Gia tăng HIV kháng thuốc ở châu Phi

05-08-2012 07:33 | Thông tin dược học

Tổng hợp lại các nghiên cứu trên 26.000 trường hợp bệnh nhân dương tính với HIV bị thất bại điều trị ở các nước đang phát triển, các nhà khoa học nhận thấy có sự gia tăng HIV kháng thuốc ở những trường hợp này.

(SKDS) - Tổng hợp lại các nghiên cứu trên 26.000 trường hợp bệnh nhân dương tính với HIV bị thất bại điều trị ở các nước đang phát triển, các nhà khoa học nhận thấy có sự gia tăng HIV kháng thuốc ở những trường hợp này. Nguyên nhân do bệnh nhân không tuân thủ chế độ dùng thuốc, uống thuốc không đúng cách hoặc do sự giám sát chưa chặt chẽ. Đặc biệt sự kháng thuốc này xảy ra nghiêm trọng ở châu Phi, nơi mà những phương pháp chữa bệnh thay thế còn rất thiếu thốn.

Các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Đại học Học viện London (ULC) đã tìm thấy sự gia tăng kháng thuốc nhanh nhất xảy ra ở Đông châu Phi, với tốc độ 29%/năm. Ở Nam châu Phi là 14%/năm và cảnh báo nếu không có những nỗ lực tăng cường và liên tục của quốc gia và quốc tế, sự gia tăng HIV kháng thuốc có thể hủy hoại kết quả đạt được trong cả thập kỷ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là giảm các bệnh và những cái chết liên quan đến HIV...

Phương Hà (Theo BBC New, 7/2012)


Ý kiến của bạn