Theo dữ liệu, giá xăng dầu tại Singapore tính đến 6/1, đều giảm nhẹ so với mức giá bán lẻ được liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố ngày 3/1 vừa qua. Mức chênh lệch dao động từ 180 - 400 đồng/lít/kg.
Tại kỳ điều hành ngày 3/1, Liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng E5 RON92 tăng 332 đồng/lít, bán ra 21.352 đồng/lít; xăng RON95 tăng 347 đồng lít, bán ra 22.154 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel giữ nguyên giá mức 22.151 đồng/lít trong khi dầu hỏa tăng 601 đồng/lít, bán ra không cao hơn 22.767 đồng/lít; dầu mazut tăng 107 đồng/kg bán ra không cao hơn 13.740 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, nhà điều hành không thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut, trong khi thực hiện trích lập đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (kỳ trước 800 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít).
Không thực hiện chi Quỹ quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa, thực hiện chi đối với mặt hàng xăng E5 RON92 ở mức 350 đồng/lít; xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít; dầu mazut ở mức 100 đồng/kg.
Mới đây, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống còn 7 ngày và được thực hiện vào ngày cụ thể trong tuần.
Hiện nay theo quy định, thời gian điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước giữa hai kỳ là 10 ngày, vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.
Cũng tại dự thảo này, Bộ Công Thương cho rằng không nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu như một số đề xuất trước đó. Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã được sử dụng nhất quán cho mục tiêu bình ổn giá xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật.
Việc sử dụng quỹ đã phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong việc tạo nên một "bước đệm" nhằm góp phần bình ổn giá (giữ ổn định hoặc giảm mức tăng) trong trường hợp cần thiết, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng và ổn định an sinh xã hội.
Xem thêm video đang được quan tâm
Tiết Lộ Bất Ngờ Về Tương Lai HLV Park Hang Seo Sau Khi Chia Tay Đội Tuyển Bóng Đá Việt Nam