Gia Lai: Triển khai ngay nhiều biện pháp cấp bách khi có ca nhiễm COVID-19

30-05-2021 11:19 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sau khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 là bệnh nhân BN 6601 (tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), tỉnh này đã có các chỉ đạo khẩn, triển khai ngay nhiều biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thông tin, ca nhiễm này liên quan đến bệnh nhân BN 5410 thuộc ổ dịch tại Tập đoàn T&T Hà Nội, đã được cách ly tập trung.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo huyện Kông Chro phải tích cực phòng dịch. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tế địa phương để sẵn sàng triển khai phù hợp, các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa và thiết lập các chốt chặn, nhằm kiểm soát tại các cửa ngõ giao thông của huyện Kông Chro trong trường hợp phát sinh thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Kích hoạt toàn bộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, các Tổ COVID-19 cộng đồng, đảm bảo thường trực 24/24 giờ. Chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly. Cách ly tế tập trung đối với F1 và phải được lấy mẫu xét nghiệm (lần 2) ngay. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2, tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường F3, F4.

                   Đẩy mạnh phòng dịch COVID-19

Tạm dừng tất cả hoạt động tại trường học (riêng việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 thực hiện giãn cách không quá 20 học sinh/phòng; hoặc tổ chức trực tuyến). Tiếp tục dừng hoạt động nơi công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ chưa thiết yếu. Vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, nguyên vật liệu sản xuất, thực hiện đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động kinh tế – xã hội.

Đối với ngành y tế Gia Lai phải chỉ đạo ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai triển khai Đội phản ứng nhanh, các lực lượng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm để hỗ trợ ngay cho huyện Kông Chro. Tiếp tục rà soát thông tin truy vết đối với các trường hợp F0; thông báo với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Định để cùng phối hợp xử lý các mốc dịch tễ. Thực hiện ngay việc xét nghiệm (lần 2) đối với tất cả các trường hợp F1 và xét nghiệm mẫu gộp đối với các trường hợp F2. Tăng cường lấy mẫu trọng điểm tại các khu vực nguy cơ cao và mẫu ngẫu nhiên đối với các khu vực dân cư lân cận, các khu công nghiệp, các dự án điện gió trên địa bàn huyện Kông Chro.

                  Đẩy mạnh việc xét nghiệm COVID-19

Lấy mẫu xét nghiệm ngay lực lượng làm việc trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Binh đoàn 15. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị và các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp dương tính cũng như các trường hợp nghi ngờ.

Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện ở Gia Lai phải chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp chống dịch. Bình tĩnh, linh hoạt, đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết.

Kích hoạt và sẵn sàng công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống, hỗ trợ mọi mặt các địa phương đang có dịch COVID-19. Nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Quản lý chặt các trường hợp cách ly tại nhà.

Khuyến cáo người dân hạn chế đến những nơi tụ tập đông người, thực hiện nghiêm 5K; không đi/đến các địa phương đang có dịch bệnh, nếu có việc thực sự cần thiết phải đi thì thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn và giám sát.

Đối với các cơ sở tôn giáo, khuyến khích tổ chức các nghi lễ trực tuyến, không tổ chức nghi lễ tôn giáo tập trung quá 20 người, thực hiện nghiêm biện pháp 5K. Đối với các điểm tập luyện thể thao ngoài trời, cho phép không quá 10 người/1 điểm tập, phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.


Đông Hưng
Ý kiến của bạn