Hiện nay, giá xăng liên tục lập đỉnh, trong đó xăng E95 sắp chạm mốc 30.000 đồng/lít. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người lao động, đặc biệt các tài xế xe ôm, xe ôm công nghệ, shipper...
Xăng tăng, thu nhập giảm sâu
Tài xế Nguyễn Văn Mạnh (32 tuổi, quê Thường Tín, Hà Nội) đang làm cho một ứng dụng xe công nghệ ở Hà Nội tỏ rõ sự chán nản và băn khoăn: " Dịch rồi lại dính F0 phải nghỉ chơi dài, sau Tết em mới đi làm lại được hơn tháng, niềm vui chưa được bao lâu thì đã bị "tụt hứng" bởi giá xăng tăng chóng mặt. Nếu còn tiếp tục tăng nữa không biết em có nên tiếp tục làm nghề này nữa hay không".
Tài xế này cũng cho biết thêm, trước đổ xăng chỉ khoảng 60.000 - 70.000 đồng, yên tâm chạy cả ngày. Sáng 9 - 10h mới bật app, chạy đến 20h – 21h tối, trừ chiết khấu, xăng xe vẫn có thu nhập khoảng 300.000 đồng. Bây giờ mỗi lần đổ lên đến 100.000 đồng vẫn chưa đầy bình, trung bình mỗi ngày mất thêm 40.000 tiền xăng, tốn nhiều thế nhưng thực ra toàn chạy loanh quanh chờ cuốc đón khách. Trong khi đó, giá cước và chiết khấu trả cho ứng dụng vẫn như vậy nên thu nhập trung bình bị giảm đi 30 – 40%".
Cùng tâm trạng, anh Quang (29 tuổi, quê Bắc Ninh) cũng chia sẻ: "Hồi trước khi xăng còn ở mức khoảng 20.000/lít, nếu chạy chăm chỉ từ sáng tới tối, thu nhập cũng tạm ổn, trừ mọi chi phí, ăn uống thuê nhà, hàng tháng vẫn để ra được vài triệu đồng.
Thế nhưng gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng khách sụt giảm, giờ lại thêm giá xăng liên tục tăng ngất ngưởng như hiện nay khiến tiền công không bù nổi tiền xăng. Có ngày chạy từ sáng đến tối chưa được chục cuốc, thu về chưa tới 400.000 đồng. Trừ đi chiết khấu, tiền xăng,... tính ra thu nhập chưa được 200.000 đồng/ngày, không đủ trang trải cuộc sống chứ nói gì đến tích cóp. Bỏ nghề bây giờ cũng chưa biết làm gì nên vẫn phải trụ thôi, kiếm được bao nhiêu hay bấy nhiêu".
Lo mưu sinh
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng liên tục và chưa có dấu hiệu giảm, để bù đắp chi phí, nhiều hãng xe dịch vụ công nghệ đã dục dịch tăng giá cước dịch vụ. Tuy nhiên giải pháp này cũng khiến các tài xế không bớt lo lắng.
Theo anh Cừ (30 tuổi, quê huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) – một tài xế chạy công nghệ, cho biết: Ứng dụng anh đang chạy hiện giờ vẫn chưa tăng giá cước nhưng với mức giá xăng tăng liên tục như hiện nay, không sớm thì muộn dịch vụ này sẽ phải điều chỉnh giá cước để thích ứng. Nếu không tăng cước thì không có lãi mà tăng cước, giá dịch vụ sẽ cao và không có khách, đặc biệt trong tình hình dịch phức tạp, khó khăn chung hiện nay.
Bởi vậy, bên cạnh việc mong muốn đại dịch COVID-19 sẽ sớm được dập tắt, hầu hết các tài xế công nghệ đều có chung nguyện vọng, mong các cơ quan quản lý Nhà nước sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu đưa nhịp sống kinh tế-xã hội trở lại bình thường, giúp những người lao động thuận lợi hơn trong thời gian tới – anh Cừ, cho ý kiến.