Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống đã trao đổi với TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính để có những phân tích về diễn biến giá xăng dầu trong nước cũng như mức giảm cụ thể tại kỳ điều hành lần này.
Giá xăng dầu chỉ giảm khoảng 1100-1400 đồng/lít
Phóng viên: Thưa ông, giá xăng dầu thế giới đang trong đà giảm sâu, trong khi Quốc hội đã thông qua chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong nước, có khả năng nào trong kỳ điều hành ngày 11/7, giá xăng dầu sẽ giảm rất sâu?
TS. Đinh Trọng Thịnh: Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 5/7 giảm mạnh so với kỳ trước.
Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 138,5 USD/thùng; xăng RON 95 là 147,2 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước ở mức 147,8 USD/thùng xăng RON 92; 154,8 USD/thùng xăng RON 95.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường từ 11/7 là cố gắng rất lớn của Quốc hội, Chính phủ để giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, giá xăng dầu lên hay xuống là do giá thế giới. Trong nền kinh tế thị trường, việc bị chi phối bởi giá chung của thế giới là đương nhiên, phải chấp nhận lên xuống theo thị trường. Chính phủ giảm giá được đến đâu là tốt đến đó. Nhiều người kêu xăng dầu cõng quá nhiều thuế phí là không có cơ sở.
Phóng viên: Nhưng đúng là thuế, phí trong giá xăng dầu là khá cao?
TS. Đinh Trọng Thịnh: Thực ra không hẳn thế. Nước nào cũng đánh thuế xăng dầu. Ngay cả thuế tiêu thụ đặc biệt cũng vậy, Thái Lan đánh vào cả xăng và dầu là 15%, cộng với 5 bath/lit xăng nữa. Chỉ riêng thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng dầu ở Thái Lan đã lên đến gần 30%.
Ở Việt Nam, tổng thuế phí trên mỗi lít xăng dầu theo tính toán của tôi là 29.4% trong khi thế giới đánh thuế dao động từ 45-60%.
Phóng viên: Ông có thể dự đoán mức giảm giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành tới?
TS. Đinh Trọng Thịnh: Có thông tin cho rằng giá xăng dầu kỳ điều chỉnh tới có thể giảm tới 3000 đồng/lít, theo tôi là không có cơ sở. Mức giảm giá khả thi nhất dao động trong khoảng 1100 – 1400 đồng/lít tùy loại. Giá xăng dầu trong nước cũng như thế giới rất ít có khả năng giảm rất sâu hoặc tăng rất cao. Đó là nhìn nhận của cá nhân tôi.
Hiện giá xăng trên thị trường Singapore vẫn lên xuống đều đặn, tôi cho rằng nó vẫn sẽ ổn định giá hiện nay. Nếu nhà trước trích lập quỹ dự phòng nữa thì việc giảm này cũng sẽ bằng 0, chỉ còn giảm thuế bảo vệ môi trường. Người dân mong giá xăng dầu giảm sâu là chính đáng, nhưng phải tuân theo giá thế giới, nên khó có chuyện giảm rất sâu.
Giá xăng dầu sẽ không tăng nhiều nữa
Phóng viên: Ông có thể nhận định gì về xu thế dài hạn của giá xăng dầu, liệu có tăng thêm nhiều nữa, mức tăng cao nhất có thể đạt là bao nhiêu?
TS. Đinh Trọng Thịnh: Giá xăng dầu thời gian tới khá khó dự báo, nhưng tôi cho rằng có thể giá vẫn cao nhưng mức sẽ vẫn nằm trong mức giới hạn như hiện nay. Tức là giá dầu thô vẫn ở mức khoảng 110-120 USD/thùng, giá xăng khoảng 140-150 USD/thùng trở lại chứ ít có khả năng tăng cao nữa. Điều này tùy thuộc vào xung đột giữa Nga với các quốc gia phương Tây trong áp đặt quản lý giá xăng dầu.
Tuy nhiên giá xăng dầu sẽ khó cao vút hơn hẳn so với giá hiện nay bởi xung đột giữa Nga với phương Tây đã diễn ra 4-5 tháng. Các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng, có lẽ sẽ không có gì đột biến hơn nữa.
Một số người lo ngại Trung Quốc bỏ chính sách zero COVID, có biện pháp phòng chống COVID-19 tốt hơn có ảnh hưởng đến giá dầu. Lý do là sản xuất tăng lên, nhu cầu về dầu của Trung Quốc tăng lên. Nhưng Trung Quốc nhập khẩu dầu chủ yếu từ Nga nên không ảnh hưởng nhiều đến giá cả thế giới.
Phóng viên: Ông có thể nhận định gì về bức tranh kinh tế thế giới thời gian tới dưới tác động của giá xăng dầu?
TS. Đinh Trọng Thịnh: Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tăng lãi suất để hạn chế lạm phát. Khi đó đồng tiền lên giá, sản xuất trì trệ, chậm lại, tiêu dùng ít đi. Từ đó lại làm lượng tiêu thụ xăng dầu giảm. Do vậy, giá dầu khó có đột biến, ít có khả năng tăng quá cao ít có khả năng tăng quá cao nhưng cũng không có khả năng giảm sâu.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm; lần giảm giá mạnh nhất là hơn 1.000 đồng/lít và lần tăng mạnh nhất gần 3.000 đồng/lít.
Hiện, giá xăng E5 RON 92 trong nước đã có kỳ giảm đầu tiên đưa mặt hàng này về mức 30.890 đồng/lít còn xăng RON 95 còn 32.760 đồng/lít, dầu diesel xuống 29.610 đồng/lít.
Ngày 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng với dầu và thống nhất áp dụng ngay ở kỳ điều chỉnh tuần sau (11/7).
Tại phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Chính phủ sớm khẩn trương nghiên cứu cắt giảm thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, dầu để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cũng cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ một số đối tượng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu, như ngư dân, giao thông vận tải, người nghèo, thu nhập thấp...
Xem thêm video đang được quan tâm:
Xuất hiện rãnh thấp nguy hiểm: Cảnh báo sạt lở, lũ quét ở Quảng Ninh và ven biển phía Bắc | SKĐS