Giấc mơ Mỹ - “đánh thức” phim Việt xuất ngoại

28-12-2017 10:56 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Một sự kiện mang tính bản lề của điện ảnh Việt khi bộ phim Giấc mơ Mỹ (đạo diễn Davina Hồng Ngân, nhà sản xuất Mai Thu Huyền) ra rạp cuối năm 2017 tại Việt Nam chưa giảm độ “hot” thì vào tháng 1/2018, Giấc mơ Mỹ sẽ được công chiếu ở Mỹ, Canada.

Điều này cho thấy, phim Việt qua thời gian đã không ngừng lớn mạnh và việc hiện thực hóa giấc mơ xuất ngoại để khẳng định thương hiệu tại thị trường quốc tế là hoàn toàn có cơ sở.

Thực tế, đã có một quãng thời gian dài khán giả Việt quay lưng với nhiều bộ phim, đặc biệt là phim chiếu rạp do các nhà sản xuất trong nước thực hiện vì nội dung không mới, đa phần chỉ là hài hước, thiếu tính nghệ thuật và nhiều phim bị xếp vào hàng thảm họa. Cũng bởi điều này, phim nội chiếu rạp thường vắng khán giả, hoặc nếu người xem có đến rạp thì chỉ vì bộ phim ấy có diễn viên, nghệ sĩ mà họ thần tượng tham gia diễn xuất. Không tạo được dấu ấn, bản sắc để giữ chân khán giả trong nước, vì thế dễ hiểu vì sao đa số công chúng mặc định ý nghĩ phim Việt khó lòng xuất ngoại.

Tuy nhiên, trải qua thời gian, những lời chê bai khiến các nhà làm phim Việt cảm thấy tổn thương, chạm vào lòng tự ái nên giới trong nghề đã rất nỗ lực cho ra đời nhiều tác phẩm có tính giải trí, nghệ thuật cao nhưng cũng đánh trúng thị hiếu người xem. Hàng loạt phim Việt có doanh thu phòng vé cao hơn hoặc tương đương các phim bom tấn đến từ Hollywood lần lượt xuất hiện, trong đó phải kể đến các bộ phim Việt làm mưa làm gió phòng vé thời gian qua như:  Em chưa 18, Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, Tấm Cám: chuyện chưa kể, Để mai tính, Quả tim máu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tèo em, Cánh đồng bất tận, Âm mưu giày gót nhọn... Khi đã nâng cao chất lượng, đầu tư chu đáo cho nội dung, kịch bản để tạo ra các bộ phim giá trị, khán giả trong nước đã gác lại những hoài nghi, đồng thời có thêm niềm tin phim Việt sẽ vươn xa khỏi quốc gia hình chữ S. Và bộ phim Giấc mơ Mỹ của nhà sản xuất Mai Thu Huyền mới đây đã minh chứng cho điều này bởi vào tháng 1/2018, Giấc mơ Mỹ sẽ chính thức xuất ngoại.Giấc mơ Mỹ - phim Việt được chiếu rạp tại Mỹ, Canada trong tháng 1/2018.

Giấc mơ Mỹ - phim Việt được chiếu rạp tại Mỹ, Canada trong tháng 1/2018.

Theo nhà sản xuất Mai Thu Huyền, đồng thời là diễn viên chính trong phim, Giấc mơ Mỹ ra rạp ở Việt Nam vào 8/12/2017 và được nhiều khán giả yêu thích. Đặc biệt, dù chưa hết đợt công chiếu trong nước nhưng Giấc mơ Mỹ đã được mời công chiếu tại Mỹ (5 - 26/1/2018) trên hệ thống rạp AMC. Không những thế, bộ phim này cũng sẽ đến với các khán giả và kiều bào ở Canada tại chuỗi rạp Imagine Cinemas từ 19/1/2018. Để có được thành công này, nhiều người cho rằng Giấc mơ Mỹ là tác phẩm điện ảnh chứa đựng nhiều giá trị, thông điệp nghệ thuật và mang tính phổ quát.

