Gia tăng phản ứng có hại ở trẻ khi dùng thuốc giảm acid dạ dày

14-12-2019 15:17 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Thuốc ức chế bơm proton (PPI) như prilosec, protonix và nexium... từ lâu đã là một trong những loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất để hỗ trợ giảm acid dạ dày.

Việc sử dụng các loại thuốc này ở trẻ em cũng có xu hướng gia tăng tuy nhiên các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc cũng đang là vấn đề đáng quan ngại. Đây là kết quả một nghiên cứu gần đây được công bố trên Pediatrics.

TS. Sara Van Driest, Bệnh viện Nhi đồng Monroe Carell Jr., tác giả của nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “PPI thường được sử dụng ở trẻ em để điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng cũng gia tăng các báo cáo về tác dụng nhiễm trùng bất lợi liên quan đến việc sử dụng chúng”. CYP2C19, một loại enzym đặc biệt trong cơ thể giúp phá vỡ các loại thuốc này. Enzym hoạt động khác nhau ở mỗi người, từ chậm, bình thường, nhanh và đôi khi không ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa một cách an toàn của thuốc. Do CYP2C19 làm bất hoạt PPI, các biến thể di truyền làm giảm chức năng của enzym có thể làm tăng nồng độ thuốc trong cơ thể dẫn đến gia tăng nguy cơ nhiễm trùng hơn. Acid dạ dày tự nhiên bảo vệ cơ thể khỏi các sinh vật nguy hiểm có thể tìm thấy trong nước và thực phẩm. Giảm acid dạ dày cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng do có thể gây tác dụng bất lợi nên các bác sĩ lâm sàng cần cân nhắc rất kỹ về lợi ích và rủi ro, đồng thời có thể xem xét làm xét nghiệm di truyền, đây là một công cụ hữu ích để xác định xem một bệnh nhân cần một liều thuốc thấp hoặc cao hơn. Bởi một số trẻ chuyển hóa thuốc bất thường, đến mức không nhận được lợi ích từ một loại thuốc cụ thể hoặc phản ứng nguy hiểm với một liều bình thường. Những phản ứng thuốc khác nhau ngày càng liên quan đến các biến thể di truyền phổ biến khác nhau. Nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện của mình sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng đưa ra quyết định tốt nhất về việc kê đơn PPI ở trẻ em.


Hoài An
Ý kiến của bạn