Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần vào chiều nay, 1/3.
Cụ thể: giá xăng E5RON92 tăng thêm 540 đồng/lít, từ mức 25.531 đồng/lít lên mức 26.070 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 550 đồng/lít, từ mức 26.282 đồng/lít lên mức 26.830 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 510 đồng/lít, từ mức 20.800 đồng/lít lên 21.310 đồng/lít; dầu hỏa từ mức 19.509 tăng thêm 470 đồng/lít, lên mức 19.970 đồng/lít; dầu mazut hiện có giá 17.930 đồng/lít tăng thêm 530 đồng/lít lên giá 18.460 đồng/lít.
Để có giá trên, cơ quan điều hành không thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu, trừ mặt hàng dầu mazut trích vào 300 đồng.
Tuy nhiên, tiếp tục thực hiện chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON95-III ở mức 220 đồng/lít, dầu diesel là 300 đồng/lít...
Như vậy, giá xăng dầu tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng, là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014.
Từ đầu năm đến nay, liên bộ Công Thương - Tài chính liên tục chi mạnh quỹ bình ổn giá để kiềm chế mức tăng giá xăng dầu trong nước.
Theo thống kê của Tổng cục thống kê, trong các yếu tố khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng đầu năm tăng 1,68% thì đà tăng giá của xăng dầu trong nước là một trong những nguyên nhân chính.
Tính từ đầu năm 2022, giá xăng dầu được điều chỉnh 4 đợt, làm cho giá xăng RON 95 tăng 2.992 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 2.982 đồng/lít và giá dầu diesel tăng 3.230 đồng/lít. Bình quân 2 tháng, giá xăng dầu trong nước tăng 45,3% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,63%.
Hiện, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Trong khi nguồn cung xăng dầu tại Việt Nam có tình trạng thiếu hụt do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã giao các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu khoảng 2,4-2,5 triệu m3 xăng dầu trong quý II, gồm lượng xăng dầu thiếu hụt do sản xuất trong nước không đạt kế hoạch sản lượng và 20% lượng nhập khẩu bổ sung để đảm bảo cho nhu cầu phục hồi kinh tế.
Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu trong nước và đến giữa tháng 5/2022 sẽ xây dựng phương án phân giao tổng nguồn cụ thể cho 06 tháng cuối năm 2022.