Giá nhà chung cư: Nhảy múa theo cây gậy của giới đầu cơ

17-03-2010 08:10 | Thời sự

Càng đến gần ngày các sàn vàng phải đóng cửa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thị trường nhà đất đang bắt đầu nóng lên với những dự đoán các nhà đầu tư vàng sẽ chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực này.

Càng đến gần ngày các sàn vàng phải đóng cửa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thị trường nhà đất đang bắt đầu nóng lên với những dự đoán các nhà đầu tư vàng sẽ chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một thực tế, ở các thành phố lớn người dân vẫn chưa với tới căn hộ chung cư giá gốc, trong khi đó, dường như đây là "sân chơi" của giới đầu cơ, các nhà đầu tư.

Chỗ nào cũng phải có chênh lệch

Trong vai một người đi mua nhà chung cư, chúng tôi có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Đ. trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội khi biết chúng tôi có nhu cầu mua nhà chung cư, nhân viên của sàn giao dịch rất nhiệt tình hướng dẫn với các mức giá khác nhau để tham khảo. Mọi thông tin đều được đáp ứng các thượng đế một cách đầy đủ, từ các căn hộ chung cư ở bất kỳ vị trí, khu vực nào, hướng nào, tầng nào... (trừ khi đã hết chỗ), còn lại chỗ nào cũng có. Tuy nhiên, giá cả thì cũng "xứng" với thượng đế, ngoài tiền giá gốc thì còn tiền chênh lệch cho mỗi mét vuông, chênh đến vài giá khi mới xây xong phần móng và nếu gần xong thì giá cao gấp hai đến ba lần. Thấy chúng tôi do dự, muốn tham khảo thêm chỗ khác, nhân viên tư vấn nhanh nhảu: "Anh chị phải quyết sớm đi, thị trường vàng đang đầu tư sang nhà đất nhiều lắm, các căn hộ em giới thiệu sợ vài hôm nữa không còn để mà bán...". Điểm qua một vài sàn giao dịch khác, tình trạng cũng tương tự như vậy. Không chỉ có chung cư mà các khu liền kề, biệt thự cũng rơi vào tình trạng tương tự, giá nhà đất tăng chóng mặt. Các khu Văn Khê, Văn Phú, Xa La (Hà Đông) đều phải chịu giá chênh khoảng 20-30%. Có tòa nhà khu chung cư Xa La mới xây xong phần móng đã được rao bán nhan nhản trên thị trường với giá gốc 13,5 triệu kèm 5 triệu tiền chênh mỗi m2.

 Người dân khó mà mua được... nhà chung cư giá gốc.

Giá gốc không đến tay người dân vì đầu cơ

Lý giải thực trạng dự án tràn lan nhưng dân vẫn thiếu chỗ ở và không thể mua được nhà giá gốc, một chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản của ta có 3 đối tượng tham gia giao dịch: nhà đầu tư, nhà đầu cơ và người có nhu cầu sử dụng. Sở dĩ, thị trường bất động sản của ta thường sốt cục bộ và nhà giá gốc không tới tận tay được người dân có nhu cầu thực sự vì từ trước tới nay có sự thao túng của nhà đầu cơ. Thị trường bất động sản không minh bạch, quá trình mua bán diễn ra vòng vèo, chủ đầu tư không công khai thời điểm và giá bán cho mọi đối tượng. Đến khi dự án hoàn thiện xong thì đa phần các căn hộ liền kề đã bán hết. Thậm chí có nhiều dự án, nhà đầu tư còn lách luật khi tiến hành huy động vốn dưới hình thức góp vốn khi dự án chưa tiến hành xây dựng. Một thực tế khác là chỉ một số đối tượng có mối quan hệ mật thiết với chủ đầu tư như khách VIP, người góp vốn, nhân viên của công ty mới mua được giá gốc. Bởi trong qua trình góp vốn, chủ đầu tư huy động chủ yếu từ ba nguồn này. Đây chính là những người ôm được nhiều hàng. Họ có khả năng mua trọn sàn sau đó tung hàng ra ngoài nên khách hàng thường phải chịu khoản chênh từ hàng chục đến hàng trăm triệu tùy quy mô dự án.

Hiện tại, Bộ Xây dựng và một số cơ quan hoạch định chính sách có kỳ vọng áp mức giá hợp lý cho nhà ở, nhưng xem ra rất khó vì các dự án khu đô thị mới được xây dựng rộng khắp tại Hà Nội và TP. HCM. Và quan trọng hơn là nhà giá gốc thì không đến tay người có nhu cầu mà đa số do giới đầu cơ nắm giữ. Chính vì thế, tới thời điểm này, việc mua nhà với mức giá hợp lý vẫn như... mơ

Minh Ngọc


Ý kiến của bạn