải tới người nghe.

Mạnh mẽ đương đầu sóng gió


Chân ướt chân ráo bước vào showbiz, tên tuổi lại vụt sáng quá nhanh khi còn quá trẻ khiến K-ICM phải trải nghiệm “cú ngã” đầu đời quá đau cũng là điều dễ hiểu. Kể từ cuối năm 2019 đến nay, cái tên K-ICM luôn được người ta nhắc đến, nhưng không còn là những lời ngợi khen có cánh, mà là những phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Cụ thể, khi Jack – nghệ sĩ từng hoạt động chung với K-ICM đột ngột rời khỏi công ty do chính nhà sản xuất âm nhạc trẻ đảm nhiệm vị trí giám đốc, hàng loạt tin đồn bùng lên, ví như Jack bị công ty của K-ICM chèn ép, bóc lột sức lao động, thuê giang hồ truy lùng,… Tất cả tin đồn này đều được châm ngòi từ những cá nhân ngoài cuộc, họ tự nguyện đóng vai trò phát ngôn cho Jack ở thời điểm đó.

K-ICM “chủ xị” chương trình Mix-in show, phát sóng vào 20h thứ tư hàng tuần, bắt đầu từ 20/5/2020


Bất đắc dĩ trở thành “kẻ ác” trong “drama” được cả triệu người quan tâm, có lúc tưởng chừng K-ICM không thể vượt qua được khủng hoảng trước sự tấn công dữ dội hơn cả cuồng phong từ cộng đồng mạng. Thế nhưng, trái với dự đoán của số đông, K-ICM không hề lảng tránh để sự việc lắng xuống, anh dành toàn thời gian cho công việc và nhanh chóng trở lại với sản phẩm kết hợp cùng Quang Đông, một nghệ sĩ mới của công ty. MV Cần một lý do, sản phẩm đầu tiên của K-ICM và Quang Đông nhận về 1,3 triệu “dislike” cùng hàng chục ngàn lời bình luận vô cùng khiếm nhã, đây được coi là vụ bạo lực mạng lớn chưa từng có trong showbiz Việt. Thời điểm đó, bất cứ khán giả hay nghệ sĩ nào lên tiếng bảo vệ K-ICM thì lập tức trở thành nạn nhân tiếp theo của cộng đồng mạng. Đến nay, tin đồn xuất phát từ những tài khoản cá nhân từng bảo vệ Jack đã đồng loạt “bốc hơi”, một số khán giả mới ngỡ ngàng nhận ra họ bị “dắt mũi” bởi những tin đồn chưa được kiểm chứng. Đây là một bài học để đời cho cả nghệ sĩ lẫn khán giả. Mâu thuẫn giữa các cá nhân nên được giải quyết một cách văn minh với sự kiểm chứng của pháp luật (nếu cần), thay vì “xử” nhau trên mạng xã hội, gây ra những màn “ẩu đả” tập thể vô cùng phản cảm.

Ngay cả khi câu chuyện lùm xùm giữa công ty của K-ICM và nghệ sĩ cũ đã lắng xuống, một bộ phận cộng đồng mạng vẫn chưa chịu buông tha anh. Làn sóng tẩy chay, bắt nạt K-ICM chưa biết khi nào mới chấm dứt, bởi vẫn còn nhiều cá nhân có sở thích tìm kiếm niềm vui, cợt nhả, chửi rủa bất chấp đúng – sai. Dẫu vậy, sau khi nhìn lại toàn cảnh sự việc, một số khán giả dần có thiện cảm với K-ICM. Câu chuyện lùm xùm đã qua có lẽ không còn quá quan trọng. Thực tế, bất cứ nghệ sĩ nào dấn thân vào showbiz đều không tránh khỏi thị phi, mức độ nặng – nhẹ khác nhau, có người chịu được, nhưng cũng có người gục ngã.

Với nhiều giọng ca V-pop, tìm đến K-ICM không khác gì tìm đến một tri âm trong nghề

Đối với một nghệ sĩ, thái độ của họ với nghề nghiệp và khả năng đi đường dài mới đáng được quan tâm. Đúng lúc cái tên K-ICM tưởng như đang chìm nghỉm trong búa rìu dư luận hồi cuối năm ngoái, vẫn có những nghệ sĩ mong muốn được cộng tác với anh, điển hình phải kể đến HuyR, chủ nhân của hit Anh thanh niên. Chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, HuyR nói: “Trên khía cạnh âm nhạc, tôi và K-ICM khá hợp nhau. Nếu cậu ấy không có tài năng, tôi chắc chắn không tìm đến cậu ấy”. Với nhiều giọng ca trẻ, tìm đến K-ICM không khác gì tìm đến một tri âm trong nghề. Họ đối thoại với nhau bằng âm nhạc, không bận tâm những chuyện khác. Sài Gòn của anh, màn bắt tay của K-ICM và HuyR tuy không quá hot nhưng được nhận định là một sản phẩm chỉn chu và dễ nghe.

Gần đây, K-ICM còn thử thách bản thân trong vai trò sáng tác và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người hâm mộ. Trong một thời gian ngắn, K-ICM đã sáng tác được gần 10 bài, chỉ chờ thời điểm thích hợp để ra mắt. Có lẽ nhạc trẻ Việt chưa từng có ai giàu năng lượng như K-ICM, làm việc liên tục, sáng tạo không ngừng. Anh không chỉ làm nhạc cho ca sĩ, mà sắp tới còn “chủ xị” một show âm nhạc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: Mix-in show. Ở mỗi tập phát sóng diễn ra vào 20h thứ tư hàng tuần, chương trình sẽ mời 2 nghệ sĩ tham gia show và K-ICM tạo ra 1 bản mash-up hoàn toàn mới dựa trên 2 ca khúc hit của khách mời. Sản phẩm này được biểu diễn trực tiếp ngay trên sóng livestream và đặc biệt, bản mash-up sẽ được phát hành sau show.

Chấp nhận làm “kẻ khác người”, đón về vô số chỉ trích từ những khán giả bảo thủ, phủ nhận nhận việc một producer chịu phần lớn trách nhiệm và làm chủ những sản phẩm âm nhạc, K-ICM vẫn lầm lũi lao động, miệt mài học hỏi, từng bước hoàn thiện bản thân, không nản bất cứ thử thách nào. Với chàng producer này, âm nhạc là không giới hạn. Đó là thế giới anh muốn khám phá, thử thách và chinh phục.

Ví K-ICM như “bức tường lửa” không chỉ vì độ lì trước thị phi, mà còn vì niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng anh dành cho âm nhạc. Nhìn vào con đường K-ICM lựa chọn, những khán giả tinh tế sẽ nhận ra hoài bão lớn của anh. K-ICM thường xuyên tham gia những lớp đào tạo ngắn hạn về chuyên môn tại nước ngoài. Một nghệ sĩ thế hệ Z như K-ICM không chỉ làm chủ được công nghệ, mà còn có khả năng nắm bắt quy trình phát triển sôi động của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, từ đó thay đổi cách thức sản xuất, tiếp nhận và đánh giá những sản phẩm của riêng mình. Rõ ràng, nhạc Việt đang rất cần một nghệ sĩ dũng cảm, táo bạo và luôn cầu tiến như K-ICM.

Có thể nói, K-ICM là nạn nhân điển hình của những trò bẩn và cực kỳ xấu xí từ một bộ phận cộng đồng mạng. Lùm xùm xảy ra đúng lúc mạng xã hội đang là công cụ đưa tin và phát ngôn mạnh mẽ hơn cả báo chí lẫn truyền hình, cũng là thời điểm công nghệ bùng nổ, vô tình tiếp tay cho những hành vi trái đạo đức, kém văn minh. Hàng loạt hình ảnh chế, hàng loạt video được cắt ghép tinh xảo với dụng ý xấu được vô số người dùng để bôi nhọ hình ảnh K-ICM phủ khắp mạng xã hội. Làn sóng tẩy chay các sản phẩm của K-ICM lan rộng theo tốc độ “truyền nhiễm” chóng mặt của những tin đồn.


Thủy Kiều
Ý kiến của bạn