DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Giải Âm nhạc Cống hiến thiếu sự cộng hưởng của thính phòng
15:15 21/05/2013 GMT+7
Rõ ràng chúng ta có Giải Âm nhạc Cống hiến và còn được coi là một giải “Grammy” của nhạc Việt. Nếu nói rằng “Grammy” nhạc Việt không bao gồm nhạc thính phòng thì có lẽ giải thưởng này nên thay một cái tên khác

Rõ ràng chúng ta có Giải Âm nhạc Cống hiến và còn được coi là một giải “Grammy” của nhạc Việt. Nếu nói rằng “Grammy” nhạc Việt không bao gồm nhạc thính phòng thì có lẽ giải thưởng này nên thay một cái tên khác - Giải Âm nhạc đại chúng Cống hiến hay Giải Nhạc trẻ Cống hiến chẳng hạn. Như thế, khán giả có lẽ đỡ bức xúc hơn khi mảng nhạc thính phòng không được đề cử.

Âm nhạc thính phòng Việt Nam từ lâu đã đạt đẳng cấp thế giới, không quá lời chút nào vì chúng ta có những nghệ sĩ từng tỏa sáng tại những cuộc thi quốc tế như Đặng Thái Sơn, Bùi Công Duy. Các lớp nghệ sĩ trẻ sau này cũng không ngừng ghi danh trên “đấu trường” nhạc thính phòng quốc tế. Dễ hiểu vì sao nghệ sĩ nước ngoài muốn cộng tác với các nghệ sĩ Việt cũng không ngại “xa xôi” đến tận đây để giao lưu và cộng hưởng cùng các nghệ sĩ của ta. Thế nhưng, ngay tại Việt Nam, mỗi khi có dịp tôn vinh âm nhạc, mảng thính phòng lại bị “lơ đẹp”. Có tồn tại sự công bằng hay không khi người ta liên tục ca ngợi cống hiến của nhạc đại chúng mà cố tình quên sự tồn tại của nhạc thính phòng?
Giải Âm nhạc Cống hiến thiếu sự cộng hưởng của thính phòng 1Nhạc thính phòng vẫn đang chờ đợi sự ghi nhận từ các giải thưởng âm nhạc trong nước.
Thử hỏi mảng âm nhạc đại chúng ngoài những cố gắng hoạt động trong nước thì khả năng vươn ra thế giới đã làm được chưa? Trong khi đó, các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng đã làm được từ rất lâu rồi. Mới năm ngoái, các nghệ sĩ Việt lại khiến bạn bè quốc tế ngả mũ thán phục khi đạt được rất nhiều giải thưởng. Cuộc thi âm nhạc quốc tế Val Tidone 2012 tổ chức từ 9 - 17/6 tại TP. Piacenza – Italy. 3 thí sinh Việt Nam tham dự và cùng đoạt giải cao: Nguyễn Đăng Quang giải Nhất bộ môn Piano bảng B dành cho thí sinh dưới 15 tuổi; Nguyễn Quang Huy giải Nhì bộ môn Accordeon bảng C dành cho thí sinh từ 16 - 19 tuổi. Một giải Nhì khác của bộ môn Piano bảng B thuộc về Tạ Quang Vũ.

Đây là lần thứ 10 cuộc thi âm nhạc quốc tế Val Tidone được tổ chức và là lần thứ 3 Việt Nam cử đại diện tham dự. Trước đó, năm 2006, nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quang (piano) đoạt giải Ba. Anh tiếp tục đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) ở lần thứ hai, năm 2008. Cũng năm 2008 còn có Trần Thị Thu Hương (accordeon) đoạt giải Tư và Lưu Đức Anh (piano) nhận bằng khen...

Tất nhiên, đó là những hào quang mà các nghệ sĩ thính phòng Việt Nam cảm nhận khi ở thị trường quốc tế. Còn ngay tại chính quê hương mình, đáng ngạc nhiên là những cống hiến của họ chẳng mấy khi được ghi nhận. Chấp nhận không phải là mảng âm nhạc đại chúng nên nhạc thính phòng có khán giả riêng, sân chơi của họ cũng khá kén chọn, nhưng mỗi khi các nhà hát sáng đèn thì ở đó có những đôi tai “nhảy nhót” theo nhạc và chỉ những nghệ sĩ tài năng mới có thể làm khán giả thỏa mãn đến thế. Người ta cũng hết lời ngợi khen những màn cộng hưởng của các nghệ sĩ thính phòng Việt Nam với các nghệ sĩ thính phòng đến từ Pháp, Italy, Nhật và nhiều quốc gia khác. Suốt thời gian qua, nhạc thính phòng Việt Nam hoạt động sôi nổi, cống hiến hết mình. Nhưng giải thưởng tôn vinh cống hiến của họ vẫn chưa “xuất hiện”.

Giải Âm nhạc Cống hiến của năm nay vừa kết thúc cách đây ít ngày cũng không thỏa mãn sự mong đợi của khán giả. Những người đoạt giải đều làm những gương mặt hoạt động mảng âm nhạc đại chúng, hoàn toàn không có sự đổi mới hay khác biệt trong cơ cấu trao giải so với những năm trước đây. Điều đáng ngạc nhiên là nhạc thính phòng lại được xuất hiện tại đây, nhưng không được tôn vinh mà các nghệ sĩ đến để biểu diễn và làm cho không gian của Âm nhạc Cống hiến 2013 thêm quy mô! Mục đích của BTC là tìm sự cộng hưởng giữa thính phòng và nhạc đại chúng. Nhưng tuyệt nhiên không thấy sự “cộng hưởng” trong cơ cấu trao giải. Nhạc thính phòng còn... chờ!

Nhiều mùa giải Cống hiến đi qua, nhưng chỉ những ca sĩ, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đại chúng được ban tổ chức quan tâm. Trước đó, người ta đã từng bỏ qua những cống hiến của nhạc thính phòng, năm 2010 là một năm được coi là có nhiều sản phẩm âm nhạc thính phòng ra đời và đến với công chúng. Không kể đến hàng trăm buổi hòa nhạc do Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc dân tộc Việt Nam biểu diễn, trong đó đáng ghi nhận là vở thanh xướng kịch: Hoa Lư Thăng Long - bài ca dời đô của nhạc sĩ Doãn Nho, các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Thế giới không chiến tranh (ca khúc thính phòng) và Hào khí Thăng Long (giao hưởng thơ)... Ðặc biệt, tác phẩm Hoa Lư Thăng Long - bài ca dời đô (viết trong 10 năm) được giới chuyên môn đánh giá cao bởi Việt Nam sau rất nhiều năm mới có được một tác phẩm âm nhạc tầm cỡ như vậy thật sự đến với công chúng. Nhưng tất cả đều chưa được ghi nhận, đó là điều rất đáng tiếc.

Mặc dù các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng vẫn nuôi hy vọng, trong những mùa giải sau, nếu có một sản phẩm âm nhạc thính phòng nào được các khán giả yêu mến thì sản phẩm âm nhạc ấy sẽ hiện diện trong đề cử của giải Cống hiến thì những bức xúc vẫn còn đó...

Nam Giang


Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm