Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017: 105 tác phẩm báo chí sẽ được vinh danh vào ngày 21/6/2018

12-06-2018 16:50 | Thời sự

SKĐS - Chiều 12/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo Giải báo chí quốc gia lần thứ XII – năm 2017,Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi - Trưởng ban tổ chức giải chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia cho biết, Giải báo chí Quốc gia là sự kiện lớn của giới báo chí và ngày càng nhận được sự  quan tâm của đông đảo nhân dân cũng như cá nhân nhà báo, các Chi hội Nhà báo trên cả nước. Các tác phẩm báo chí năm nay thể hiện bản lĩnh chính trị, phản ánh mọi mặt đời sống của đất nước, vị thế Việt Nam năm 2017, tinh thần khởi nghiệp, Chính phủ kiến tạo…

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo các tác phẩm dự Giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình đất nước, nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đánh giá cao các tác phẩm dự Giải năm 2017

Các tác phẩm dự thi đáp ứng được tiêu chí xét chọn  bám sát nhiệm vụ chính trị đất nước, ngành, địa phương năm 2017, phản ánh sinh động tình hình đất nước, chủ trương quyết sách của Chính phủ, giới thiệu nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, các vấn đề về kinh tế vùng sâu, vùng xa; khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt, đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch; phòng chống tham nhũng; vấn đề nông nghiệp nông dân và nông thôn; cuộc cách mạng 4.0...

Theo đó, Hội đồng Chung khảo đã chọn ra145 tác phẩm tiêu biểu, phản ánh đúng tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm có hiệu quả tác động xã hội tốt được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết.

Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, có tác động xã hội tốt và được thể hiện chuyên nghiệp, bài bản; thể hiện bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng..

Nhà báo Hồ Quang Lợi công bố các số lượng các tác phẩm vào vòng Chung khảo và các tác phẩm được giải

Đáng lưu ý, số lượng tác phẩm báo chí áp dụng thành tựu công nghệ thông tin ngày càng nhiều không chỉ báo điện tử, báo phát thanh  mà còn cả báo in. Đặc biệt, các tác phẩm mang xu hướng tòa soạn hội tụ và và báo chí đa phương tiện cũng tham gia dự thi và đạt giải cao trong năm nay. Tác phẩm báo điện tử xuất hiện dạng thức thể hiện mới, sử dụng dạng thức long-form, Mega story…đây là hai dạng thức làm báo  phi truyền thống.

Đặc biệt, Ban tổ chức cũng cho biết, khoảng cách báo chí giữa báo chí Trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp. Điều này được thể hiện ở cơ cấu giải qua các năm. Nếu như các năm trước báo chí địa phương ở tất cả các thể loại báo in, báo điện tử và báo truyền hình rất ít có giải  cao, thì một hai năm trở lại đây báo địa phương đã có những giải cao, trong đó có cả giải A.

Được biết, Hội đồng Chung khảo đã chọn và trao giải chính thức cho 105 tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả bao gồm 8 giải A, 25 Giải B, 43 Giải C và 29 Giải khuyến khích. Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cũng “bật mí” Giá trị Giải A Giải báo chí năm nay đến 100 triệu đồng

Lễ Trao giải sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào 20h ngày 21/6/2018 nhân kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam

BOX: Giải báo chí Quốc gia năm 2017 có 118 đơn vị cấp Hội và 37 cá nhân tham dự 11 loạt giải theo quy định với số lượng 1734 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải. Trong đó có 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 55 Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc, 37 cá nhân gửi ảnh báo chí, 198 cộng tác viên. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự. Đây cũng là năm có số lượng tác phẩm dự cao nhất từ trước đến nay  (Năm 2015 là 1600 tác phẩm, năm 2016 là 1550 tác phẩm).


105 tác phẩm báo chí sẽ được trao giải Báo chí Quốc gia năm 2017 vào ngày 21/6/2018
Ý kiến của bạn