Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 15/2 cho thấy, bình quân giá xăng RON 92 dùng để điều chế xăng E5 RON 92 là 97,20 USD/thùng, RON 95 là 100,25USD/thùng, giá dầu hỏa là 108,98 USD/thùng, dầu diesel là 106,12 USD/thùng, dầu Mazut là 409,12 USD/tấn có xu hướng giảm.
Tuần qua cũng ghi nhận giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh, trái ngược với đà tăng mạnh của tuần trước đó. Tuần qua, giá dầu Brent và dầu WTI giảm gần 5%. Dữ liệu từ Oilprice cho biết, kết thúc tuần qua, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 83 USD/thùng, giá dầu WTI chốt tuần ở mức 76,34 USD/thùng.
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 21/2 được điều chỉnh như sau:
Giá xăng E5 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 22.540 đồng/lít.
Giá xăng RON95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 23.440 đồng/lít.
Giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít, giá bán là 20.800 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính dừng chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Liên Bộ cũng dừng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5, xăng RON95; trích lập Quỹ bình ổn giá với dầu diesel là 600 đồng/lít.
Mới đây, Bộ Tài chính đã trả lời kiến nghị của cử tri về việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng được gửi đến sau Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Theo Bộ Tài chính, theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng các loại, không thu với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là7%.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...).
Bộ Tài chính nhấn mạnh: "Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...".
Bộ Tài chính cho rằng, mặt hàng xăng tại Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995, quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Xem thêm video đang được quan tâm
Tài Xế Vi Phạm Nồng Độ Cồn -Thi Triển Võ Công- Với Cảnh Sát Ở Hà Nội