Giấc mơ Mỹ xoay quanh nhân vật Linh, một bác sĩ thành đạt ở Việt Nam và đã kết hôn cùng đồng nghiệp Thế Vinh. Biến cố xảy ra khi một bệnh nhân do Linh phụ trách qua đời trong ca phẫu thuật, cô bị sa thải khỏi ngành. Cùng với đó, thông tin về việc chồng ngoại tình cùng một đồng nghiệp, có nhan sắc và gia thế đã khiến Linh suy sụp, rơi vào tuyệt vọng. Cuộc đời Linh bước sang trang mới khi cô tình cờ gặp gỡ Peter - một bác sĩ tình nguyện người Mỹ. Trước tình cảm của Peter, Linh đã đồng ý cùng anh sang Mỹ để tiếp tục theo đuổi giấc mơ chữa bệnh, cứu người. Tuy nhiên, sóng gió chưa dừng lại ở đó, những mâu thuẫn bắt đầu xảy ra giữa Peter và Linh cùng hiện thực đầy bất công, những khó khăn nơi đất khách quê người khiến giấc mơ Mỹ trong Linh tan vỡ. Trong hoàn cảnh đó, Thế Vinh - người chồng cũ của Linh lại bí mật xuất hiện ở Mỹ để hỗ trợ cô. Và câu chuyện về mối tình tay ba, về những mâu thuẫn giằng xé trong tình yêu và những đấu tranh trong chính nội tâm của nhân vật tiếp tục được khai thác, mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Bên cạnh tình yêu và y khoa - hai chủ đề chính của bộ phim, Giấc mơ Mỹ còn mang đến góc nhìn mới mẻ về tình đồng hương lẫn hiện trạng sốc văn hóa giữa người phương Đông và người Phương Tây. Chính vì vậy, việc tìm hiểu để chuẩn bị tâm lý tiếp nhận nền văn hóa mới là điều vô cùng cần thiết để tránh những rắc rối và bất cập không đáng có. Nhưng cũng từ đây, tình đồng hương giữa những người Việt trên đất Mỹ được khắc họa rõ nét và sâu sắc thêm trên nền văn hóa Mỹ. “Qua Giấc mơ Mỹ, ê-kíp làm phim mong muốn khán giả có cái nhìn khách quan và chân thực hơn về những góc khuất phía sau giấc mộng lập nghiệp ở xứ cờ hoa, nơi nhiều người ao ước được đặt chân tới. Và cũng qua bộ phim này, chúng tôi còn muốn quảng bá về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới” - nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ.

Trên thực tế, trước Giấc mơ Mỹ, các phim Việt sau khi chiếu rạp trong nước từng được chiếu ở Mỹ có: Âm mưu giày gót nhọn, Mỹ nhân kế, Tấm Cám: chuyện chưa kể, Dạ cổ hoài lang... tạo được sự chú ý, sự mến mộ của khán giả nước sở tại và kiều bào ta ở nước ngoài. Ngoài ra, hàng loạt phim Việt như Cha và convà...; Chung cư ma, Cánh đồng bất tận, Dòng máu anh hùng, Lửa phật, Bẫy rồng... cũng từng được quốc tế mua bản quyền, công chiếu tại Pháp, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tuy nhiên, việc Giấc mơ Mỹ chưa kịp “nguội” tại các rạp trong nước đã có lịch công chiếu ở Mỹ, Canada vào tháng 1/2018, đúng vào thời điểm bản lề năm cũ và năm mới, cùng với quá khứ có các tác phẩm điện ảnh kể trên vươn ra khỏi lãnh thổ đất nước càng tăng thêm động lực, khích lệ và thắp sáng “giấc mơ” phim Việt trong tương lai sẽ còn xuất ngoại.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn