Giá thành vận chuyển vắc-xin COVID-19 bằng đường hàng không quá cao

09-12-2020 20:46 | Quốc tế
google news

SKĐS - Một số hãng hàng không ra giá quá cao trong điều kiện máy bay chất đầy đá khô và các thiết bị y tế khác để bảo quản vận chuyển vắc-xin COVID-19. Giá thành vận chuyển nên giảm vào năm 2021 khi dự kiến vắc-xin COVID-19 lưu thông trên thế giới, người phụ trách công tác hậu cần của WHO cho biết.

Phân phối vắc-xin tới các nước thu nhập thấp và trung bình có thể gặp nhiều gian nan, do máy bay phải đỗ trả hành khách tại một số nơi rồi sau đó mới có thể vận chuyển vắc-xin từ khoang hàng được bảo quản lạnh, và còn phụ thuộc vào những điều khoản đặc quyền trong hàng không. Đây là thông tin mà ông Paul Molinaro, người đứng đầu hoạt động hỗ trợ hậu cần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ.

Ông Paul Molinaro cho biết giá vận chuyển hàng không đã tăng kể từ tháng 11. Ông trích dẫn báo giá chỉ riêng vận chuyển đá khô cần để làm mát các tác nhân phòng thí nghiệm đã cao gấp 20 lần so với giá quy chuẩn. Do đang sắp mùa giáng sinh cộng thêm với việc phong tỏa giãn cách nhiều nơi khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử tăng cao.

Nhà kinh tế trưởng Brian Pearce thuộc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu hàng hóa dịp Giáng sinh càng làm vấn đề trầm trọng thêm, làm tăng giá vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không. Hy vọng đầu năm 2021, giá thành vận chuyển qua đường hàng không sẽ giảm để phục vụ cho nhu cầu vận chuyển vắc-xin COVID-19. Bởi sau kỳ nghỉ lễ, mùa thấp điểm vận chuyển hàng hóa thương mại sẽ giải phóng các khoang hàng trên máy bay, góp phần giảm giá thành và nâng cao năng lực vận chuyển vắc-xin.

WHO hy vọng sẽ có nửa tỷ liều vắc-xin COVID-19 sẵn sàng phân phối qua liên minh COVAX toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2021, nhà khoa học trưởng của WHO tuyên bố.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đang nắm vai trò đi đầu trong việc phân phối vắc-xin COVID-19 tới các nước đang phát triển. UNICEF cho biết đã phải dành tới 35-40 triệu USD để vận chuyển vắc-xin quốc tế ở giai đoạn tiền khủng hoảng năm 2019 khi tổ chức này nhận được 2,43 tỷ liều vắc-xin cho các chiến dịch tiêm phòng bại liệt và ngừa các căn bệnh khác. Kể từ đó, giá cả vận chuyển vắc-xin đã tăng vọt vượt mức trần, Pablo Panadero, người đứng đầu bộ phận vận tải của UNICEF cho biết. Tuy nhiên, UNICEF đang đàm phán với các hãng hàng không nhằm giảm giá thành vận chuyển qua đường hàng không.

WHO có thể hỗ trợ sắp xếp phân phối nguồn cung vắc-xin của liên minh COVAX tới các điểm nóng như Somalia, Yemen hoặc tới các nước đang chịu lệnh trừng phạt như Iran hay Triều Tiên, ông Molinaro cho biết. WHO cũng đang cung cấp hướng dẫn kỹ thuật tới tất cả các quốc gia về các vấn đề liên quan tới dây chuyền lạnh bảo quản vắc-xin, trong đó có loại vắc-xin COVID-19 đòi hỏi nhiệt độ bảo quản xuống tới -70 độ C.

Ông Molinaro cũng tiết lộ có thể có một loại vắc-xin mang tính đột phá sẽ ra đời với sản lượng lớn chỉ đòi hỏi nhiệt độ bảo quản 2-8 độ C, đó sẽ là một lợi thế làm thay đổi "cuộc chơi".


Thiên Minh
Ý kiến của bạn