DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Giấc ngủ với học sinh mùa thi
PGS. BS Minh Đức - 15:00 02/05/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Thời lượng ngủ ban ngày cho dù nhiều như ban đêm cũng không thể thay thế được giấc ngủ đêm. Vì vậy không những cần ngủ đủ giờ mà còn không nên “ ngủ ngày cày đêm”. Những trường hợp mất ngủ hoặc thiếu ngủ sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần ảnh hưởng đến sức khoẻ và là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ.

Nhu cầu ngủ của mỗi người không giống nhau, trung bình cần 6-9 giờ mỗi ngày. Vai trò của giấc ngủ ban đêm đối với cơ thể là vô cùng quan trọng . Nhờ giấc ngủ mà các cơ quan trong cơ thể có điều kiện điều hòa lại quá trình chuyển hoá. 

Đối với học sinh mùa thi cử : Vì cần nhiều thời gian để học bài, ôn bài nên thời gian ngủ không đầy đủ. Nhiều học sinh tranh thủ học, học trưa, học tối, thâu đêm suốt sáng. Như vậy cơ thể cũng như thần kinh không được nghỉ ngơi, không có điều kiện để phục hồi là hết sức nguy hiểm.

Bên cạnh đó, mùa thi là mùa hè nóng bức, độ ẩm cao, ăn uống không hợp lý, thiếu chất, thiếu vitamin, thiếu nước uống làm cho cơ thể thêm mệt mỏi.

Áp lực thi cử nặng nề, có người tự đặt cho mình mục tiêu quá cao hoặc cao hơn khả năng của mình, cộng thêm áp lực do gia đình, nhà trường tạo ra làm cho học sinh càng thêm căng thẳng về tinh thần.

Mệt mỏi về cơ thể, căng thẳng về tinh thần làm cho học sinh khi ngủ sẽ khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, hay mộng mị.

Điều này làm cho học sinh thiếu về thời gian và giảm chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này làm cho người học khó tiếp thu bài, tập trung chú ý kém, trí nhớ sẽ giảm như vậy chất lượng học tập sẽ giảm và kết quả thi chắc chắn không được như ý.

cung-cap-day-du-dinh-duong-bua-an (1)

                                  Ngủ đủ giấc kết hợp bổ sung dưỡng chất cho học sinh mùa thi.

 Một số trường hợp, để chống lại cơn buồn ngủ học sinh sử dụng café, chè,.. tuy nhiên nếu uống vào buổi tối sẽ gây khó ngủ khi đi ngủ.

Một số bệnh lý tâm thần hay gặp ở lứa tuổi học sinh như rối loạn stress, trầm cảm, tâm thần phân liệt… có thể tăng lên vào mùa thi khi mà học sinh bị căng thẳng, bị áp lực, thiếu ngủ, ăn uống không đảm bảo, nghỉ ngơi không hợp lý…tất nhiên khi đó kết quả thi sẽ không tốt thậm chí rất không tốt.

Kết quả thi không tốt sẽ làm bệnh nặng thêm hoặc có trường hợp chưa bị bệnh có thể làm bệnh khởi phát.

Để giữ gìn sức khỏe, đạt được kết quả thi tốt nhất có thể, học sinh cần có kế hoạch học tập tốt, có chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước.

Kết hợp tập thể dục, vui chơi giải trí, không tạo áp lực quá lớn, đặc biệt cần ngủ đủ thời gian và có giấc ngủ tốt. Để ngủ tốt phòng ngủ cần thoáng mát về mùa hè, không bị ồn ào.

Trước khi ngủ không nên dùng các chất kích thích như café, chè, rượu,  bia, thuốc lá. Khi đi ngủ cần để đầu óc được nghỉ ngơi không nên tiếp tục suy nghĩ, lo lắng…có thể sử dụng một số thuốc vào buổi sáng như vitamin B1, B6, B12, nootropin, tanakan để bồi dưỡng sức khỏe, tăng trí nhớ và cũng giúp giấc ngủ tốt hơn.

 

PGS. BS Minh Đức

Tin liên quan
Giúp con ngủ đủ giấc trong thời internet
SKĐS - Một trong các vấn đề được ghi nhận trong xã hội hiện đại ngày nay là tình trạng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên từ cấp tiểu học.
Ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe trẻ em
SKĐS - Giấc ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng và khả năng học hành… của trẻ. Trẻ bị thiếu ngủ càng có nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe. Ở trẻ sơ sinh cần ngủ 12-16 giờ, thanh thiếu niên cần giấc ngủ khoảng 8-10 giờ mỗi ngày.
Bạn cần ngủ bao nhiêu giờ một ngày?
SKĐS - Giấc ngủ là một phần quan trọng trong hoạt động hàng ngày của con người giống như thức ăn và nước uống. Trong cuộc sống bận rộn, nhiều áp lực, không phải ai cũng ngủ đủ giấc. Còn bạn thì sao?
Bộ trưởng Bộ Y tế: Hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục, rất cảm động
SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm động, khi đoàn Bộ Y tế và các đơn vị tuyến trên về địa phương có lúc phải ngủ đất, phải đi lau dọn, giúp cách ly, hình thành bệnh viện dã chiến. Các sinh viên trường y tế Hải Dương đã hết sức cố gắng, tự nguyện tham gia và sẵn sàng ở lại qua Tết để phục vụ công tác phòng chống dịch; hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục”
Gánh di chứng nặng nề do chủ quan trước cơn đau đầu, mất ngủ kéo dài
SKĐS - Sống chung với đau đầu, mất ngủ dai dẳng, nhiều người tìm “lối thoát” bằng những viên thuốc giảm đau, thuốc an thần. Một số người cố gắng chịu đựng rồi cho qua. Chính sự chủ quan này đã khiến cơ thể phải gánh chịu nhiều di chứng nặng nề, thậm chí có thể “đeo bám” đến suốt cuộc đời.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm