DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực
11:00 27/08/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bên cạnh độ phổ biến và công dụng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, vẫn còn các hiểu lầm về tác động của nước tăng lực đến sức khỏe người dùng. Nhưng liệu những hoài nghi ấy có đủ tin cậy?

Được xem là sản phẩm đặc thù, nước tăng lực chưa có những quy định an toàn

Chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung, nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù. Thành phần hay công dụng của thức uống này trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Nước tăng lực phải được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường

Cẩn trọng với hàm lượng caffeine có trong nước tăng lực

Caffeine có trong hơn 60 loại thực vật và được tiêu thụ an toàn mỗi ngày trong nhiều loại thực phẩm như cà phê, trà và sô cô la. Nó cũng đã được hàng tỷ người trên thế giới tiêu thụ trong hàng trăm năm qua.

Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC), phần lớn các loại nước tăng lực có chứa lượng caffeine tương đương hoặc thậm chí thấp hơn một tách cà phê, có tác dụng kích thích hoạt động của não, tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA), người trưởng thành có sức khỏe bình thường chỉ nên tiêu thụ ở mức 400mg caffeine trong ngày để đảm bảo an toàn.

Lượng đường có trong nước tăng lực khá cao

Lượng đường trong một lon Redbull tương đương với lượng đường trong một quả táo hoặc nước cam thông thường, chỉ 11 g trên 100 ml. Giống như bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống khác, nước tăng lực nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, với lượng phù hợp với độ tuổi và thể trạng từng người.

Trên thế giới, những người muốn dùng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với công thức không chứa đường glucose.

Đường là loại carbohydrate có trong trái cây, nước ép trái cây cho đến các loại đồ uống khác, bao gồm cả nước tăng lực

Thành phần taurine của nước tăng lực là chất kích thích

Taurine có trong cơ thể người và các mặt hàng thực phẩm phổ biến như cá, sò điệp, và sữa bột dành cho trẻ em vì taurine vốn cũng tồn tại trong sữa mẹ. Năm 2015, EFSA xác nhận các tác dụng kích thích mà taurine có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương là không thể xảy ra.

Với nước tăng lực, taurine là một trong những hoạt chất chính giúp tinh thần sảng khoái, đẩy lùi mệt mỏi. Năm 2009, cùng với nhiều cơ quan y tế trên toàn thế giới, EFSA đã kết luận rằng việc tiêu thụ một hàm lượng taurine có trong nước tăng lực hoàn toàn không có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bạn có biết rằng một người nặng 70kg có khoảng 70g taurine phân bổ khắp cơ thể? (ảnh minh họa)

Nước tăng lực có thể gây nghiện

Caffeine, taurine, đường và các loại vitamin nhóm B có trong nước tăng lực giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể và không ảnh hưởng đến sức khỏe  khi được tiêu thụ với một liều lượng hợp lý. Không chỉ riêng nước tăng lực, mà bất kì đồ uống hay thực phẩm chức năng nào cũng chỉ nên được tiêu thụ trong một hạn mức vừa phải để phát huy tối đa công dụng và đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng.

Khi tiêu thụ nước uống tăng lực, mỗi người cần có sự kiểm soát liều lượng để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (ảnh minh họa)

Việc chuẩn bị kiến thức kĩ càng bằng cách tìm hiểu về nguồn gốc, thành phần, liều lượng cho phép và công dụng của các sản phẩm nước uống tăng lực, cũng như chọn những thương hiệu uy tín và dùng một cách khoa học sẽ là chìa khóa để khách hàng yên tâm trên hành trình chọn mua và tiêu dùng sản phẩm.

 

Nguồn thông tin:

1, Nguồn FDA : https://www.redbull.com/us-en/energydrink/red-bull-is-fda-approved

2, Nguồn IFIC: https://foodinsight.org/questions-and-answers-about-energy-drinks-and-health/ (mục "How much caffeine do energy drinks typically contain?")

3, Nguồn EFSA:

- về caffeine: https://www.eufic.org/en/whats-in-food/article/efsa-opinion-on-the-safety-of-caffeine

- và về Taurine: http://www.efsa.europa.eu/en/press/news/130306

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm